Hiện nay, để thúc đẩy hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nhiều công ty đã áp dụng KPI đối với nhân viên. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể xây dựng hệ thống KPI một cách hiệu quả.
Vậy các bước xây dựng và triển khai KPI đối với doanh nghiệp là gì? Hãy cùng IPQ tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
TỔNG QUAN VỀ KPI
KPI là chữ cái viết tắt của cụm từ Key Performance Indicator. KPI được hiểu là chỉ số đánh giá hiệu quả công việc, là công cụ đo lường, đánh giá hiệu quả công việc. KPI thường được thể hiện qua số liệu, tỉ lệ, chỉ tiêu định lượng, nhằm phản ảnh hiệu quả hoạt động của các nhóm hoặc bộ phận của doanh nghiệp.
Các chỉ số KPI giúp doanh nghiệp theo dõi, đánh giá được việc thực hiện công việc của người lao động một cách minh bạch, rõ ràng, cụ thể, công bằng nhờ các số liệu cụ thể.
Dựa trên mức độ hoàn thành KPI, doanh nghiệp sẽ thực hiện các chế độ thưởng khác nhau cho từng cá nhân người lao động.
Ngoài ra, KPI còn giúp người lao động hiểu được mức độ hoành thành công việc, tạo động lực để họ làm việc và phấn đấu thực hiện mục tiêu nhất định.
Tầm nhìn là một nơi xa nhất bạn có thể hình dung, hãy bắt đầu bằng một điểm cuối ở trong tâm trí, tầm nhìn giống như một ngôi sao xa nhất dẫn đường chỉ lối cho chúng ta vươn tới, mà tưởng chừng như sẽ không bao giờ với tới được.
CÁC BƯỚC XÂY DỰNG VÀ TRIỂN KHAI KPI
Để xây dựng và triển khai hệ thống KPI một cách hợp lý, đạt được hiệu quả, doanh nghiệp có thể tham khảo các bước sau đây:
Bước 1: Sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi (Mission, Vision, Core Value)
Bước 2: Trọng tâm chiến lược, mục tiêu chiến lược
Bước 3: Các yếu tố thành công then chốt (CSF)
Bước 4: Các chỉ số đo lường hiệu quả (PI, KRI)
Bước 5: Các chỉ số hiệu quả trọng yếu (KPIs)
Bước 6: Thiết lập cơ sở dữ liệu
Bước 7: Thiết lập hệ thống theo dõi, báo cáo và kiểm soát
Bước 8: Theo dõi, kiểm soát
Bước 9: Xây dựng các hành động chiến lược
Bước 10: Xây dựng các kế hoạch hành động
Bước 11: Thực hiện các kế hoạch
Bước 12: Liên kết và xây dựng mục tiêu cấp phòng
Bước 13: Đánh giá định kì mục tiêu phong
Bước 14: Đánh giá kết quả
Sau khi tìm hiểu về tổng quan các bước xây dựng và triển khai KPI, hãy cùng IPQ tìm hiểu về một số bước cụ thể dưới đây.
2.1. Sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi
Sứ mệnh của doanh nghiệp là một cụm từ chỉ những mục đích và lý do để công ty đó được hình thành và phát triển, tồn tại. Theo đó, sứ mệnh công ty như là một bản tuyên ngôn thể hiện những lợi ích, ý nghĩa và giá trị mà công ty tạo ra mang tới cho khách hàng.
Để hình thành tạo ra những nội dung về sứ mệnh của công ty thì chúng ta cần thực hiện theo định hướng sau:
- Xác định những thông tin cơ bản từ thị trường kinh doanh, nắm bắt tâm lý nhu cầu của khách hàng từ đó đưa ra các cách để khách hàng có thể thấy , tìm hiểu sản phẩm dịch vụ của công ty.
- Xác định những dịch vụ nào? Sản phẩm nào? Do công ty đưa ra là điểm mạnh của công ty, phát triển nhất ở phương hướng dịch vụ nào nhất?
- Điều mà khách hàng quan tâm hướng tới công ty có phải do công nghệ không?
- Hiện tại các dịch vụ cũng như sản phẩm mà công ty phục vụ nhu cầu cho khách hàng tình trạng cạnh tranh như thế nào?
- Tự đánh giá về chính công ty của mình về những ưu thế, điểm yếu cần khắc phục, cách khắc phục cụ thể như thế nào?
- Hình ảnh của công ty trong mắt khách hàng và nhân viên công ty? Dựa vào thái độ , tinh thần,… của nhân viên và theo nhu cầu của khách hàng có quan tâm, hiểu, hài lòng về các dịch vụ công ty cung cấp không?
Giá trị cốt lõi là những nguyên tắc cơ bản cốt lõi và bất biến của một doanh nghiệp. Đó là một nhóm nhỏ những nguyên tắc mang tính dẫn hướng, không thay đổi cho dù bất kể hoàn cảnh như thế nào.
Thường thì giá trị cốt lõi cho đội ngũ nhân sự của chúng ta biết chúng ta làm việc vì cái gì, và công ty luôn theo đuổi những giá trị đó ngay cả khi chúng trở nên bất lợi trong môi trường cạnh tranh.
Để tìm hiểu thêm về Sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, bạn có thể đọc thêm tại đây.
2.2. Các yếu tố thành công then chốt (CSF)
CSF hay Critical Success Factors, tạm dịch là Yếu tố thành công then chốt. Trong đó, thuật ngữ “Critical” (còn có nghĩa là nghiêm trọng, nguy cấp) đề cập đến nguy cơ gặp phải các sai lầm nghiêm trọng nếu tổ chức thất bại trong việc xác định các yếu tố CSF của mình.
Rockart đã định nghĩa CSF là “các khía cạnh then chốt trong kinh doanh mà nếu kết quả của chúng đạt yêu cầu, sẽ đảm bảo thành công cho tổ chức.
Chúng là một trong số ít những khía cạnh đòi hỏi mọi thứ phải đi đúng hướng để doanh nghiệp phát triển. Nếu những nỗ lực trong khía cạnh này chưa tương xứng, kết quả hoạt động của tổ chức sẽ thấp hơn kỳ vọng.”
Để tìm hiểu thêm về Các yếu tố thành công then chốt (CSF) của doanh nghiệp, bạn có thể đọc thêm tại đây.
2.3. Các chỉ số đo lường hiệu quả (PI, KRI)
Chỉ số hiệu suất hay Performance Indicator – PI hướng vào các phương diện hoạt động, gắn với cá nhân hay nhóm, thường được đánh giá thường xuyên, cho biết bạn cần phải làm gì.
KRI (Key Result Indicators): thước đo kết quả trọng yếu. Đây là thước đo kết quả của rất nhiều hoạt động được thực hiện bởi nhiều nhóm khác nhau và là thước đo tổng kết hữu ích, hiệu quả nhất.
Mục đích của thước đo này là mang đến một cái nhìn rõ ràng khi xác định doanh nghiệp có đang hoạt động theo đúng phương hướng hay không.
Đặc điểm chung của các thước đo này là kết quả của rất nhiều hoạt động được thực hiện bởi nhiều nhóm khác nhau và là thước đo tổng kết rất tốt. Chúng mang đến một cái nhìn rõ ràng trong việc xác định xem tổ chức có đang hoạt động theo đúng phương hướng và ở tốc độ hợp lý không.
Để tìm hiểu thêm về Các chỉ số đo lường hiệu quả, bạn có thể đọc thêm tại đây.
2.4. Các chỉ số hiệu quả trọng yếu (KPIs)
KPI theo tiếng anh là viết tắt của Key Performance Indicator có nghĩa là chỉ số đánh giá thực hiện công việc, là công cụ đo lường, đánh giá hiệu quả công việc được thể hiện qua số liệu, tỷ lệ, chỉ tiêu định lượng, nhằm phản ảnh hiệu quả hoạt động của các tổ chức hoặc bộ phận chức năng của công ty hay doanh nghiệp cá nhân. Mỗi bộ phận trong công ty sẽ có các chỉ số KPI khác nhau để đánh giá hiệu quả làm việc một cách khách quan của mỗi bộ phận đó.
KPI là một công cụ hiện đại giúp cho các nhà quản lý triển khai chiến lược lãnh đạo thành các mục tiêu quản lý và chương trình hành động cụ thể cho từng bộ phận, từng lĩnh vực (về nhân sự: về tuyển dụng, về đào tạo, về năng suất của nguồn nhân lực, về an toàn lao động, về giờ làm việc, về lương, về đánh giá công việc, về hoạt động cải tiến, về lòng trung thành…; về tài chính, về sản xuất chất lượng, về quảng cáo…) và từng cá nhân.
Do đó, KPI áp dụng cho nhiều mục đích: quản lý hệ thống công việc của một tổ chức, tự quản lý công việc của nhóm, của cá nhân. Hay nói cách khác, KPI chính là mục tiêu công việc mà tổ chức, phòng ban, tổ nhóm hay cá nhân cần đạt được để đáp ứng yêu cầu chung.
Các tổ chức, doanh nghiệp thường sử dụng KPI ở nhiều cấp độ khác nhau để đánh giá mức độ thành công của họ đối với một mục tiêu đề ra từ trước. KPI ở level cao sẽ tập trung vào các chỉ số, mục tiêu chung của toàn doanh nghiệp. Ngược lại, KPI ở level thấp được sử dụng cho các hệ thống quy trình, cá nhân, phòng ban, nhằm đánh giá hiệu suất những công việc, tiến trình đơn lẻ.
Để tìm hiểu thêm về Các chỉ số hiệu quả trọng yếu, bạn có thể đọc thêm tại đây.
DỊCH VỤ CỦA IPQ
Quá trình tư vấn của IPQ sẽ giúp các giúp các doanh nghiệp cải tiến, nâng cao hiệu quả các nguồn lực Công ty, giúp khách hàng đạt được các mục tục tiêu đề ra. Khi đồng hành cùng với dịch vụ tư vấn Năng suất và Chất lượng của IPQ, quý khách hàng sẽ nhận được nhiều giá trị sau:
- Dịch vụ tư vấn của IPQ được thực hiện một cách hiệu quả đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
- Khách hàng được theo dõi, giám sát và hỗ trợ quá trình tư vấn dễ dàng.
- Tạo điều kiện cho thu thập, phân tích, sử dụng và chia sẻ dữ liệu/ thông tin với khách hàng.
Vì vậy, nếu quý khách hàng có nhu cầu, xin hãy liên hệ với IPQ thông qua các phương tiện sau:
☎️ Điện thoại: 0915.69.4141
📧 Email: info@ipq.com.vn
🌐 Web: www.ipq.com.vn
Facebook: IPQ – Năng suất chất lượng
BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM
- Gemba Walk là gì? Lợi ích của các doanh nghiệp khi áp dụng Gemba Walk trong sản xuất
- Zero Quality Control là gì?
Stay updated on translation news