Trong thời gian gần đây nhiều doanh nghiệp có mục tiêu xây dựng hệ thống đánh giá và tổng quát dựa trên những tiêu chí như KPI và KRI. Tuy nhiên khi tiến hành mới ngỡ ngàng khi chưa phân biệt được tường tận sự khác nhau giữa KPI và KRI.
Vậy KRI là gì? Hãy cùng IPQ tìm hiểu về công cụ này ở trong bài viết dưới đây.
TỔNG QUAN VỀ KRI
KRI (Key Result Indicators): thước đo kết quả trọng yếu. Đây là thước đo kết quả của rất nhiều hoạt động được thực hiện bởi nhiều nhóm khác nhau và là thước đo tổng kết hữu ích, hiệu quả nhất.
Mục đích của thước đo này là mang đến một cái nhìn rõ ràng khi xác định doanh nghiệp có đang hoạt động theo đúng phương hướng hay không.
Đặc điểm chung của các thước đo này là kết quả của rất nhiều hoạt động được thực hiện bởi nhiều nhóm khác nhau và là thước đo tổng kết rất tốt. Chúng mang đến một cái nhìn rõ ràng trong việc xác định xem tổ chức có đang hoạt động theo đúng phương hướng và ở tốc độ hợp lý không.
Thông thường, các doanh nghiệp sử dụng KRI để đánh giá kết quả hoạt động của 5 chỉ số con sau:
- Lợi nhuận trước thuế
- Lợi nhuận của các dây chuyền sản xuất chính
- Tỷ suất lợi nhuận trên vốn
- Mức độ thỏa mãn khách hàng
- Mức độ thỏa mãn của nhân viên
Ưu điểm nổi bật của KRI là đo lường được kết quả tổng quát của nhiều hoạt động khác nhau được thực hiện đồng thời trong doanh nghiệp, giúp nhà quản trị có thể đánh giá tổng thể tiến trình thực hiện, mức độ hoàn thành, kết quả tổng quan của các nhiệm vụ đang ở mức nào so với kế hoạch định hướng được đề ra, cũng như phần nào năng lực, hiệu suất của nhân viên ở một số khía cạnh nhất định.
Tuy nhiên, nhược điểm tương đối lớn của chỉ số KRI là chỉ cung cấp cho nhà quản trị thông tin kết quả cuối cùng đạt hay không đạt, doanh nghiệp kinh doanh lỗ hay lãi.
Chỉ số kết quả trọng yếu có tác dụng không nhiều trong hoạt động quản trị chiến lược, đặc biệt ở xu hướng quản trị Performance and Feedback (Phản hồi chi tiết về công việc), bởi nó khó xác định chi tiết đâu là khu vực cần tập trung cải thiện để khắc phục tồn tại, giúp kết quả chung của doanh nghiệp tốt lên.
SỰ KHÁC NHAU VÀ MỐI LIÊN HỆ GIỮA KRI VÀ KPI
Hiện nay nhiều doanh nghiệp đang hoạt động với các chỉ tiêu đo lường không thực sự chính xác, họ hiểu sai bản chất và có xu hướng xem các kết quả đo lường đều như chỉ số KPI.
Trong đó, KRI là chỉ số các doanh nghiệp dễ nhầm với KPI nhất, dù chúng là hai công cụ đo lường hoàn toàn khác nhau với các mục đích khác nhau.
2.1. Sự khác nhau giữa KRI và KPI
Dưới đây, bài viết sẽ chỉ ra một vài so sánh cụ thể về hai chỉ số KRI & KPI:
Tiêu chí | KRI | KPI |
Khái niệm | Key Result Indicators: chỉ số kết quả trọng yếu | Key Performance Indicators: chỉ số hoạt động trọng yếu |
Phạm vi | Là kết quả của nhiều hoạt động được quản lý thông qua nhiều thước đo mục tiêu khác nhau | Tập trung vào từng hoạt động cụ thể |
Chu kì | Thường được tiến hành theo tháng, quý | Thường được tiến hành theo ngày, tuần |
Tính chất | Có thể mang tính tài chính hoặc phi tài chính | Mang tính phi tài chính |
Đối tượng | Không có ý nghĩa nhiều đối với level quản lý cấp trung và nhân viên. Được báo cáo với BOD (Ban giám đốc, Hội đồng quản trị) như bảng tổng kết kết quả, tiến độ. CEO là người chịu trách nhiệm duy nhất cho một KRI |
Toàn bộ nhân viên hiểu và chủ động bám sát thực hiện. Được báo cáo với CEO, nhóm quản lý cấp trung và cao. Trách nhiệm có thể ràng buộc cho một hoặc nhiều cá nhân, nhóm làm việc cùng thực hiện chung một KPI. |
Báo cáo, tổng kết | Thường được báo cáo theo hình thức đồ thị xu hướng, bảng biểu tổng quan bao hàm tình hình và kết quả hoạt động trong chu kỳ lớn | Thường được báo cáo theo hình thức mạng lưới nội bộ, cho biết chi tiết hoạt động, người chịu trách nhiệm, chỉ tiêu… để có thể truy cứu và nhắc nhở tới từng cá nhân |
2.2. Mối liên hệ giữa KRI và KPI trong quản trị doanh nghiệp toàn diện
a. Về tính chiến lược
Các chỉ số KPI thường được phân bổ từ trên xuống theo hình tháp ngược: KPI toàn công ty -> bộ phận -> đội nhóm -> cá nhân. Mỗi cá nhân hoàn thành chỉ tiêu KPI của mình thì toàn doanh nghiệp đạt mục tiêu. KPI giúp cả doanh nghiệp cùng tiến về phía trước theo một mục đích chung và định hướng chung.
Tuy nhiên, ngoài những mục tiêu chiến lược, doanh nghiệp luôn tồn tại những hoạt động, nhiệm vụ mang tính phát sinh thường xuyên theo chức năng cố định của mỗi cá nhân, bộ phận. Như vậy để quản trị doanh nghiệp toàn diện không lỗ hổng, KRI ra đời với mục đích này, và KRI không mang tính chiến lược.
b. Về các hoạt động đo lường
Các chỉ tiêu được cho là phục vụ chiến lược sẽ khác nhau, phụ thuộc mục tiêu, hướng phát triển, đặc thù lĩnh vực,… của từng doanh nghiệp. KPI với mục đích đo lường hoạt động mang tính chiến lược, hầu như bao gồm những hoạt động tạo ra lợi nhuận chính trong chuỗi giá trị của tổ chức.
Còn KRI đo lường những hoạt động mang tính duy trì thường xuyên. Không thể nói là các hoạt động của KRI hay KPI quan trọng nhiều hay ít, mà ở mỗi giai đoạn phát triển khác nhau của tổ chức, những hoạt động chiến lược hay hoạt động thường xuyên sẽ đóng góp nhiều hay ít giá trị hơn.
c. Về tính thay đổi
Do mang hai tính chất và mục tiêu hoàn toàn khác biệt, KPI thường thay đổi theo từng tháng, quý, năm, phụ thuộc vào chiến lược hoạt động của tổ chức ở các mốc thời gian. Ngược lại, KRI mang tính ổn định hơn, hầu như ít có thay đổi.
Như vậy, để quản trị doanh nghiệp toàn diện, hai chỉ số KPI và KRI đều là xương sống của tổ chức, cần thiết được xây dựng và áp dụng hiệu quả.
Các doanh nghiệp cần ban hành quy chế đánh giá và thực hiện dựa trên các yếu tố thực tiễn của mỗi doanh nghiệp: nguyên tắc theo dõi, đánh giá chỉ số, quy đổi kết quả thực hiện thành một hệ điểm chung để có thể so sánh giữa các kỳ, giữa các thành viên.
Quy chế đánh giá của KRI và KPI có thể triển khai kết hợp vào quy chế lương thưởng, đặc biệt là chỉ số KPI đánh giá hiệu quả làm việc của từng nhân viên trong tổ chức.
LỢI ÍCH CỦA CÔNG CỤ KRI
Việc triển khai thành công KRI sẽ mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích sau:
Đo lường chính xác mức độ rủi ro
KRI cung cấp các phép đo chính xác về mức độ rủi ro cho phép các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp chủ động để giảm hoặc loại bỏ nó. Bằng cách theo dõi KRI, bạn có thể nhận được thông tin cập nhật theo thời gian thực về bất kỳ rủi ro tiềm ẩn nào có thể tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của bạn .
Điều này đặc biệt hữu ích trong các ngành cần thời gian phản hồi nhanh do những thay đổi đột ngột về điều kiện thị trường hoặc yêu cầu quy định.
Cải thiện quy trình ra quyết định
Kris cũng cung cấp thông tin hữu ích có thể được sử dụng để cung cấp thông tin cho quá trình ra quyết định . Thông tin thu được từ KRI có thể giúp các tổ chức xác định xu hướng, dự đoán các sự kiện trong tương lai và đưa ra quyết định sáng suốt hơn về việc xử lý chúng.
Khả năng giám sát nâng cao
Một ưu điểm khác của việc sử dụng KRI là chúng cho phép các tổ chức giám sát mức độ rủi ro của họ hiệu quả hơn bao giờ hết. Bằng cách sử dụng dữ liệu KRI, các tổ chức có thể nhanh chóng xác định các khu vực có mức độ rủi ro có thể cao hơn dự kiến và thực hiện các bước thích hợp để giảm thiểu những rủi ro đó càng sớm càng tốt.
Điều này giúp đảm bảo rằng mọi sự kiện bất ngờ không có quá nhiều ảnh hưởng bất lợi đến hoạt động hoặc hiệu suất cuối cùng của họ.
DỊCH VỤ CỦA IPQ
Hiện nay, KRI và KPI là một trong các công cụ được IPQ áp dụng vào Quy trình tư vấn năng suất của mình.
Quá trình tư vấn của IPQ sẽ giúp các giúp các doanh nghiệp cải tiến, nâng cao hiệu quả các nguồn lực Công ty, giúp khách hàng đạt được các mục tục tiêu đề ra. Khi đồng hành cùng với dịch vụ tư vấn Năng suất và Chất lượng của IPQ, quý khách hàng sẽ nhận được nhiều giá trị sau:
- Dịch vụ tư vấn của IPQ được thực hiện một cách hiệu quả đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
- Khách hàng được theo dõi, giám sát và hỗ trợ quá trình tư vấn dễ dàng.
- Tạo điều kiện cho thu thập, phân tích, sử dụng và chia sẻ dữ liệu/ thông tin với khách hàng.
Vì vậy, nếu quý khách hàng có nhu cầu, xin hãy liên hệ với IPQ thông qua các phương tiện sau:
☎️ Điện thoại: 0915.69.4141
📧 Email: info@ipq.com.vn
🌐 Web: www.ipq.com.vn
Facebook: IPQ – Năng suất chất lượng
BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM
- Gemba Walk là gì? Lợi ích của các doanh nghiệp khi áp dụng Gemba Walk trong sản xuất
- Zero Quality Control là gì?
Stay updated on translation news