Triển khai năng lực chất lượng – QFD là gì? Lợi ích của công cụ này đối với doanh nghiệp

Mọi tổ chức đều có khách hàng của mình, một số chỉ có khách hàng nội bộ, một số chỉ có khách hàng bên ngoài và một số có cả hai. Khi doanh nghiệp làm việc để xác định những gì cần hoàn thành để đáp ứng hoặc thậm chí làm hài lòng khách hàng của mình, việc Triển khai năng lực chất lượng – QFD là một công cụ thiết yếu.

Hãy cùng IPQ tìm hiểu về Triển khai năng lực chất lượng hay Quality Function Deployment – QFDtrong bài viết này nhé.

TỔNG QUAN VỀ TRIỂN KHAI NĂNG LỰC CHẤT LƯỢNG

Quality Function Deployment – QFD hay Triển khai năng lực chất lượng về cơ bản là một quy trình lập kế hoạch với cách tiếp cận chất lượng đối với thiết kế, phát triển và triển khai sản phẩm mới được thúc đẩy bởi nhu cầu và giá trị của khách hàng.

Được phát triển lần đầu tiên ở Nhật Bản vào cuối những năm 1960 dưới dạng phân tích nguyên nhân và kết quả, QFD đã được đưa đến Hoa Kỳ vào đầu những năm 1980. Nó đã sớm trở nên phổ biến nhờ có nhiều thành công trong ngành công nghiệp ô tô.

QFD đã được nhiều tổ chức tầm cỡ thế giới sử dụng thành công trong ô tô, đóng tàu, điện tử, hàng không vũ trụ, tiện ích, vui chơi giải trí, tài chính, phần mềm và các ngành công nghiệp khác.

Triển khai chức năng chất lượng – QFD còn được hiểu là một cách tiếp cận có cấu trúc để xác định nhu cầu hoặc yêu cầu của khách hàng và chuyển chúng thành các kế hoạch cụ thể để sản xuất sản phẩm đáp ứng những nhu cầu đó.

Theo Kenneth Crow

Triển khai chức năng chất lượng (QFD) là một phương pháp để chuyển đổi nhu cầu định tính của người dùng thành các tham số định lượng, triển khai các chức năng hình thành chất lượng và triển khai các phương pháp để đạt được chất lượng thiết kế thành các hệ thống con và các bộ phận cấu thành, và cuối cùng là các yếu tố cụ thể của quy trình sản xuất .

Theo Wikipedia

QFD là một hệ thống chất lượng toàn diện, liên kết một cách có hệ thống các nhu cầu của khách hàng với các chức năng kinh doanh và quy trình tổ chức khác nhau, chẳng hạn như tiếp thị, thiết kế, chất lượng, sản xuất, chế tạo, bán hàng, v.v., điều chỉnh toàn bộ công ty để đạt được mục tiêu chung.

Theo Viện QFD

Trong QFD, chất lượng là thước đo sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ. QFD là một phương pháp có cấu trúc sử dụng bảy công cụ lập kế hoạch và quản lý để xác định và ưu tiên các kỳ vọng của khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

NỘI DUNG CỦA TRIỂN KHAI NĂNG LỰC CHẤT LƯỢNG – QFD

2.1. Phương pháp luận của Triển khai năng lực chất lượng – QFD

Trong QFD, chất lượng là thước đo sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ. QFD là một phương pháp có cấu trúc sử dụng bảy công cụ lập kế hoạch và quản lý  để xác định và ưu tiên các kỳ vọng của khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Bắt đầu với ma trận ban đầu, thường được gọi là Ngôi nhà chất lượng  (Hình 1), phương pháp QFD tập trung vào các thuộc tính hoặc phẩm chất quan trọng nhất của sản phẩm hoặc dịch vụ.

Những điều này bao gồm sự ngạc nhiên, mong muốn và điều phải làm của khách hàng. (Xem mô hình Kano về nhận thức của khách hàng so với thực tế của khách hàng.)

Khi bạn đã ưu tiên các thuộc tính và phẩm chất, QFD sẽ triển khai chúng đến chức năng tổ chức phù hợp để hành động, như trong Hình 2. Do đó, QFD là việc triển khai các phẩm chất hướng đến khách hàng cho các chức năng chịu trách nhiệm của một tổ chức.

2.2. Cách Triển khai năng lực chất lượng – QFD

Phương pháp Triển khai Chức năng Chất lượng là một quy trình gồm 4 giai đoạn bao gồm các hoạt động trong suốt chu kỳ phát triển sản phẩm. Một loạt các ma trận được sử dụng ở mỗi giai đoạn để dịch Ý kiến ​​của Khách hàng thành các yêu cầu thiết kế cho từng hệ thống, hệ thống phụ và thành phần.

Bốn giai đoạn của QFD là:

Định nghĩa sản phẩm

Giai đoạn định nghĩa sản phẩm bắt đầu bằng việc thu thập VOC và chuyển những mong muốn và nhu cầu của khách hàng thành các thông số kỹ thuật của sản phẩm.

Nó cũng có thể liên quan đến phân tích cạnh tranh để đánh giá sản phẩm của đối thủ cạnh tranh đáp ứng mong muốn và nhu cầu của khách hàng hiệu quả như thế nào. Khái niệm thiết kế ban đầu dựa trên các yêu cầu và thông số kỹ thuật về hiệu suất sản phẩm cụ thể.

Phát triển sản phẩm

Trong Giai đoạn phát triển sản phẩm, các bộ phận và cụm lắp ráp quan trọng được xác định. Các đặc điểm quan trọng của sản phẩm được phân tầng xuống và chuyển thành các đặc điểm hoặc thông số kỹ thuật của bộ phận quan trọng hoặc chính và lắp ráp.

Các yêu cầu chức năng hoặc thông số kỹ thuật sau đó được xác định cho từng cấp độ chức năng.

Phát triển Quy trình

Trong Giai đoạn Phát triển Quy trình, các quy trình sản xuất và lắp ráp được thiết kế dựa trên thông số kỹ thuật của sản phẩm và thành phần. Luồng quy trình được phát triển và các đặc điểm quy trình quan trọng được xác định.

Kiểm soát chất lượng quy trình

Trước khi bắt đầu sản xuất, quy trình QFD xác định các đặc tính của quy trình và bộ phận quan trọng. Các thông số quy trình được xác định và các biện pháp kiểm soát quy trình thích hợp được phát triển và triển khai. Ngoài ra, bất kỳ thông số kỹ thuật kiểm tra và thử nghiệm nào cũng được phát triển.

Toàn bộ quá trình sản xuất bắt đầu sau khi hoàn thành các nghiên cứu về khả năng xử lý trong quá trình xây dựng thử nghiệm.

Việc sử dụng QFD hiệu quả đòi hỏi sự tham gia của nhóm và tính kỷ luật vốn có trong thực tiễn QFD, điều này đã được chứng minh là một trải nghiệm xây dựng nhóm tuyệt vời.

2.3. Phân chia các cấp độ QFD

2.3.1. QFD cấp 1

Ngôi nhà Chất lượng là một công cụ hiệu quả được sử dụng để chuyển những mong muốn và nhu cầu của khách hàng thành các đặc tính thiết kế của sản phẩm hoặc dịch vụ bằng cách sử dụng ma trận mối quan hệ. Nó thường là ma trận đầu tiên được sử dụng trong quy trình QFD.

Ngôi nhà Chất lượng thể hiện mối quan hệ giữa mong muốn của khách hàng hay còn gọi là “Cái gì” và các thông số thiết kế hay “Như thế nào”. Các phần khác nhau của ma trận và mô tả ngắn gọn về từng phần được liệt kê bên dưới:

  • “Whats”: Đây thường là phần đầu tiên được hoàn thành. Cột này là nơi liệt kê VOC, hoặc mong muốn và nhu cầu của khách hàng.
  • Yếu tố quan trọng: Nhóm nên đánh giá từng chức năng dựa trên mức độ quan trọng của chúng đối với khách hàng. Trong nhiều trường hợp, thang điểm từ 1 đến 5 được sử dụng với 5 đại diện cho mức độ quan trọng cao nhất.
  • “Hows” hoặc Trần nhà: Chứa các đặc điểm thiết kế và yêu cầu kỹ thuật mà sản phẩm sẽ cần phải phù hợp với VOC.
  • Mái nhà: Ma trận này được sử dụng để chỉ ra cách các yêu cầu thiết kế tương tác với nhau. Mối quan hệ tương hỗ là xếp hạng từ tương tác tích cực mạnh (++) đến tương tác tiêu cực mạnh (–) với ô trống biểu thị không có mối tương quan.
  • So sánh đối thủ cạnh tranh: Phần này trực quan hóa so sánh sản phẩm của đối thủ cạnh tranh liên quan đến việc đáp ứng “Whats”. Trong nhiều trường hợp, thang điểm từ 1 đến 5 được sử dụng để xếp hạng, với 5 đại diện cho mức độ hài lòng cao nhất của khách hàng. Phần này nên được hoàn thành bằng cách sử dụng phản hồi trực tiếp từ các cuộc khảo sát khách hàng hoặc các phương tiện thu thập dữ liệu khác.

Sau khi hoàn thành Ngôi nhà chất lượng, các yêu cầu kỹ thuật bắt nguồn từ VOC sau đó có thể được triển khai cho các nhóm thích hợp trong tổ chức và được đưa vào QFD cấp 2 để phân tích chi tiết hơn. Đây là bước đầu tiên trong việc thúc đẩy VOC trong suốt quá trình thiết kế sản phẩm hoặc quy trình.

2.3.2. QFD cấp 2

Ma trận QFD cấp 2 được sử dụng trong Giai đoạn phát triển thiết kế. Sử dụng QFD cấp 2, nhóm có thể khám phá cụm, hệ thống, hệ thống phụ và thành phần nào có tác động nhiều nhất đến việc đáp ứng các yêu cầu thiết kế sản phẩm và xác định các đặc điểm thiết kế chính.

Thông tin được tạo ra từ việc thực hiện QFD cấp 2 thường được sử dụng làm đầu vào trực tiếp cho quy trình Phân tích hiệu ứng và chế độ lỗi thiết kế (DFMEA) . QFD cấp độ 2 có thể được phát triển ở các cấp độ sau:

  • Cấp độ hệ thống: Các thông số kỹ thuật và yêu cầu chức năng hoặc “Làm thế nào” được xác định và ưu tiên trong Ngôi nhà chất lượng trở thành “Cái gì” cho QFD cấp hệ thống. Sau đó, chúng được đánh giá tùy theo hệ thống hoặc tổ hợp nào mà chúng tác động. Bất kỳ hệ thống nào được coi là quan trọng sau đó sẽ tiến tới QFD hệ thống phụ.
  • Cấp độ hệ thống con: Các yêu cầu xếp tầng xuống từ cấp độ hệ thống được xác định lại để phù hợp với cách hệ thống con đóng góp để hệ thống đáp ứng các yêu cầu chức năng của nó. Thông tin này sau đó trở thành “Whats” cho QFD và các thành phần cũng như “Hows” có thể khác được liệt kê và xếp hạng để xác định các thành phần quan trọng. Các thành phần được coi là quan trọng sau đó sẽ yêu cầu tiến tới QFD cấp thành phần.
  • Cấp độ thành phần: QFD cấp độ thành phần cực kỳ hữu ích trong việc xác định các đặc điểm hoặc tính năng chính và quan trọng có thể được trình bày chi tiết trên bản vẽ. Sau đó, các đặc điểm quan trọng hoặc quan trọng được chuyển xuống các hoạt động QFD Cấp độ 3 để sử dụng trong việc thiết kế quy trình. Đối với các thành phần đã mua, thông tin này có giá trị để truyền đạt các đặc điểm chính và quan trọng cho các nhà cung cấp trong quá trình đàm phán tìm nguồn cung ứng và là thông tin đầu vào để đệ trình Quy trình phê duyệt bộ phận sản xuất (PPAP) .

2.3.3. QFD cấp 3

QFD Cấp độ 3 được sử dụng trong Giai đoạn Phát triển Quy trình khi chúng tôi kiểm tra xem quy trình nào hoặc bước quy trình nào có bất kỳ mối tương quan nào để đáp ứng thông số kỹ thuật của thành phần hoặc bộ phận.

Trong ma trận QFD cấp 3, “Whats” là thông số kỹ thuật của bộ phận cấu thành và “Hows” là quy trình sản xuất hoặc các bước quy trình liên quan đến sản xuất bộ phận. Ma trận làm nổi bật quy trình hoặc bước quy trình nào có tác động nhiều nhất đến việc đáp ứng các thông số kỹ thuật của bộ phận.

Thông tin này cho phép các nhóm sản xuất và chất lượng tập trung vào các quy trình Quan trọng đối với Chất lượng (CTQ), các quy trình này chuyển xuống QFD Cấp 4 để kiểm tra thêm.

2.3.4. QFD cấp 4

QFD cấp 4 không được sử dụng thường xuyên như ba cấp trước. Trong ma trận QFD cấp độ 4, nhóm nên liệt kê tất cả các quy trình quan trọng hoặc đặc điểm quy trình trong cột “Cái gì” ở bên trái và sau đó xác định “Cách thức” để đảm bảo sản xuất các bộ phận chất lượng và liệt kê chúng ở đầu ma trận.

Thông qua xếp hạng các tương tác của “Whats” và “Hows”, nhóm có thể xác định cách kiểm soát nào có thể hữu ích nhất và phát triển các mục tiêu chất lượng cho từng loại. Thông tin này cũng có thể được sử dụng để tạo Hướng dẫn công việc, Bảng kiểm tra hoặc làm đầu vào cho Kế hoạch kiểm soát .

LỢI ÍCH CỦA VIỆC ÁP DỤNG TRIỂN KHAI NĂNG LỰC CHẤT LƯỢNG – QFD

Giao tiếp hiệu quả là một trong những khía cạnh quan trọng và có tác động nhất đối với sự thành công của bất kỳ tổ chức nào. Phương pháp QFD truyền đạt hiệu quả nhu cầu của khách hàng đến nhiều hoạt động kinh doanh trong toàn tổ chức bao gồm thiết kế, chất lượng, chế tạo, sản xuất, tiếp thị và bán hàng.

Việc giao tiếp hiệu quả về Tiếng nói của Khách hàng này cho phép toàn bộ tổ chức làm việc cùng nhau và sản xuất các sản phẩm có giá trị cảm nhận cao của khách hàng. Có một số lợi ích bổ sung khi sử dụng Triển khai chức năng chất lượng:

  • Tập trung vào khách hàng: Phương pháp QFD nhấn mạnh vào mong muốn và nhu cầu của khách hàng, chứ không phải những gì công ty có thể tin rằng khách hàng muốn. Ý kiến ​​của Khách hàng được chuyển thành thông số kỹ thuật của thiết kế. Trong quá trình QFD, các thông số kỹ thuật thiết kế được chuyển từ cấp độ máy xuống các yêu cầu cấp độ hệ thống, hệ thống phụ và thành phần. Cuối cùng, các thông số kỹ thuật thiết kế được kiểm soát trong suốt quá trình sản xuất và lắp ráp để đảm bảo đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh VOC: Công cụ “Ngôi nhà chất lượng” của QFD cho phép so sánh trực tiếp cách thiết kế hoặc sản phẩm của bạn phù hợp với đối thủ cạnh tranh trong việc đáp ứng VOC. Phân tích nhanh này có thể hữu ích trong việc đưa ra các quyết định thiết kế có thể giúp bạn dẫn đầu.
    Thời gian phát triển ngắn hơn và chi phí thấp hơn: QFD giảm khả năng thay đổi thiết kế muộn bằng cách tập trung vào các tính năng và cải tiến của sản phẩm dựa trên yêu cầu của khách hàng. Phương pháp QFD hiệu quả ngăn không cho thời gian và tài nguyên quý giá của dự án bị lãng phí vào việc phát triển các tính năng hoặc chức năng không có giá trị gia tăng.
  • Cấu trúc và Tài liệu: QFD cung cấp một phương pháp và công cụ có cấu trúc để ghi lại các quyết định được đưa ra và các bài học kinh nghiệm trong quá trình phát triển sản phẩm. Cơ sở tri thức này có thể phục vụ như một bản ghi lịch sử có thể được sử dụng để hỗ trợ các dự án trong tương lai.
    Các công ty phải đưa ra thị trường những sản phẩm mới và cải tiến đáp ứng mong muốn và nhu cầu thực tế của khách hàng đồng thời giảm thời gian phát triển. Phương pháp QFD dành cho các tổ chức cam kết lắng nghe Tiếng nói của Khách hàng và đáp ứng nhu cầu của họ.

DỊCH VỤ CỦA IPQ

Hiện nay, công cụ Triển khai năng lực chất lượng – QFD được IPQ tham khảo và áp dụng vào Quy trình tư vấn năng suất của mình một cách linh hoạt và hợp lý. 

Quá trình tư vấn của IPQ sẽ giúp các giúp các doanh nghiệp cải tiến, nâng cao hiệu quả các nguồn lực Công ty, giúp khách hàng đạt được các mục tục tiêu đề ra. Khi đồng hành cùng với dịch vụ tư vấn Năng suất và Chất lượng của IPQ, quý khách hàng sẽ nhận được nhiều giá trị sau:

  • Dịch vụ tư vấn của IPQ được thực hiện một cách hiệu quả đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
  • Khách hàng được theo dõi, giám sát và hỗ trợ quá trình tư vấn dễ dàng.
  • Tạo điều kiện cho thu thập, phân tích, sử dụng và chia sẻ dữ liệu/ thông tin với khách hàng.

Vì vậy, nếu quý khách hàng có nhu cầu, xin hãy liên hệ với IPQ thông qua các phương tiện sau:

☎️ Điện thoại: 0915.69.4141

📧 Email: info@ipq.com.vn

🌐 Web: www.ipq.com.vn

Facebook: IPQ – Năng suất chất lượng

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Stay updated on translation news



    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Chat với chúng tôi !