Mô hình Chuyển đổi Lean là gì? Lợi ích của việc áp dụng Mô hình Chuyển đổi Lean

Mô hình chuyển đổi Lean là một hướng dẫn đơn giản nhưng sâu sắc để bắt đầu và thực hiện một sáng kiến ​​thay đổi. Nó không yêu cầu bạn tuân theo các quy tắc hoặc thông lệ nghiêm ngặt và dành chỗ cho suy nghĩ và thử nghiệm.

Hãy cùng IPQ tìm hiểu về Mô hình Chuyển đổi Lean trong bài viết này nhé.

TỔNG QUAN VỀ MÔ HÌNH CHUYỂN ĐỔI LEAN

Trước hết, điều quan trọng cần lưu ý là Lean không phải là lãnh thổ dành riêng cho các công ty chế tạo hoặc sản xuất. Lean là một cách nhìn thế giới, được áp dụng trong hầu hết mọi ngành công nghiệp.

Sau khi giới thiệu Kanban cho công việc tri thức, lối tư duy Lean đã gia tăng đối với phần mềm, phát triển sản phẩm, tiếp thị, vận hành và nhiều nhóm khác. Lean bắt đầu ở Toyota, nhưng nó đã phát triển nhanh hơn, làm cho mô hình chuyển đổi Lean phù hợp với tất cả mọi người.

John Shook, CEO của LEI, một trong những người đầu tiên mang Lean từ các nhà máy của Toyota đến thế giới phương Tây, mô tả mô hình này giống như một ngôi nhà được xây dựng bởi năm yếu tố cốt lõi:

  1. Phương pháp tiếp cận tình huống
  2. Cải tiến quy trình
  3. Phát triển năng lựC
  4. Lãnh đạo chịu trách nhiệm
  5. Tư duy cơ bản, Tư duy, Giả định

Mô hình chuyển đổi Lean

Nếu điều này nghe có vẻ quá trừu tượng, bạn không đơn độc. Thuật ngữ quản lý đôi khi có thể gây khó chịu, nhưng ông Shook đi xa hơn và xác định năm câu hỏi dễ hiểu hơn nhiều. Mỗi câu hỏi tương ứng với một trong các khía cạnh của Lean Framework ở trên:

  • Mục đích của sự thay đổi là gì? Chúng ta đang cố gắng giải quyết vấn đề gì? (Phương pháp tình huống)
  • Làm thế nào chúng ta đang cải thiện công việc thực tế? (Cải tiến quy trình)
  • Chúng ta đang xây dựng năng lực như thế nào? (Phát triển năng lực con người)
  • Những hành vi lãnh đạo và hệ thống quản lý nào được yêu cầu để hỗ trợ cách làm việc mới này? (Lãnh đạo có trách nhiệm, Hệ thống quản lý)
  • Những suy nghĩ, tư duy hoặc giả định cơ bản nào cấu thành nền văn hóa hiện có và đang thúc đẩy sự chuyển đổi này?

Ý tưởng đơn giản như nó là sâu sắc. Nếu bạn có thể trả lời những câu hỏi này, thì bạn có khả năng thành công với việc triển khai Khung Chuyển đổi Lean trong công ty của mình. Tất nhiên, còn nhiều điều hơn thế nữa, nhưng nếu bạn không thể trả lời dù chỉ một trong các câu hỏi, đừng cố gắng thay đổi tổ chức của mình.

Nhảy quá sớm vào một chương trình chuyển đổi để tích hợp mô hình Lean trong doanh nghiệp của bạn mà không có nền tảng cần thiết sẽ gây ra rủi ro đầu tư dưới mức vào một số khía cạnh. Điều này sẽ đẩy chương trình của bạn mất cân bằng, cuối cùng sẽ dẫn đến thất bại.

NỘI DUNG CỦA MÔ HÌNH CHUYỂN ĐỔI LEAN

Nội dung của Mô hình Chuyển đổi Lean được thể hiện thông qua việc trả lời một số câu hỏi như:

2.1. Doang nghiệp đang cải thiện công việc thực tế như thế nào?

Trả lời câu hỏi này sẽ cung cấp một danh sách các cải tiến quy trình được thực hiện. Tuy nhiên, hãy cảnh báo – đây không phải là một đặc điểm kỹ thuật cho mọi người biết cách cải thiện quy trình của họ, mà là một phác thảo chung về các quy trình phải được cải thiện.

Nói cách khác, những cải tiến quy trình cụ thể đang được thực hiện phải hỗ trợ mục tiêu lớn hơn. Cải thiện mọi thứ vì mục đích cải thiện không phải là điều bạn nên theo đuổi.

Các tiêu chí để thành công cũng nên được liệt kê, vì những người làm công việc thực sự cần biết điều gì được chấp nhận và điều gì không.

Như trong hình ở đầu bài viết, cải tiến quy trình là một trong những trụ cột của mô hình chuyển đổi Lean.

Nó hỗ trợ mái nhà, đại diện cho vấn đề đang được giải quyết. Nói cách khác, những cải tiến quy trình cụ thể đang được thực hiện phải hỗ trợ mục tiêu lớn hơn. Cải thiện mọi thứ vì mục đích cải thiện không phải là điều bạn nên theo đuổi.

Cải tiến quy trình là chạy các thử nghiệm nhỏ, so sánh kết quả và điều chỉnh dựa trên kết quả. Về gốc rễ, đây không gì khác chính là chu trình của Deming “Đạo luật kiểm tra kế hoạch” (PDCA).

Điều này đi đôi với rất nhiều lý thuyết khởi nghiệp Lean. Xây dựng MVP của một cải tiến quy trình, xác thực nó với khách hàng thực (hoặc đồng nghiệp) và nếu thành công, hãy mở rộng quy mô.

2.2. Doanh nghiệp đang xây dựng năng lực như thế nào?

Xây dựng năng lực là một cách nói khác của “phát triển con người”. Mọi công việc đều do con người thực hiện và đây là điều cần ghi nhớ. Trụ cột thứ hai của Lean Framework là phát triển con người vì chúng ta sẽ không thể cải thiện tổ chức của mình trừ khi chúng ta giúp mọi người cải thiện.

Thậm chí quan trọng hơn, đó là những người phải chạy nhiều thử nghiệm và liên tục cải tiến các quy trình.

Có một câu nói rất hay – “Nếu tất cả những gì bạn từng làm là những gì bạn đã từng làm, thì tất cả những gì bạn có là những gì bạn đã có”. Điều này đặc biệt đúng khi nói đến Lean. Nếu nhân viên của bạn chưa được đào tạo để suy nghĩ về Lean, thì dù bạn có cố gắng thế nào đi chăng nữa – công ty của bạn sẽ không tự mình có được Lean.

Việc nhân viên nhận được tất cả các khóa đào tạo cần thiết là điều quá bình thường, trong khi người quản lý của họ thì không. Điều này tạo ra một khoảng trống giao tiếp và kết quả là dưới mức tối ưu.

Làm điều này theo cách khác – bắt đầu quá trình học hỏi từ cấp quản lý và chỉ sau đó mới đến nhân viên. Trên thực tế, kết quả tốt nhất sẽ đạt được khi tất cả các nhà quản lý đào tạo nhân viên của họ.

2.3. Lộ trình thực hiện Mô hình Chuyển đổi Lean

Hiểu mô hình chuyển đổi Lean chỉ là bước đầu tiên trên con đường chuyển đổi tổ chức của bạn. Vì quá trình này cần có thời gian, bạn nên chuẩn bị lộ trình cho hành trình phía trước.

Có 8 giai đoạn điển hình của quá trình chuyển đổi Lean:

  • Sự đánh giá
  • Bắt đầu
  • Đào tạo & Dụng cụ
  • Chảy qua một dịch vụ duy nhất
  • Phân tích & Tối ưu hóa
  • Luồng trên nhiều dịch vụ được kết nối
  • Thiết lập các phương pháp quản lý
  • Liên tục cải tiến quy trình & dịch vụ

LỢI ÍCH CỦA VIỆC ÁP DỤNG MÔ HÌNH CHUYỂN ĐỔI LEAN

Chuyển đổi Lean thường xảy ra dưới dạng thay đổi từ trên xuống, nghĩa là nó được khởi xướng bởi quản lý cấp trên hoặc thậm chí bởi quản lý cấp cao của công ty. Điều đó nói rằng, các vấn đề đang được nhắm mục tiêu là những vấn đề mà các nhà lãnh đạo cấp cao giải quyết:

  • Nâng cao năng suất
  • Giảm thời gian giao hàng
  • Loại bỏ sự chậm trễ của dự án
  • Tăng lợi nhuận
  • Tăng sự hài lòng của khách hàng
  • Nâng cao chất lượng
  • Quản lý độ phức tạp

Dù điểm yếu thực sự có thể là gì, chúng cần được ghi lại và trình bày cho tất cả các bên quan tâm trong quá trình triển khai. Để đảm bảo tất cả nhân viên và lãnh đạo biết mục tiêu thực sự của quá trình chuyển đổi là gì, hãy duy trì một tài liệu sống hoặc một trang wiki với tất cả các chi tiết.

DỊCH VỤ CỦA IPQ

Hiện nay, các Mô hình Chuyển đổi Lean được IPQ tham khảo và áp dụng vào Quy trình tư vấn năng suất của mình một cách linh hoạt và hợp lý. 

Quá trình tư vấn của IPQ sẽ giúp các giúp các doanh nghiệp cải tiến, nâng cao hiệu quả các nguồn lực Công ty, giúp khách hàng đạt được các mục tục tiêu đề ra. Khi đồng hành cùng với dịch vụ tư vấn Năng suất và Chất lượng của IPQ, quý khách hàng sẽ nhận được nhiều giá trị sau:

  • Dịch vụ tư vấn của IPQ được thực hiện một cách hiệu quả đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
  • Khách hàng được theo dõi, giám sát và hỗ trợ quá trình tư vấn dễ dàng.
  • Tạo điều kiện cho thu thập, phân tích, sử dụng và chia sẻ dữ liệu/ thông tin với khách hàng.

Vì vậy, nếu quý khách hàng có nhu cầu, xin hãy liên hệ với IPQ thông qua các phương tiện sau:

☎️ Điện thoại: 0915.69.4141

📧 Email: info@ipq.com.vn

🌐 Web: www.ipq.com.vn

Facebook: IPQ – Năng suất chất lượng

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Stay updated on translation news



    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Chat với chúng tôi !