Xác định, đo lường, phân tích, cải thiện và kiểm soát (DMAIC) là một chiến lược chất lượng dựa trên dữ liệu được sử dụng để cải thiện các quy trình. Đây là một phần không thể thiếu của sáng kiến Six Sigma, nhưng nói chung có thể được thực hiện như một tiêu chuẩn chất lượng độc lập về quy trình cải tiến hoặc là một phần của các sáng kiến cải tiến quy trình khác như Lean.
Hãy cùng IPQ tìm hiểu về DMAIC trong bài viết này nhé.
TỔNG QUAN VỀ DMAIC
DMAIC đề cập đến một quá trình cải tiến dựa trên dữ liệu được sử dụng để cải thiện, tối ưu hóa và ổn định các qui trình và thiết kế kinh doanh.
DMAIC là cụm từ viết tắt của 5 bước trong quá trình cải tiến dựa trên dữ liệu đó là:
D – Define: Xác định
M – Measure: Đo lường
A – Analyze: Phân tích
I – Improve: Cải tiến
C – Control: Kiểm soát
Đây là phương pháp quan trọng nhất trong quản lí 6σ. Quá trình DMAIC này hoạt động tốt như một chiến lược mang tính đột phá.
Các công ty ở khắp mọi nơi áp dụng phương pháp này vì nó cho phép cải thiện thực sự và kết quả thực sự. Phương pháp làm việc tốt như nhau dựa trên sự thay đổi, thời gian chu kì, năng suất, thiết kế.
NỘI DUNG CỦA QUÁ TRÌNH DMAIC
Quá trình DMAIC bao gồm 5 bước sau:
(1) Xác định – Define (D)
– Mục tiêu của bước xác định là làm rõ vấn đề cần giải quyết, các yêu cầu và mục tiêu của dự án. Các mục tiêu của một dự án nên tập trung vào những vấn đề then chốt liên kết với chiến lược kinh doanh của công ty và các yêu cầu của khách hàng.
– Nội dung của bước này bao gồm:
+ Xác định các yêu cầu của khách hàng. Các yêu cầu được làm rõ từ phía khách hàng được gọi là các đặc tính chất lượng thiết yếu (Critical to Quality).
+ Xây dựng các định nghĩa về khuyết tật càng chính xác càng tốt.
+ Tiến hành nghiên cứu mốc so sánh (thông số đo lường chung về mức độ thực hiện trước khi dự án cải tiến bắt đầu).
+ Tổ chức nhóm dự án cùng với người đứng đầu.
(2) Đo lường – Measure (M)
– Mục tiêu của bước đo lường là hiểu tường tận mức độ thực hiện trong hiện tại bằng cách xác định cách thức tốt nhất để đánh giá khả năng hiện thời và bắt đầu tiến hành việc đo lường.
– Các hệ thống đo lường nên hữu dụng, có liên quan đến việc xác định và đo lường nguồn tạo ra dao động.
– Bước này gồm:
+ Xác định các yêu cầu thực hiện cụ thể có liên quan đến các đặc tính chất lượng thiết yếu.
+ Lập các sơ đồ qui trình (process map) liên quan với các yếu tố đầu vào và đầu ra được xác định mà trong đó ở mỗi bước của qui trình cần thể hiện mối liên kết của các tác nhân đầu vào có thể tác động đến yếu tố đầu ra.
+ Lập danh sách của các hệ thống đo lường.
+ Phân tích khả năng hệ thống đo lường và thiết lập mốc so sánh về năng lực của qui trình.
+ Xác định khu vực mà những sai sót trong hệ thống đo lường có thể xảy ra.
+ Tiến hành đo lường và thu thập dữ liệu các tác nhân đầu vào, các qui trình và đầu ra.
(3) Phân tích – Analyze (A)
– Trong bước phân tích, các thông số thu thập được trong bước đo lường được phân tích để các giả thuyết về căn nguyên của dao động trong các thông số được tạo lập và tiến hành kiểm chứng sau đó.
– Chính ở bước này, các vấn đề kinh doanh thực tế được chuyển sang các vấn đề trên thống kê, gồm có:
+ Lập giả thuyết về nguồn gốc tiềm ẩn gây nên dao động và các yếu tố đầu vào thiết yếu.
+ Xác định một vài tác nhân và yếu tố đầu vào chính có tác động rõ rệt nhất.
+ Kiểm chứng những giả thuyết này bằng phân tích đa biến.
(4) Cải tiến – Improve (I)
– Bước cải tiến tập trung phát triển các giải pháp nhằm loại trừ nguồn gốc của dao động, kiểm chứng và chuẩn hoá các giải pháp. Bước này bao gồm:
+ Xác định cách thức nhằm loại bỏ nguồn gốc gây dao động.
+ Kiểm chứng các tác nhân đầu vào chính.
+ Khám phá mối quan hệ giữa các biến số.
+ Thiết lập dung sai cho qui trình, còn gọi là giới hạn trên và dưới của các thông số kĩ thuật hay yêu cầu của khách hàng đối với một qui trình nhằm đánh giá mức độ đáp ứng của một đặc tính cụ thể và nếu qui trình vận hành ổn định bên trong các giới hạn này sẽ giúp tạo ra sản phẩm hay dịch vụ đạt chất lượng mong muốn.
– Tối ưu các tác nhân đầu vào chính hoặc tái lập các thông số của qui trình liên quan.
(5) Kiểm soát – Control (C)
– Mục tiêu của bước kiểm soát là thiết lập các thông số đo lường chuẩn để duy trì kết quả và khắc phục các vấn đề khi cần, bao gồm cả các vấn đề của hệ thống đo lường.
– Bước này bao gồm:
+ Hoàn thiện hệ thống đo lường.
+ Kiểm chứng năng lực dài hạn của qui trình.
+ Triển khai việc kiểm soát qui trình bằng kế hoạch kiểm soát nhằm đảm bảo các vấn đề không còn tái diễn bằng cách liên tục giám sát những qui trình có liên quan.
MỤC ĐÍCH CỦA VIỆC ÁP DỤNG QUY TRÌNH DMAIC
Cải tiến quá trình:
Mục đích đầu tiên của việc áp dụng Qui trình DMAIC chính là hướng tới sự cải tiến sản xuất. Qúa trình được cải tiến dần dần được đo đạc bằng mức độ sigma thấp lên sigma cao hơn. Điều này tương ứng với việc giảm thiểu tỉ lệ lỗi sai xuống mức thấp từ đó lên được cấp sigma cao hơn từ đó cải thiện được chất lượng của quy trình và hiệu quả của sản xuất kinh doanh của bạn.
Thiết kế lại những quy trình sản xuất
Mong muốn của các nhà sản xuất và ban lãnh đạo chính là luôn luôn cải tiến và tạo ra những sản phẩm đột phá hơn. Việc này cần phải đẩy mạnh các giải pháp công nghệ mang tính đột phá thông qua sự tác động ở khâu nâng cấp hệ thống. Nếu như muốn làm tốt thì các yếu tố trong quy trình của bạn cần phải có được kĩ thuật tối tân cùng với công cụ phù hợp.
Quản lý được quy trình DMAIC
Mục đích tối ưu cuối cùng khi áp dụng quy trình DMAIC chính là duy trì sự hoạt động ổn định cho hệ thống của mình dựa trên kết quả cải tiến và thiết kế lại quy trình mới nhất.
DỊCH VỤ CỦA IPQ
Hiện nay, DMAIC là một trong các công cụ được IPQ áp dụng vào Quy trình tư vấn năng suất của mình.
Quá trình tư vấn của IPQ sẽ giúp các giúp các doanh nghiệp cải tiến, nâng cao hiệu quả các nguồn lực Công ty, giúp khách hàng đạt được các mục tục tiêu đề ra. Khi đồng hành cùng với dịch vụ tư vấn Năng suất và Chất lượng của IPQ, quý khách hàng sẽ nhận được nhiều giá trị sau:
- Dịch vụ tư vấn của IPQ được thực hiện một cách hiệu quả đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
- Khách hàng được theo dõi, giám sát và hỗ trợ quá trình tư vấn dễ dàng.
- Tạo điều kiện cho thu thập, phân tích, sử dụng và chia sẻ dữ liệu/ thông tin với khách hàng.
Vì vậy, nếu quý khách hàng có nhu cầu, xin hãy liên hệ với IPQ thông qua các phương tiện sau:
☎️ Điện thoại: 0915.69.4141
📧 Email: info@ipq.com.vn
🌐 Web: www.ipq.com.vn
Facebook: IPQ – Năng suất chất lượng
BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM
- Gemba Walk là gì? Lợi ích của các doanh nghiệp khi áp dụng Gemba Walk trong sản xuất
- Zero Quality Control là gì?
Stay updated on translation news