Làm thế nào để doanh nghiệp có thể quản lý chất lượng sản phẩm? Việc kiểm tra sẽ không tự cải thiện chất lượng sản phẩm. Thay vào đó, hãy học cách xây dựng chất lượng ngay từ đầu.
Hãy cùng IPQ tìm hiểu về Quản lý chất lượng tích hợp Cải tiến liên tục trong bài viết này nhé.
QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG CHỦ ĐỘNG
Để hiểu cách xây dựng chất lượng cho các sản phẩm của mình ngay từ đầu, chúng ta cần hiểu tại sao điều này không xảy ra một cách tự nhiên.
Cách phổ biến nhất để ngăn ngừa lỗi tiếp cận khách hàng là đưa vào quy trình một số lượng lớn các cuộc kiểm tra và vô số KPI hoặc số liệu.
Vấn đề với cách tiếp cận này là nó có tính phản ứng.
Nếu chúng ta nghĩ trong bối cảnh của các luồng giá trị, thì cả việc kiểm tra lẫn số liệu đều không mang lại bất kỳ giá trị nào cho khách hàng. Tốt nhất, chúng giúp bạn khám phá và phản ứng với những khiếm khuyết đã được tạo ra. Tệ nhất, họ khuyến khích chơi theo hệ thống – bạn nhận được những gì bạn đo lường.
Đừng hiểu lầm, cả KPI và kiểm tra chắc chắn là những công cụ quản lý chất lượng hữu ích và cần thiết. Vấn đề là chúng không thực sự ngăn ngừa các khiếm khuyết về chất lượng xảy ra, vì vậy chỉ dựa vào chúng để tạo ra chất lượng là không đủ.
Cuối cùng, quản lý chất lượng phản ứng khiến chúng tôi tạo ra nhiều chi phí liên quan hơn và vẫn có nhiều lỗi trong mã hoặc lỗi trong sản phẩm của chúng tôi.
Điều đó đang được nói, làm thế nào để chúng ta chuyển sang quản lý chất lượng chủ động ?
THIẾT LẬP VĂN HÓA CHẤT LƯỢNG
Cách quản lý Lean xem vấn đề chất lượng và lỗi là thông qua lăng kính giá trị và cải tiến liên tục.
Trên thực tế, chất lượng tích hợp là kết quả tự nhiên của việc áp dụng thành công tư duy cải tiến liên tục và các nguyên tắc Lean trên toàn công ty.
Sau khi một nhóm phát triển Lean, cải tiến liên tục sẽ trở thành chất keo gắn kết mọi thứ lại với nhau. Mọi nguyên tắc quản lý Lean đều được chuyển thành hành động, ảnh hưởng đến cách cảm nhận chất lượng trong suốt quá trình phát triển sản phẩm .
- Tư duy lấy giá trị làm trung tâm có nghĩa là mọi thứ bạn làm cần phải mang lại giá trị cho khách hàng của bạn. Khách hàng của bạn là bất kỳ ai nhận được kết quả công việc của bạn.
- Suy nghĩ có ý thức về lãng phí giúp loại bỏ bất cứ điều gì không bổ sung hoặc hỗ trợ giá trị. Điều này dẫn đến số liệu hoặc bước dư thừa ít hơn trong một quy trình.
- Luồng công việc liên tục khuyến khích làm việc theo từng đợt nhỏ hơn. Điều này làm giảm nguy cơ xảy ra lỗi lớn hơn, giúp sửa lỗi dễ dàng hơn và thiết lập quy trình phân phối suôn sẻ.
- Các nút cổ chai được loại bỏ hoặc bảo vệ vì lợi ích của dòng chảy. Nếu một giai đoạn công việc mang lại nhiều giá trị nhưng mất quá nhiều thời gian, thì chi phí trì hoãn cho phần còn lại của quy trình có thể vượt qua giá trị này.
- Luồng kéo có nghĩa là các nỗ lực và nguồn lực không nên được đầu tư vào những thứ không liên quan đến các bên liên quan của bạn.
- Lãnh đạo cấp trên trao quyền cho người đang thực hiện công việc để nâng cao các vấn đề, cho phép bạn giải quyết các vấn đề gốc rễ.
- Phân tích và cải tiến liên tục. Áp dụng các nguyên tắc Lean một lần sẽ không hiệu quả. Liên tục phân tích công việc, kết quả, sai lầm của bạn và xây dựng dựa trên đó.
Suy nghĩ về công việc của bạn trong bối cảnh luồng giá trị và quy trình làm việc của nhóm, bộ phận hoặc thậm chí công ty sẽ ảnh hưởng đến cách bạn xem công việc của mình và ưu tiên các nhiệm vụ .
BIẾN NGUYÊN TẮC THÀNH THỰC TIỄN
Quá trình cải tiến chất lượng chủ động bắt đầu có hiệu quả khi mọi người trong nhóm (bao gồm cả các nhà lãnh đạo) bắt đầu suy nghĩ về công việc của họ trong bối cảnh các giá trị Lean.
Văn hóa cải tiến liên tục cần bắt đầu ảnh hưởng đến mọi quy trình làm việc, quyết định và chính sách định hình quy trình làm việc và hệ thống kiểm soát chất lượng.
Đây là cách mô hình tinh thần và nguyên tắc này có thể được chuyển thành các chính sách quy trình công việc thực tế nhằm xây dựng chất lượng ở mọi giai đoạn công việc:
- Không chấp nhận/xây dựng/gửi một lỗi – các lỗi không được tạo ra một cách có ý thức, không được phép phát triển trong suốt quá trình hoặc giao cho khách hàng. Mục tiêu là không có chất thải trong quá trình.
- Các lỗi không thể rời khỏi trạm/nhóm/người – mọi vấn đề về chất lượng đều được giải quyết ở cùng giai đoạn công việc nơi chúng được tạo/phát hiện.
- Các nhóm tự tổ chức chủ động hành động bất cứ khi nào cần khắc phục sự cố, phân phối lại công việc hoặc tài nguyên. Nếu cần, một nhóm hoặc cá nhân có thể nêu vấn đề và dừng quy trình để giải quyết hiệu quả.
- Quy trình làm việc chuẩn hóa, chất lượng, chính sách rõ ràng đưa ra định nghĩa rõ ràng. Giá trị và chất lượng trở thành các yêu cầu kinh doanh cơ bản được truyền đạt và mong đợi đúng cách ở mọi giai đoạn của quy trình làm việc.
- Ban lãnh đạo đánh giá cao các đề xuất cải tiến liên tục. Đưa ra các vấn đề và đề xuất các giải pháp rất được khuyến khích bất kể vị trí hoặc cấp bậc của bạn.
Ví dụ, trong ngành phát triển phần mềm, nhiều lỗi được phát hiện trong quy trình đảm bảo chất lượng hóa ra lại cực kỳ nhỏ và dễ ngăn chặn. Thực tế là những lỗi cơ bản này được phát hiện ở giai đoạn thử nghiệm cho thấy các nhà phát triển đã không thực hiện kiểm tra chất lượng ban đầu cho công việc của họ.
Đổi lại, điều này làm lãng phí thời gian của cả người thử nghiệm và nhà phát triển, tạo ra các bước lặp lại không cần thiết và đánh cắp sự chú ý khỏi các vấn đề quan trọng hơn.
Áp dụng các nguyên tắc cải tiến chất lượng liên tục chủ động ở đây có nghĩa là mọi người trong nhóm phát triển bắt đầu suy nghĩ về giá trị ở cấp độ của toàn bộ quy trình.
Mỗi khi một nhiệm vụ phải lặp đi lặp lại chỉ vì sơ suất – đó là một sự lãng phí.
Một số lãng phí là không thể tránh khỏi, nhưng khi bạn chủ động tìm kiếm các cơ hội cải tiến, bạn sẽ cố gắng giảm thiểu lãng phí có thể ngăn ngừa được.
Đó là cách các chính sách và văn hóa chất lượng chủ động tạo ra sự khác biệt khả thi. Kiểm tra hoặc thử nghiệm không thành công giúp chúng tôi báo hiệu các vấn đề và chỉ ra nơi cần cải thiện.
Tuy nhiên, cải tiến liên tục đặt ra cả điều kiện tiên quyết để thành công và nguyên tắc hành động khi mọi thứ không hoạt động.
LỢI ÍCH CỦA VIỆC CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG LIÊN TỤC
Ngay khi bạn để tâm lý tập trung vào giá trị và các hoạt động cải tiến liên tục hướng dẫn các nỗ lực quản lý chất lượng của mình, bạn sẽ khám phá ra nhiều lợi ích mạnh mẽ:
- Thực tế là không có vấn đề nào được truyền xuống chuỗi dẫn đến ít lãng phí thời gian hơn trong suốt quy trình làm việc để khắc phục các lỗi có thể phòng ngừa được.
- Công việc của bạn dành càng ít thời gian cho việc lặp lại và kiểm tra, công suất của toàn bộ quy trình sản xuất càng lớn.
- Khi kết hợp với các nhóm tự tổ chức, các nguyên tắc cải tiến chất lượng liên tục được tích hợp sẵn giúp giảm nhu cầu thực hiện một số thử nghiệm và kiểm tra.
- Tổng thời gian giao hàng nhanh hơn và chất lượng cao hơn dẫn đến tổng chi phí sản xuất thấp hơn và tỷ suất lợi nhuận cao hơn.
Điều quan trọng là bản chất liên tục của cải tiến này. Các nguyên tắc và thực hành tinh gọn không phải là danh sách kiểm tra một lần mà là một nỗ lực không ngừng.
Ban đầu, các nhà lãnh đạo chuyển đổi Lean sẽ cần huấn luyện và giảng dạy nhóm.
Tuy nhiên, khi nhóm đạt đến mức trưởng thành cao hơn về văn hóa làm việc, họ sẽ ngày càng cần ít sự tham gia của quản lý hơn.
DỊCH VỤ CỦA IPQ
Quá trình tư vấn của IPQ sẽ giúp các giúp các doanh nghiệp cải tiến, nâng cao hiệu quả các nguồn lực Công ty, giúp khách hàng đạt được các mục tục tiêu đề ra. Khi đồng hành cùng với dịch vụ tư vấn Năng suất và Chất lượng của IPQ, quý khách hàng sẽ nhận được nhiều giá trị sau:
- Dịch vụ tư vấn của IPQ được thực hiện một cách hiệu quả đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
- Khách hàng được theo dõi, giám sát và hỗ trợ quá trình tư vấn dễ dàng.
- Tạo điều kiện cho thu thập, phân tích, sử dụng và chia sẻ dữ liệu/ thông tin với khách hàng.
Vì vậy, nếu quý khách hàng có nhu cầu, xin hãy liên hệ với IPQ thông qua các phương tiện sau:
☎️ Điện thoại: 0915.69.4141
📧 Email: info@ipq.com.vn
🌐 Web: www.ipq.com.vn
Facebook: IPQ – Năng suất chất lượng
BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM
- Gemba Walk là gì? Lợi ích của các doanh nghiệp khi áp dụng Gemba Walk trong sản xuất
- Zero Quality Control là gì?
- Ma trận Eisenhower là gì? Cách áp dụng và lợi ích của Ma trận Eisenhower
Greetings! Very helpful advice in this particular article! Its the little changes that produce the largest changes. Thanks a lot for sharing!