Trong những năm gần đây mặc dù doanh nghiệp Việt Nam đã có nhiều cải tiến nhằm tiết giảm chi phí Logisitcs, nhưng mức chi phí của ngành này vẫn ở mức cao so với thế giới, hiện đang chiếm 25 – 30% GDP của cả nước. Điều này cho thấy hoạt động Logistics của Việt Nam chưa thực sự hiệu quả, chưa bắt kịp với sự phát triển của kỹ thuật vận hành Logistics trên thế giới.
Vì vậy, cắt giảm chi phí Logistics là yếu tố cốt lõi phát triển ngành Logistics nói riêng và kinh tế Việt Nam nói chung. Để góp phần thắt chặt chi phí triển khai hoạt động logistics không thể thiếu Cross Docking.
Vậy Cross Docking là gì và đang được ứng dụng như thế nào trong ngành logistics? Hãy cùng IPQ tìm hiểu về Cross Docking trong bài viết này nhé.
TỔNG QUAN VỀ CROSS DOCKING
Cross Docking là một kĩ thuật logistics nhằm loại bỏ chức năng lưu trữ và thu gom đơn hàng của một kho hàng, mà vẫn cho phép thực hiện các chức năng tiếp nhận và gửi hàng.
Lưu trữ và thu gom đơn hàng là hai chức năng tốn kém nhất trong 4 chức năng chính của hoạt động kho hàng (cùng với chức năng tiếp nhận hàng và gửi hàng) do đi kèm chi phí bảo quản, lưu trữ hàng hóa và chi phí lao động.
Với kỹ thuật Cross Docking, hàng sau khi được tiếp nhận sẽ không phải qua bước lưu trữ trung gian, mà sẽ từ các trailer đến được chuyển sang các trailer đi đến nơi cần gửi, và những lô hàng chỉ mất một ngày hoặc thậm chí dưới 1 giờ tại Cross Dock trước khi được chuyển đi.
NỘI DUNG CỦA CROSS DOCKING
2.1. Các loại kho Cross Docking
Sản xuất (Manufacturing Cross-Docking)
Kho này hoạt động khi một trung tâm phân phối trung tâm nhận nguyên liệu và sản phẩm đến. Sau đó chúng sẽ có nhiệm vụ phân loại và đóng gói bao bì để vận chuyển đến các địa điểm sản xuất khác nhau.
Nhà phân phối (Distributor Cross-Docking)
Đầu tiên loại kho này sẽ thực hiện công việc tiếp nhận hàng hóa từ nhiều nhà cung cấp khác nhau. Sau đó hàng hóa sẽ được tập hợp lại trong một Pallet, đóng gói và vận chuyển tới tay người tiêu dùng cuối cùng.
Vận tải (Transportation-Cross Docking)
Loại kho này thường được thực hiện bởi các doanh nghiệp logistics. Theo đó các doanh nghiệp sẽ kết hợp những loại mặt hàng dưới tải trọng lại với nhau nhằm tiết kiệm chi phí.
Bán lẻ (Retail Cross-Docking)
Đây là hình thức phổ biến và được áp dụng phổ biến nhất của kho Cross Dock. Đối với loại kho này, một trung tâm phân phối nhận được sản phẩm từ một số nhà cung cấp. Sau đó các sản phẩm sẽ được phân loại, kết hợp và đôi khi được đóng gói lại trên các pallet. Và cuối cùng là các sản phẩm này được gửi tới nhiều địa điểm bán lẻ.
Cơ hội (Opportunistic Cross-Docking)
Liên quan tới việc hàng hóa được vận chuyển tới tay khách hàng ngay lập tức giờ những dự báo được thực hiện trước đó.
2.2. Những loại mặt hàng phù hợp với Cross-Docking
Những loại mặt hàng được xem là phù hợp với kho Cross docking nếu đáp ứng đủ 2 tiêu chí như: Số lượng nhiều và biến động thấp. Cụ thể dưới đây là một số mặt hàng phù hợp với hình thức lưu kho này:
- Những mặt hàng dễ hư hỏng, cần vận chuyển ngay lập tức;
- Những mặt hàng có chất lượng cao và không cần phải kiểm tra chất lượng trong quá trình nhận hàng.
- Sản phẩm đã được gắn thẻ (bar coded, RFID), dán nhãn và sẵn sàng để bán cho người tiêu dùng cuối cùng.
- Những mặt hàng quảng cáo và mặt hàng đang được tung ra thị trường.
- Những sản phẩm bán lẻ chủ lực với một nhu cầu ổn định và có sự biến động thấp.
- Những đơn đặt hàng đã được chọn và được đóng gói trước đó từ một nhà máy sản xuất hoặc kho hàng.
2.3. Ưu và nhược điểm của kho Cross Docking
Kho Cross Docking có một số ưu điểm như:
- Giúp làm giảm thiểu không gian nhà kho và lượng hàng tồn kho;
- Giữ tất cả các hàng hóa cần thiết trong cùng một kho. Từ đó giúp việc tìm kiếm hàng hóa nhanh chóng, dễ dàng hơn rất nhiều;
- Giảm chi phí vận chuyển;
- Giảm rủi ro về sản phẩm bị hư hỏng;
- Rút ngắn thời gian đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng cuối cùng,…
Bên cạnh đó, kho Cross Docking còn có một số nhược điểm như:
Đối với các doanh nghiệp vận tải nhỏ và bán lẻ, thông thường các lô hàng mà họ nhận được từ nhà cung cấp là loại hàng hóa không đầy xe. Điều này mang tới cho doanh nghiệp không ít khó khăn trong việc gom các lô hàng lại với nhau để lấp đầy trọng tải của trailer. Từ đó phát sinh thêm nhiều chi phí khác nhau.
2.3. So sánh kho Cross Docking và kho hàng truyền thống
Điểm chung giữa kho Cross Docking và kho hàng truyền thống là về mục đích sử dụng. Theo đó mục đích của 2 loại kho này đều là giúp việc vận chuyển hàng hóa tới tay khách hàng được nhanh chóng hơn, giúp doanh nghiệp giảm thiểu thiệt hại và chi phí.
Tuy nhiên nhìn chung 2 hình thức kho này vẫn có một số điểm khác biệt. Cụ thể thì:
- Đối với kho hàng truyền thống: Duy trì lượng hàng cho đến khi có đơn hàng của khách. Các sản phẩm sau đó sẽ được chọn, đóng gói và chuyển đi. Khi các đơn hàng bổ sung được đưa đến kho, chúng được lưu trữ cho đến khi khách hàng được xác định.
- Đối với kho Cross-Docking: Khách hàng được biết trước về sản phẩm đến kho và sản phẩm này không có nhu cầu để lưu trữ.
DỊCH VỤ CỦA IPQ
Quá trình tư vấn của IPQ sẽ giúp các giúp các doanh nghiệp cải tiến, nâng cao hiệu quả các nguồn lực Công ty, giúp khách hàng đạt được các mục tục tiêu đề ra. Khi đồng hành cùng với dịch vụ tư vấn Năng suất và Chất lượng của IPQ, quý khách hàng sẽ nhận được nhiều giá trị sau:
- Dịch vụ tư vấn của IPQ được thực hiện một cách hiệu quả đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
- Khách hàng được theo dõi, giám sát và hỗ trợ quá trình tư vấn dễ dàng.
- Tạo điều kiện cho thu thập, phân tích, sử dụng và chia sẻ dữ liệu/ thông tin với khách hàng.
Vì vậy, nếu quý khách hàng có nhu cầu, xin hãy liên hệ với IPQ thông qua các phương tiện sau:
☎️ Điện thoại: 0915.69.4141
📧 Email: info@ipq.com.vn
🌐 Web: www.ipq.com.vn
Facebook: IPQ – Năng suất chất lượng
BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM
- Gemba Walk là gì? Lợi ích của các doanh nghiệp khi áp dụng Gemba Walk trong sản xuất
- Zero Quality Control là gì?
Stay updated on translation news