Thuê ngoài Logistics – Outsourcing Logistics là gì?

Hiện nay, ở những công ty cần vận chuyển hàng hóa với khối lượng lớn và vận chuyển quốc tế đường dài đều cần đến dịch vụ Thuê ngoài Logistics – Outsourcing Logistics.

Vậy Thuê ngoài Logistics hay Outsourcing Logistics là gì? Hãy cùng IPQ tìm hiểu trong bài viết này nhé.

TỔNG QUAN VỀ THUÊ NGOÀI LOGISTICS – OUTSOURCING LOGISTICS 

Thuê ngoài – Outsourcing đơn giản được hiểu là việc di chuyển các quá trình kinh doanh trong tổ chức sang các nhà cung cấp dịch vụ bên ngoài.

Thuê ngoài Logistics hay Outsourcing Logistics là việc sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ logistics bên ngoài (2PL, 3PL, 4PL) thay mặt DN để tổ chức và triển khai hoạt động logistics.

Thuê ngoài Logistics

Về bản chất đây là chiến lược loại trừ các chức năng kinh doanh không cốt lõi (none core competency) để tập trung nguồn lực vào các kinh doanh chính yếu của doanh nghiệp.

Thuê ngoài được coi là một biện pháp nhằm cắt giảm chi phí của doanh nghiệp, có tác động đến hàng loạt các công việc, từ hỗ trợ khách hàng, sản xuất đến hành chính.

Ví dụ: Doanh nghiệp sản xuất sản phẩm chính là điện thoại di động với thương hiệu riêng thì có thể thuê ngoài sản xuất linh kiện và lắp ráp để tập trung phát triển thương hiệu.

NỘI DUNG CỦA THUÊ NGOÀI LOGISTICS

2.1. Công thức xác định Thuê ngoài Logistics của doanh nghiệp

Khảo sát hoạt động logistics thuê ngoài trong giai đoạn hiện nay cho thấy, phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam coi thuê ngoài là một trong những giải pháp hàng đầu để tiết kiệm chi phí. Vì vậy việc xác định cơ hội thuê ngoài logistics thường chỉ dựa vào việc so sánh chi phí.

Với quan niệm này, doanh nghiệp tính toán các loại chi phí cần thiết khi sử dụng nhân viên của mình và so sánh với chi phí cho những đơn vị dịch vụ bên ngoài, có thể lượng hóa qua công thức:

D = X.(Z+K)/T-P.Kp

Trong đó:

  • X – chi phí lao động dự kiến/giờ;
  • Z – mức tiền lương hàng tháng/nhân viên;
  • K – mức chi phí gián tiếp cho nhân viên (trợ cấp xã hội, y tế…)/tháng;
  • T – lượng thời gian làm việc trong tháng (thường bằng 176 giờ);
  • P – giá cả dịch vụ outsourcing;
  • Kp – hệ số rủi ro;

Nếu thuê ngoài công ty dịch vụ không phải một phần, mà là toàn bộ khối lượng công việc của nhân viên, ví dụ công việc của nhân viên quản lý đơn hàng, thì cách tính đơn giản hóa thành:

D = (Z+K) – P.Kp.
Theo kết quả tính toán và so sánh, nếu D>0 thì việc sử dụng dịch vụ outsourcing sẽ có lợi hơn nhờ vào chi phí thuê ngoài thấp hơn so với sử dụng nhân viên nội bộ và ngược lại.

Phương pháp dựa vào chi phí này rất đơn giản và dễ thực hiện, tuy nhiên có những bất lợi như không tính đến mức độ quan trọng của các hoạt động logistics tại doanh nghiệp, không dựa trên khả năng thực tế của nhân viên trong công ty mà chỉ thuần túy tính toán chi phí.

Trong thực tế có những hoạt động logistics thuê ngoài rẻ hơn nhưng do vai trò quan trọng của nó trong việc tạo ra năng lực cạnh tranh cốt lõi của DN thì không thể thuê ngoài nhằm bảo mật thông tin, chủ động kiểm soát và thích nghi trong các chiến lược kinh doanh.

Cách tính này cũng bỏ qua nhân tố nguồn lực thực tế, chưa khai thác hết những khả năng tiềm ẩn của nhân viên, chưa nhìn nhận môi trường cạnh tranh một cách toàn diện. Do đó việc thuê ngoài chỉ đáp ứng được mục đích giảm chi phí cục bộ và ngắn hạn mà không có cái nhìn tổng thể và chưa đảm bảo mục tiêu về lâu dài.

2.2. Ưu và nhược điểm của Thuê ngoài Logistic

Ưu điểm Của Thuê Ngoài Logistics có thể kể đến như:

  • Tiết kiệm chi phí lao động và khai thác được nguồn nhân lực có kỹ năng nghiệp vụ cao.
  • Chi phí cho dịch vụ thuê ngoài thường ít hơn việc tự xây dựng đội ngũ trong công ty. Nếu công ty tự tự duy trì đội ngũ cho riêng mình, sẽ phải trả thêm thuế thu nhập cá nhân, và đóng các loại bảo hiểm cho nhân viên.
  • Đảm bảo năng lực sản xuất của công ty.
  • Cải thiện hiệu quả và năng suất, tập trung chuyên môn hóa vào các khía cạnh cốt lõi của công ty.
  • Chiến lược thuê ngoài cũng có thể dẫn đến thời gian quay vòng nhanh hơn, tăng khả năng cạnh tranh trong một ngành và cắt giảm chi phí hoạt động chung.

Bên cạnh đó, thuê ngoài logistics cũng có một số hạn chế như:

  • Khả năng kiểm soát hoạt động vận chuyển và hậu cần bị hạn chế;
  • Qui trình nghiệp vụ bị gián đoạn: trong trường hợp này chất lượng dịch vụ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dự trữ cao hơn mức cần thiết hoặc thời gian đáp ứng đơn hàng kéo dài.
  • Rò rỉ dữ liệu và thông tin nhạy cảm: do doanh nghiệp phải chia sẻ thông tin về nhu cầu và khách hàng với các nguồn cung ứng. Các nhà cung cấp phục vụ rất nhiều khách hàng nên nguy cơ rò rỉ thông tin có thể xảy ra. Việc sử dụng tường lửa (firewalls) giữa doanh nghiệp với 3PLs giúp giảm bớt nguy cơ này nhưng lại giảm khả năng thích ứng giữa hai bên.

LỢI ÍCH CỦA THUÊ NGOÀI LOGISTICS ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP

Đối với các doanh nghiệp, thuê ngoài Logistics mang lại rất nhiều lợi ích như:

Giảm vốn đầu tư và giảm chi phí

Các nhà cung cấp dịch vụ thuê ngoài Logistics có cơ sở vật chất kĩ thuật và công nghệ tốt, khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng đa dạng với quy mô lớn, nhờ đó có thể cung cấp cùng một dịch vụ với chi phí thấp hơn so với doanh nghiệp tự làm.

Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và tăng tốc độ vận chuyển hàng hóa

Nhà cung cấp dịch vụ thuê ngoài Logistics là các tổ chức kinh doanh logistics chuyên nghiệp nên có khả năng chuyên môn cao, có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng cho doanh nghiệp.

Phát triển các mối quan hệ kinh doanh và tăng cường kỹ năng quản lý

Vì cần hợp tác với nhiều tổ chức cung cấp dịch vụ logistics và các doanh nghiệp khác cùng tham gia kinh doanh.

Tăng khả năng tiếp cận thông tin

Việc thuê ngoài logistics không chỉ yêu cầu phải chia sẻ thông tin với nhà cung cấp mà còn phải hiểu và phân tích đúng các thông tin môi trường bên ngoài, nhờ đó, góp phần vào việc thúc đẩy sự thích nghi tốt hơn cho công ty.

DỊCH VỤ CỦA IPQ

Quá trình tư vấn của IPQ sẽ giúp các giúp các doanh nghiệp cải tiến, nâng cao hiệu quả các nguồn lực Công ty, giúp khách hàng đạt được các mục tục tiêu đề ra. Khi đồng hành cùng với dịch vụ tư vấn Năng suất và Chất lượng của IPQ, quý khách hàng sẽ nhận được nhiều giá trị sau:

  • Dịch vụ tư vấn của IPQ được thực hiện một cách hiệu quả đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
  • Khách hàng được theo dõi, giám sát và hỗ trợ quá trình tư vấn dễ dàng.
  • Tạo điều kiện cho thu thập, phân tích, sử dụng và chia sẻ dữ liệu/ thông tin với khách hàng.

Vì vậy, nếu quý khách hàng có nhu cầu, xin hãy liên hệ với IPQ thông qua các phương tiện sau:

☎️ Điện thoại: 0915.69.4141

📧 Email: info@ipq.com.vn

🌐 Web: www.ipq.com.vn

Facebook: IPQ – Năng suất chất lượng

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Stay updated on translation news



    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Chat với chúng tôi !