Chi phí sở hữu khách hàng – CAC là gì? Lợi ích của việc nghiên cứu CAC đối với các doanh nghiệp

TỔNG QUAN VỀ CHI PHÍ SỞ HỮU KHÁCH HÀNG

Chi phí sở hữu khách hàng hay Customer Acquisition Cost, là các khoản chi phí liên quan đến việc thuyết phục người tiêu dùng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, bao gồm chi phí nghiên cứu, tiếp thị và quảng cáo.

CAC

Chi phí sở hữu khách hàng còn được gọi là chi phí của việc mua lại khách hàng, chi phí của việc thu hút khách hàng.

NỘI DUNG CỦA CHI PHÍ SỞ HỮU KHÁCH HÀNG

2.1. Phân loại Chi phí sở hữu khách hàng

Chi phí sở hữu khách hàng bao gồm tổng chi phí bán hàng và tiếp thị, bao gồm:

– Lương cho nhân viên bán hàng và tiếp thị

– Thiết bị được sử dụng bởi nhân viên bán hàng và tiếp thị, như máy tính, điện thoại và máy in

– Các ứng dụng và công cụ phần mềm cần thiết, như phần mềm quản lí quan hệ khách hàng (CRM) và tự động hóa tiếp thị.

– Dịch vụ tư vấn của bên thứ ba và các cơ quan được sử dụng cho các nhu cầu tiếp thị, quảng cáo hoặc sáng tạo.

– Quảng cáo, bao gồm quảng cáo trực tuyến, thư trực tiếp, quảng cáo truyền hình và quảng cáo ngoài trời.

– Tài trợ sự kiện và hội nghị.

– Giảm giá (Khi giá niêm yết của sản phẩm được chiết khấu để có được một khách hàng, số tiền giảm giá được thêm vào chi phí sở hữu khách hàng).

2.2. Xác định Chi phí sở hữu khách hàng

– Bước đầu tiên trong việc tính toán chi phí sở hữu khách hàng là xác định kì báo cáo. Các doanh nghiệp thường tính toán chi phí mua lại khách hàng trên cơ sở hàng tháng, hàng quí hoặc hàng năm.

– Công thức cho chi phí sở hữu khách hàng:

Chi phí sở hữu khách hàng = Tổng cộng tất cả các chi phí bán hàng và tiếp thị / Số lượng khách hàng có được

Lưu ý: Các giá trị trong tử số và mẫu số được xác định phải sử dụng cùng một khoảng thời gian báo cáo.

Ví dụ: Nếu tổng chi phí bán hàng và tiếp thị trong một tháng là 15.000 đô la và một doanh nghiệp có được 150 khách hàng trong cùng tháng đó, thì chi phí sở hữu khách hàng là 100 đô la.

2.3. Phương pháp cải thiện Chi phí sở hữu khách hàng

Qua công thức tính CAC, doanh nghiệp có thể đạt được mục tiêu kinh doanh thông qua giảm chỉ số CAC hoặc tăng lượng khách hàng có được. Để làm được điều này, những cách cải thiện chỉ số CAC dưới đây có thể giúp ích cho bạn.

Tối ưu hóa website

Việc tối ưu hóa website sẽ giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận, tương tác và tăng trải nghiệm mua sắm hơn. Dưới đây là một vài tips bạn có thể tham khảo:

  • Tối ưu thanh điều hướng và bố cục website thân thiện với người dùng, dễ dàng thao tác và truy cập trên mọi thiết bị di động.
  • Xây dựng quy trình chuyển đổi hình phễu (conversion funnel) đúng đắn.
  • Tiếp cận đúng khách hàng thông qua bảng mô tả khách hàng.
  • Thu hút khách hàng tiềm năng với nội dung hữu ích, cuốn hút, hấp dẫn.
  • Thực hiện quy trình A/B testing.
  • Xây dựng CTA (lời kêu gọi hành động – call to action) hiệu quả.

Tăng giá trị của khách hàng hiện tại

Bằng cách nâng cao trải nghiệm của khách hàng hiện tại thông qua các bảng khảo sát để nhận biết vấn đề, đề xuất những giải pháp xoa dịu, sửa chữa và cải tiến chất lượng sản/dịch vụ, bạn sẽ tăng lòng trung thành, giữ chân họ lâu hơn và đạt được nhiều lợi ích từ họ. Bạn có thể làm được điều này với những gợi ý sau:

  • Để khách hàng kể câu chuyện của riêng họ: Thay vì tốn nhiều chi phí vào những hoạt động quảng bá thương hiệu kém hiệu quả, hãy lắng nghe khách hàng hiện tại phản hồi về cách họ biết đến thương hiệu, những tính năng mà họ yêu thích, điều họ mong muốn cải thiện thông qua khảo sát, phỏng vấn trực tiếp, gọi điện thoại,…
  • Tạo nội dung dễ dàng chia sẻ: Với mỗi bài viết với nội dung hữu ích, sáng tạo, hãy để những tùy chọn chia sẻ cho nhiều kênh khác nhau để giúp khách hàng dễ dàng chia sẻ, việc này sẽ giúp tạo nhiều lượt tương tác và theo dõi từ nhiều người dùng mới.
  • Quảng bá sản phẩm bằng truyền miệng: ngoài cung cấp những sản phẩm/dịch vụ chất lượng, việc tạo những chương trình khuyến mãi, ưu đãi, hoạt động tương tác thú vị với nhiều phần quà sẽ là cách tuyệt vời để lan tỏa thông điệp của thương hiệu. Khi khách hàng hiện tại có trải nghiệm thú vị, họ sẵn sàng chia sẻ những trải nghiệm đó đến nhiều người khác và mang lại cho bạn nhiều khách hàng mới hơn với CAC là 0 đồng.

Điều chỉnh và tối ưu hóa chiến lược thu hút khách hàng

Nhu cầu của khách hàng luôn biến đổi, việc nắm bắt kịp thời sự thay đổi đó và những phản hồi về sản phẩm/dịch vụ sẽ giúp doanh nghiệp có sự điều chỉnh và cải thiện chiến lược như cắt giảm chi phí cho những hoạt động tiếp thị kém hiệu quả hay phân bổ nguồn nhân lực phù hợp. Ngoài ra, bạn có thể nghiên cứu, đầu tư sử dụng nhiều kênh mới với chi phí rẻ hơn hay những phần mềm mới hỗ trợ hoạt động kinh doanh thông qua cập nhật tin tức một cách kịp thời. Có 2 cách tối ưu bạn cần lưu ý như sau:

Giảm phụ thuộc vào quảng cáo trả phí

Đầu tư vào những kênh truyền thông mà bạn sở hữu (owned media) như blog, page, website, infographics,… và những kênh truyền thông hỗ trợ thảo luận (earned media) như việc truyền miệng, tạo dựng mối quan hệ với KOLs hay tối ưu hóa SEO,… là hai cách hiệu quả để giảm thiểu CAC về lâu dài.

Đẩy mạnh chiến lược thu hút khách hàng liên quan tới referral

Referral chính là giải pháp sở hữu thêm khách hàng tiềm năng với CAC là 0 đồng thông qua lời giới thiệu sản phẩm/dịch vụ từ khách hàng đã trải nghiệm đến những khách hàng tiềm năng khác. Đây hoàn toàn là mục tiêu mà doanh nghiệp nhắm đến trong nỗ lực giảm thiểu CAC và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng có khả năng chuyển đổi cao.

Để làm được điều này, bạn cần xây dựng chiến lược thu hút và nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua cải thiện chất lượng sản phẩm/dịch vụ, xây dựng nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn, hoạt động thú vị,… Ngoài ra, hãy đầu tư xây dựng những công cụ, chương trình hỗ trợ hiệu quả giúp khách hàng có thể chia sẻ trải nghiệm của họ với những người khác một cách dễ dàng hơn.

LỢI ÍCH CỦA VIỆC ÁP DỤNG CHI PHÍ SỞ HỮU KHÁCH HÀNG

Đo lường hiệu quả hoạt động

Công ty có thể dùng CAC để đo lường và đánh giá các hoạt động của mình, cụ thể sẽ phải tốn bao nhiêu chi phí để có thể kiếm được 1 khách hàng mới. 

Cải thiện lợi tức đầu tư

Bằng cách sử dụng CAC, công ty có thể xác định cách thức hiệu quả nhất về chi phí để có được khách hàng.

Cải thiện lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận

Việc hiểu rõ CAC sẽ cung cấp cho doanh nghiệp khả năng phân tích đầy đủ giá trị trên mỗi khách hàng và cải thiện tỷ suất lợi nhuận.

DỊCH VỤ CỦA IPQ

Hiện nay, CAC là một trong các công cụ được IPQ áp dụng vào Quy trình tư vấn năng suất của mình. 

Quá trình tư vấn của IPQ sẽ giúp các giúp các doanh nghiệp cải tiến, nâng cao hiệu quả các nguồn lực Công ty, giúp khách hàng đạt được các mục tục tiêu đề ra. Khi đồng hành cùng với dịch vụ tư vấn Năng suất và Chất lượng của IPQ, quý khách hàng sẽ nhận được nhiều giá trị sau:

Dịch vụ tư vấn của IPQ được thực hiện một cách hiệu quả đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Khách hàng được theo dõi, giám sát và hỗ trợ quá trình tư vấn dễ dàng.

Tạo điều kiện cho thu thập, phân tích, sử dụng và chia sẻ dữ liệu/ thông tin với khách hàng.

Vì vậy, nếu quý khách hàng có nhu cầu, xin hãy liên hệ với IPQ thông qua các phương tiện sau:

☎️ Điện thoại: 0915.69.4141

📧 Email: info@ipq.com.vn

🌐 Web: www.ipq.com.vn

Facebook: IPQ – Năng suất chất lượng

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Stay updated on translation news



    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Chat với chúng tôi !