Chi phí chậm trễ (CoD) là thước đo quan trọng trong Lean Management thể hiện tác động kinh tế của việc chậm trễ trong việc thực hiện dự án. Tuy nhiên, hầu hết các công ty không hiểu đầy đủ hoặc bí quyết và lý do tại sao họ nên tính toán nó. Đây có thể là một sai lầm tốn kém vì sự chậm trễ có thể lên đến hàng triệu USD tùy thuộc vào quy mô hoạt động của công ty bạn.
Hãy cùng IPQ tìm hiểu về Chi phí chậm trễ là gì, cách tính toán và cách tối ưu hóa quy trình của bạn để giảm CoD trong bài viết này nhé.
TỔNG QUAN VỀ CHI PHÍ CHẬM TRỄ (COD)
Chí phí chậm trễ hay Cost of Delay (CoD), là tác động kinh tế của sự chậm trễ trong việc thực hiện dự án.
Điều này có thể được đặt trong các bối cảnh khác nhau như:
- Phát triển sản phẩm – số tiền bạn sẽ mất nếu trì hoãn ra mắt sản phẩm mới.
- Phát triển phần mềm – số tiền bạn sẽ mất nếu bạn trì hoãn việc phát hành một tính năng đột phá sẽ giúp bạn có lợi thế hơn so với đối thủ cạnh tranh.
- Hoạt động CNTT – số tiền bạn sẽ mất nếu bạn không đưa ra sáng kiến chiến lược mà Giám đốc điều hành mong muốn.
CoD kết hợp tính khẩn cấp và giá trị – hai điều mà con người không giỏi phân biệt. Để đưa ra quyết định, bạn không chỉ cần hiểu giá trị của một thứ mà còn cả mức độ khẩn cấp của nó.
NỘI DUNG CỦA CHI PHÍ CHẬM TRỄ (COD)
2.1. Cách tính toán Chi phí chậm trễ (CoD)
Để tính toán chi phí tiềm tàng của sự chậm trễ, bạn cần dự đoán lợi nhuận mà bạn sẽ kiếm được mỗi tuần sau khi bạn giao bất kỳ thứ gì ra thị trường.
Ví dụ: nếu bạn đang ở trong một công ty SaaS và dự định cung cấp một tính năng bổ sung mới mà bạn dự đoán sẽ mang lại cho bạn 20.000 đô la mỗi tuần, thì mỗi tuần bạn hoãn phát hành sẽ khiến công ty của bạn phải trả số tiền này.
Để giải thích đơn giản về cách tính chi phí chậm trễ, hãy tưởng tượng rằng bạn có 3 dự án được lên kế hoạch cho tương lai gần. Tất cả chúng sẽ mang lại giá trị cho khách hàng và lợi nhuận cho công ty của bạn, tuy nhiên việc chọn thứ tự giao hàng sẽ ảnh hưởng đến cả hai.
Để chọn kế hoạch hành động phù hợp nhất, bạn nên xác định cái gọi là giá trị “CD3” của từng dự án . Nói cách khác – chi phí chậm trễ chia cho thời gian dự án .
Dưới đây là cách thực hiện phép tính chính xác:
- Tính lợi nhuận/giá trị dự kiến hàng tuần của dự án.
- Tính toán khoảng thời gian cần thiết để thực hiện nó.
- Chia lợi nhuận theo thời gian ước tính của dự án.
Thực hiện phép tính này sẽ cho bạn giá trị CD3 của dự án. Bạn nên nhớ rằng giá trị đó càng cao thì dự án càng trở nên quan trọng trên quan điểm kinh tế vì lợi tức đầu tư của nó sẽ nhanh hơn.
2.2. Chi phí của các loại trì hoãn
Để hiểu tác động của sự chậm trễ đối với việc phân phối dự án của bạn và để tập trung vào việc giảm chi phí, bạn cần lưu ý rằng có nhiều loại CoD khác nhau mà bạn cần giải quyết.
Chi phí chậm trễ tiêu chuẩn
Cho đến nay, chúng tôi chỉ đề cập đến loại CoD tiêu chuẩn.
Nó phát triển tuyến tính theo thời gian và dễ dàng tính toán vì nó không bị ảnh hưởng bởi thời gian.
Chỉnh sửa ngày của Chi phí chậm trễ
Loại CoD này được gắn với một ngày cố định hoặc trong nhiều trường hợp là SLA. Đó là một vấn đề điển hình đối với các nhóm IT Ops. Chi phí chậm trễ thấp hoặc không tồn tại vào một thời điểm cụ thể. Sau khi nó được thông qua, chi phí tăng theo cấp số nhân.
Ví dụ: nếu nhóm không phản hồi được một vấn đề nghiêm trọng, chẳng hạn như khôi phục lại một trang web ngừng hoạt động trong khung thời gian đã thỏa thuận, nhà cung cấp dịch vụ sẽ phải bồi thường cho khách hàng. Tùy thuộc vào hợp đồng, điều này có thể xảy ra bằng cách hoàn lại tiền hoặc trả một khoản phí đã thương lượng.
LỢI ÍCH CỦA CHI PHÍ CHẬM TRỄ (COD) ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP
- CoD dẫn đến ước tính chính xác hơn về giá trị và chi phí của mỗi sáng kiến.
Hầu hết mọi người – ngay cả những nhà điều hành kinh doanh dày dạn kinh nghiệm – đều có khả năng ước tính chi phí chậm trễ rất kém. Kết quả là, dự đoán của họ về chi phí chậm trễ thường rất thấp.
Việc sử dụng CoD buộc tổ chức phải thực hiện các tính toán để đưa ra ước tính dựa trên dữ liệu về chi phí chậm trễ. Ước tính này cho phép nhóm đưa ra quyết định sáng suốt hơn khi họ cân nhắc dự án nào cần ưu tiên.
- CoD giúp doanh nghiệp phân bổ nguồn lực tốt hơn.
Cách tiếp cận này có thể giúp nhóm sản phẩm hiểu rõ về cách sử dụng các nguồn lực phát triển hạn chế của mình.
Một trong những kết quả thú vị hơn của việc sử dụng các kỹ thuật chi phí chậm trễ để ưu tiên hóa công việc tồn đọng là nhận ra rằng việc dàn trải các nguồn lực phát triển sản phẩm trên nhiều tính năng đôi khi là một ý tưởng tồi. Mặc dù chiến lược này không có nghĩa là cuối cùng sẽ có rất nhiều tính năng khả dụng, nhưng trong ngắn hạn, sẽ không có gì mới ra mắt và do đó không có gì thúc đẩy doanh thu gia tăng.
- CoD có thể cung cấp các dữ liệu hữu ích cho các bên liên quan yêu cầu thay đổi mức độ ưu tiên.
Người quản lý sản phẩm thường phải đối mặt với các yêu cầu và yêu cầu khẩn cấp để thêm chức năng mới. Những yêu cầu khẩn cấp này có thể đến từ giám đốc điều hành, đại diện bán hàng, nhà đầu tư và các nguồn khác.
Khi sử dụng phương pháp này, một PM có thể cho các bên liên quan thấy tác động kinh tế thực tế của việc trì hoãn công việc của họ đối với chức năng sản phẩm đã thỏa thuận.
Khi nói chuyện với lãnh đạo cấp cao của công ty bạn, phương pháp này có thể đặc biệt hữu ích. Điểm mấu chốt thúc đẩy giám đốc điều hành, thành viên hội đồng quản trị và nhà đầu tư. Cho các bên liên quan này thấy rằng bạn đã phát triển ước tính chi phí chậm trễ cho tất cả các sáng kiến chính của mình. Sau đó, nỗ lực của bạn chứng tỏ rằng nhóm sản phẩm của bạn quan tâm đến tác động kinh tế đối với tất cả công việc bạn đang làm.
Cụ thể, tác động đến chi phí cho công ty và doanh thu hoặc lợi nhuận bổ sung mà công việc của bạn có thể tạo ra.
DỊCH VỤ CỦA IPQ
Hiện nay, các công cụ như Chi phí Chậm trễ CoD đều được IPQ tham khảo và áp dụng vào Quy trình tư vấn năng suất của mình một cách linh hoạt và hợp lý.
Quá trình tư vấn của IPQ sẽ giúp các giúp các doanh nghiệp cải tiến, nâng cao hiệu quả các nguồn lực Công ty, giúp khách hàng đạt được các mục tục tiêu đề ra. Khi đồng hành cùng với dịch vụ tư vấn Năng suất và Chất lượng của IPQ, quý khách hàng sẽ nhận được nhiều giá trị sau:
- Dịch vụ tư vấn của IPQ được thực hiện một cách hiệu quả đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
- Khách hàng được theo dõi, giám sát và hỗ trợ quá trình tư vấn dễ dàng.
- Tạo điều kiện cho thu thập, phân tích, sử dụng và chia sẻ dữ liệu/ thông tin với khách hàng.
Vì vậy, nếu quý khách hàng có nhu cầu, xin hãy liên hệ với IPQ thông qua các phương tiện sau:
☎️ Điện thoại: 0915.69.4141
📧 Email: info@ipq.com.vn
🌐 Web: www.ipq.com.vn
Facebook: IPQ – Năng suất chất lượng
BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM
- Gemba Walk là gì? Lợi ích của các doanh nghiệp khi áp dụng Gemba Walk trong sản xuất
- Zero Quality Control là gì?
Stay updated on translation news