Nội dung chính
“Chất lượng 4.0” hay còn được hiểu là Chất lượng trong Công nghiệp 4.0 – chuyển đổi số
Những tiến bộ công nghệ trong thập kỷ qua đã dẫn đến một cuộc cách mạng công nghiệp mới thường được gọi là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư hoặc “Công nghiệp 4.0”. Đó là một cuộc cách mạng được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng theo cấp số nhân của các công nghệ đột phá và những thay đổi mà các công nghệ đó đang mang lại cho nơi làm việc, lực lượng lao động và các tổ chức thị trường phục vụ.
“Chất lượng 4.0” là một thuật ngữ đề cập đến tương lai của chất lượng và tổ chức xuất sắc (Organizational Excellence) trong bối cảnh công nghiệp 4.0. Các chuyên gia chất lượng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt các tổ chức của họ áp dụng các nguyên tắc chất lượng đã được chứng minh cho các công nghệ mới, kỹ thuật số và đột phá.
- Sự phát triển của chất lượng 4.0
- Thiết lập và thực hiện các nguyên tắc chất lượng 4.0
- Công cụ chất lượng 4.0
- Đề xuất giá trị chất lượng 4.0
- Nghiên cứu chất lượng ASQ và BCG 4.0
- Tài nguyên chất lượng 4.0
SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CHẤT LƯỢNG 4.0
Trong cuộc cách mạng công nghiệp đầu tiên (cuối những năm 1700 và đầu những năm 1800), những đổi mới trong khai thác năng lượng hơi nước đã giúp các cơ sở sản xuất có thể mở rộng quy mô và mở rộng các địa điểm sản xuất tiềm năng. Trước đó, các cơ sở sản xuất phải được xây dựng dọc theo các con sông để bánh xe nước có thể được sử dụng để tạo ra năng lượng.
Vào cuối những năm 1800, việc phát hiện ra điện và phát triển cơ sở hạ tầng cho phép các kỹ sư chế tạo máy móc để sản xuất hàng loạt. Sản lượng quặng sắt tăng lên, cho phép máy móc được sản xuất số lượng lớn. Tại Mỹ, việc mở rộng hệ thống đường sắt giúp dễ dàng có được nguồn cung cấp và giao hàng thành phẩm.
Vào cuối Thế chiến II – điện toán kỹ thuật số bắt đầu xuất hiện đầu tiên với các máy tính lớn, sau đó là máy tính khách-máy chủ & PC, tiếp theo là sự ra đời của internet và các trang web thương mại điện tử đầu tiên. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba diễn ra vào cuối những năm 1960 với việc phát minh ra bộ điều khiển logic có thể lập trình – PLC. Điều này làm cho nó có thể tự động hóa các quy trình, chẳng hạn như nạp và xả tank, bật và tắt động cơ, và kiểm soát các chuỗi các sự kiện dựa trên trạng thái của quá trình và thay đổi điều kiện môi trường.
Các thiết bị di động và điện toán đám mây đã dẫn đến sự hội tụ của các dịch vụ, khi nhiều điểm tiếp xúc của khách hàng (điện thoại, fax, web và máy tính bảng) dần dần hòa trộn vào thành trải nghiệm của khách hàng là quan điểm duy nhất mà hầu hết các tổ chức hiện đều có. Chỉ 20 năm trước, các tổ chức hầu như không thể liên kết các cuộc gọi điện thoại của bạn với trung tâm dịch vụ khách hàng, email và truy cập web. Bây giờ, nó được coi là điều hiển nhiên.
Cuộc cách mạng công nghiệp đầu tiên được đặc trưng bởi các máy chạy bằng hơi nước, và cuộc cách mạng thứ hai bởi điện và dây chuyền lắp ráp. Những đổi mới trong máy tính và tự động hóa công nghiệp đã xác định thứ ba. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang đến cho chúng ta trí thông minh máy móc, tính toán phổ quát, lưu trữ lớn và kết nối mạnh mẽ (Hình 1).
Hình 1: Tiến bộ công nghiệp và sự phát triển của chất lượng 4.0
THIẾT LẬP VÀ THỰC HIỆN CÁC NGUYÊN TẮC CHẤT LƯỢNG 4.0
Để đạt được sự xuất sắc thông qua chất lượng là nắm lấy tương lai của chất lượng. Điều tối quan trọng là các chuyên gia chất lượng giúp các tổ chức của họ tạo ra mối liên hệ quan trọng giữa chất lượng xuất sắc và khả năng phát triển mạnh trong giai đoạn chuyển tiếp, sử dụng các nguyên tắc chất lượng để cho phép chuyển đổi và tăng trưởng.
Con người
Chất lượng 4.0 còn hơn cả công nghệ. Đó là một cách mới để các chuyên gia quản lý chất lượng với các công cụ kỹ thuật số có sẵn ngày nay và hiểu cách áp dụng chúng để đạt được sự xuất sắc thông qua chất lượng. Bằng cách nói ngôn ngữ kỹ thuật số và chỉ ra các trường hợp gián đoạn về chất lượng, các chuyên gia chất lượng có thể nâng cao vai trò của họ từ người thực thi trở thành Hoa tiêu để dẫn hướng sự thành công của tổ chức thông qua chuyển đổi số và hướng tới vận hành xuất sắc (Operational Excellence).
Quá trình
Khi nhiều công việc được tự động hóa, nhu cầu đạt các quá trình hoàn hảo vẫn giữ nguyên, nếu không muốn nói là quan trọng hơn. Các quá trình hiện tại sẽ bị phá vỡ và nhu cầu đào thế hệ nhân công tiếp theo để thực hiện các quá trình và chiến lược mới sẽ rất quan trọng đối với không chỉ các chuyên gia chất lượng mà còn cả hoạt động kinh doanh. Chất lượng là một liên kết quan trọng và nên được đưa vào cấp chiến lược của tổ chức để đảm bảo tính bền vững trong quá trình chuyển đổi kỹ số.
Công nghệ
Công nghệ đang phát triển nhanh gấp 10 lần so với trước đây và các nền tảng của các tổ chức như quá trình, hệ thống, dữ liệu, hoạt động và quản trị … phải theo kịp. Công nghệ cũng là một sự cân bằng tuyệt vời bởi vì nó cung cấp khả năng thực hiện cho bất kỳ cá nhân nào có ý tưởng và ý định đúng đắn mà trước đây chỉ có sẵn trong các tổ chức lớn. Các chuyên gia chất lượng phải chuyển từ vai trò phân tích dữ liệu sang vai trò phản biện dữ liệu bằng cách tham gia vào thử nghiệm các công nghệ mới, hiểu những tiến bộ kỹ thuật này và các đầu ra tiềm năng mà họ tạo ra, xác định cách thức và thời điểm sử dụng chúng.
CÔNG CỤ CHẤT LƯỢNG 4.0
Triển khai chiến lược số hóa của một tổ chức sẽ không phải là không có trục trặc. Sẽ có một số thách thức chung về việc cắt giảm trên tất cả các ngành công nghiệp tương ứng mức độ trưởng thành số hóa, và những thách thức khác dành riêng cho một tổ chức. Ngoài các công cụ và nguyên tắc chất lượng phổ biến vượt thời gian, các công cụ Chất lượng 4.0 dưới đây cần được tận dụng để giảm bớt những thách thức này khi triển khai và thực hiện các hệ thống hỗ trợ chuyển đổi số.
- Trí tuệ nhân tạo – AI:thị giác máy tính, xử lý ngôn ngữ, chatbot, trợ lý cá nhân, điều hướng, robot, đưa ra quyết định phức tạp.
- Dữ liệu lớn – Big data:cơ sở hạ tầng (như cơ sở dữ liệu MapReduce, Hadoop, Hive và NoSQL), truy cập dễ dàng hơn vào các nguồn dữ liệu, công cụ để quản lý và phân tích các tập dữ liệu lớn mà không cần phải sử dụng siêu máy tính.
- Blockchain:tăng tính minh bạch và khả năng kiểm toán của các giao dịch (đối với tài sản và thông tin), giám sát các điều kiện để các giao dịch không xảy ra trừ khi các mục tiêu chất lượng được đáp ứng.
- Deep learning:phân loại hình ảnh, nhận dạng mẫu phức tạp, dự báo chuỗi thời gian, tạo văn bản, tạo âm thanh và nghệ thuật, tạo video hư cấu từ video thực, điều chỉnh hình ảnh dựa trên heuristics (ví dụ như làm cho một người cau mày trong một bức ảnh xuất hiện để mỉm cười).
- Cho phép các công nghệ:cảm biến, điện toán đám mây, mã nguồn mở, thực tế tăng cường (AR), thực tế hỗn hợp, thực tế ảo (VR), truyền dữ liệu (như Kafka và Storm), mạng 5G, IPv6, IoT.
- Máy học – Machine learning:phân tích văn bản, hệ thống đề xuất, bộ lọc, phát hiện gian lận, phân loại đối tượng thành các nhóm, dự báo…
- Khoa học dữ liệu:thực hành phân tích các tập dữ liệu không đồng nhất để đưa ra dự đoán, thực hiện phân loại, tìm mẫu trong các tập dữ liệu lớn, giảm các bộ quan sát lớn cho hầu hết các yếu tố dự đoán quan trọng, áp dụng các kỹ thuật truyền thống hợp lý (như trực quan hóa, suy luận và mô phỏng) để tạo ra các mô hình và giải pháp khả thi.
Hình 2: Hệ sinh thái công cụ chất lượng 4.0
CÁC GIÁ TRỊ CHẤT LƯỢNG 4.0
Công nghệ mới phải luôn được giới thiệu với một sự rõ ràng về những lợi ích mong muốn mà nó sẽ mang lại và đôi khi, nó sẽ xảy ra như thế nào. Các giá trị cho sáng kiến Chất lượng 4.0 thuộc 6 loại, được liệt kê sau:
- Tăng cường (hoặc cải thiện) trí thông minh của con người.
- Tăng tốc độ và chất lượng của việc ra quyết định.
- Cải thiện tính minh bạch, truy xuất nguồn gốc và kiểm toán.
- Dự đoán những thay đổi, tiết lộ những thành kiến và thích nghi với hoàn cảnh và kiến thức mới.
- Phát triển các mối quan hệ, ranh giới tổ chức và niềm tin về khái niệm chỉ ra cơ hội cải tiến liên tục và các mô hình kinh doanh mới.
- Học tập bằng cách trau dồi nhận thức bản thân và nhận thức khác như các kỹ năng.
Các chuyên gia chất lượng có vị trí/ vai trò hoàn hảo để đề xuất và dẫn dắt các sáng kiến chuyển đổi số vì họ có kỹ năng sâu sắc trong:
- Tư duy hệ thống
- Ra quyết định dựa trên dữ liệu
- Lãnh đạo việc học tập của tổ chức
- Thiết lập các quá trình để cải tiến liên tục
- Hiểu cách các quyết định ảnh hưởng đến mọi người: cuộc sống, mối quan hệ, cộng đồng, hạnh phúc, sức khỏe và xã hội nói chung
Stay updated on translation news