APQP là gì? Tầm quan trọng của APQP đối với doanh nghiệp và khách hàng

Việc áp dụng 5 Core Tools ngày càng phổ biến trong các doanh nghiệp hiện nay, kéo theo nhu cầu về APQP – 1 trong 5 công cụ của 5 Core Tools cũng ngày càng tăng.

Vậy APQP là gì? Hãy cùng IPQ tìm hiểu trong bài viết này nhé.

TỔNG QUAN VỀ APQP

APQP là viết tắt của Advanced Product Quality Planning được hiểu là Hoạch định Chất lượng Sản phẩm Nâng cao. 

APQP

Đây là một cách tiếp cận có cấu trúc được sử dụng để thiết kế và phát triển sản phẩm và quy trinh nhằm đáp ứng nhu cầu và mong đợi của khách hàng.

Mục tiêu của Hoạch định Chất lượng Sản phẩm Nâng cao (APQP) là:

  • Tạo điều kiện giao tiếp hiệu quả với tất cả mọi người tham gia vào quá trình APQP.
  • Hoàn thành kịp thời tất cả các bước cần thiết.
  • Không có hoặc ít phản nàn về chất lượng.
  • Đảm bảo chất lượng và hiệu suất của sản phẩm và quy trình.
  • Đáp ứng yêu cầu, nhu cầu và mong đợi của khách hàng.

APQP là một phần của 5 Công cụ cốt lõi (tuân thủ IATF 16949) để quản lý chất lượng hiệu quả với PPAP, FMEA, MSA và SPC là các công cụ cốt lõi khác.

NỘI DUNG CỦA APQP

2.1. Lịch sử hình thành của APQP

Vào cuối những năm 80, các chương trình APQP đã được các công ty lớn trong ngành công nghiệp ô tô sử dụng. General Motors, Ford và Chrysler đều đã triển khai APQP và nhận thấy sự cần thiết phải hợp tác với nhau để tạo ra cốt lõi chung của các nguyên tắc hoạch định chất lượng sản phẩm cho các nhà cung cấp. 

Bởi vi chuỗi cung ứng rất quan trọng trong sản xuất ô tô, mục đích là để đảm bảo các đối tác nhà cung cấp đáp ứng các yêu cầu chất lượng của khách hàng đối với từng thành phần được cung cấp.

Các hướng dẫn đã được thiết lập vào đầu những năm 90 để đảm bảo các giao thức APQP được tuân thủ theo một định dạng chuẩn hóa. Kể từ đó, APQP đã tạo được động lực và thu hút sự quan tâm của các nhà sản xuất trong nhiều ngành công nghiệp.

2.2. Các giai đoạn của APQP

APQP là một quy trình có cấu trúc bao gồm các nhiệm vụ quan trọng từ phê duyệt ý tưởng đến sản xuất. Mục đích là tạo ra một kế hoạch chất lượng sản phẩm để phát triển và sản xuất các sản phẩm đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Quy trình APOP bao gồm 5 giai đoạn

Giai đoạn 1: Lập kế hoạch và xác định chương trình

Mục đích của giai đoạn này là nhằm đảm bảo rằng nhu cầu và mong đợi của khách hàng được hiểu rõ ràng.

Trong việc lập kế hoạch và xác định một chương trình chất lượng, điều cần thiết là phải thực hiện tất cả công việc với khách hàng cuối cùng.

  • Đầu vào
  • Hiểu tiếng nói của khách hàng
  • Nghiên cứu thị trường
  • Thông tin bảo hành và chất lượng lịch sử
  • Kinh nghiệm nhóm
  • Kế hoạch kinh doanh / chiến lược tiếp thị
  • Dữ liệu điểm chuẩn của sản phẩm / quy trình
  • Các giả định về sản phẩm và quy trình
  • Nghiên cứu độ tin cậy của sản phẩm
  • Đầu vào của khách hàng – chẳng hạn như nhận dạng và truy xuất nguồn gốc sản phẩm, các đặc tính chất lượng đặc biệt và các yêu cầu về bao bì, v.v.

Kết quả đầu ra

  • Mục tiêu thiết kế
  • Mục tiêu về độ tin cậy và chất lượng
  • Hóa đơn sơ bộ nguyên vật liệu
  • Sơ bộ quy trình
  • Danh sách sơ bộ về các đặc tính chất lượng sản phẩm và quy trình đặc biệt
  • Kế hoạch đảm bảo chất lượng sản phẩm
  • Hỗ trợ quản lý.

Giai đoạn 2: Xác minh thiết kế và phát triển sản phẩm

Mục đích của giai đoạn này là hoàn thiện thiết kế sản phẩm. Đây cũng là lúc việc đánh giá tính khả thi của sản phẩm được thực hiện.

Kết quả thu được từ công việc trong giai đoạn này bao gồm:

  • Đã hoàn thành đánh giá và xác minh thiết kế
  • Thông số kỹ thuật vật liệu xác định và yêu cầu thiết bị
  • Chế độ lỗi thiết kế đã hoàn thành và phân tích hiệu ứng để đánh giá khả năng xảy ra lỗi
  • Các kế hoạch kiểm soát được thiết lập để tạo mẫu sản phẩm.

Giai đoạn 3: Xác minh thiết kế và phát triển quy trình

Giai đoạn này tập trung vào việc lập kế hoạch quá trình sản xuất sẽ tạo ra sản phẩm mới hoặc cải tiến. 

Mục tiêu là thiết kế và phát triển quy trình sản xuất trong khi vẫn lưu ý đến các thông số kỹ thuật của sản phẩm, chất lượng sản phẩm và chi phí sản xuất. Quy trình phải có khả năng sản xuất số lượng cần thiết để đáp ứng nhu cầu dự kiến của người tiêu dùng trong khi vẫn duy trì hiệu quả.

Ví dụ về kết quả trong giai đoạn này bao gồm:

  • Cấu hình luồng quy trình đã hoàn thành
  • Chế độ thất bại của quy trình đã hoàn thành và phân tích hiệu quả để xác định và đối phó với rủi ro
  • Các thông số kỹ thuật về chất lượng quy trình vận hành
  • Yêu cầu về hoàn thiện và đóng gói sản phẩm.

Giai đoạn 4: Xác nhận sản phẩm, quy trình và phản hồi sản xuất

Mục đích của giai đoạn này là xác nhận quy trình sản xuất thông qua chạy thử sản xuất và hoàn thiện kế hoạch kiểm soát sản xuất.

Trong quá trình chạy thử sản xuất, nhóm lập kế hoạch chất lượng sản phẩm xác minh rằng kế hoạch kiểm soát và sơ đồ quy trình đang được tuân thủ nghiêm ngặt và đảm bảo rằng các sản phẩm được sản xuất đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Các bước trong giai đoạn này bao gồm:

  • Khả năng xác nhận và độ tin cậy của quá trình sản xuất và các tiêu chí chấp nhận chất lượng sản phẩm
  • Thực hiện chạy thử sản xuất
  • Kiểm tra đầu ra sản phẩm để xác nhận tính hiệu quả của phương pháp sản xuất đã triển khai
  • Tổng hợp các điều chỉnh cần thiết trước khi chuyển sang giai đoạn tiếp theo.

Giai đoạn 5: Khởi động, đánh giá và hành động khắc phục

Mục tiêu của giai đoạn này là liên tục cải tiến sản phẩm và quy trình để nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng.

Kết quả của quá trình chạy thử sản xuất được đánh giá trong giai đoạn này để đảm bảo rằng sản phẩm đáp ứng các yêu cầu của khách hàng.

Các biện pháp chính trong giai đoạn này bao gồm: giảm thiểu các biến thể của quá trình, xác định các vấn đề và bắt đầu các hành động khắc phục để hỗ trợ cải tiến liên tục, cũng như thu thập và đánh giá phản hồi của khách hàng và dữ liệu liên quan đến hiệu quả của quá trình và hiệu quả của việc lập kế hoạch chất lượng.

Các kết quả điển hình bao gồm:

  • Một quy trình sản xuất được cải thiện thông qua việc giảm các biến thể quy trình
  • Cải thiện chất lượng cung cấp sản phẩm và dịch vụ khách hàng
  • Cải thiện sự hài lòng của khách hàng.

TẦM QUAN TRỌNG CỦA APQP

APQP mang lại lợi ích cho khách hàng và nhà cung cấp bằng cách có một thỏa thuận có cấu trúc và quy trình cho các định nghĩa và yêu cầu của sản phẩm. Nó cung cấp một nền tăng để đưa ra các quyết định và giao tiếp có hiệu quả. Tầm quan trọng của APQP:

Đối với khách hàng

  • Thành phẩm nhận được có chất lượng cao
  • Đẩy nhanh sản phẩm mới ra thị trường
  • Trao đổi thông tin minh bạch với nhà cung cấp
  • Đo lường khả năng đáp ứng các yêu cầu của nhà cung cấp.

Đối với các nhà cung cấp

  • Đảm bảo sự hài lòng của khách hàng
  • Tạo cấu trúc cho các hệ thống và quy trình được tiêu chuẩn hóa
  • Phát hiện sớm các vấn đề trước khi chúng vượt ra khỏi tầm tay
  • Giao tiếp tốt hơn trong chuỗi cung ứng trong suốt quá trình phát triển sản phẩm.

DỊCH VỤ CỦA IPQ

Quá trình tư vấn của IPQ sẽ giúp các giúp các doanh nghiệp cải tiến, nâng cao hiệu quả các nguồn lực Công ty, giải quyết triệt để vấn đề, đồng thời giúp khách hàng đạt được các mục tục tiêu đề ra. Khi đồng hành cùng với dịch vụ tư vấn Năng suất và Chất lượng của IPQ, quý khách hàng sẽ nhận được nhiều giá trị sau:

  • Dịch vụ tư vấn của IPQ được thực hiện một cách hiệu quả đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
  • Khách hàng được theo dõi, giám sát và hỗ trợ quá trình tư vấn dễ dàng.
  • Tạo điều kiện cho thu thập, phân tích, sử dụng và chia sẻ dữ liệu/ thông tin với khách hàng.

Vì vậy, nếu quý khách hàng có nhu cầu, xin hãy liên hệ với IPQ thông qua các phương tiện sau:

☎️ Điện thoại: 0915.69.4141

📧 Email: info@ipq.com.vn

🌐 Web: www.ipq.com.vn

Facebook: IPQ – Năng suất chất lượng

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Stay updated on translation news



    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Chat với chúng tôi !