Zero Quality Control là gì?

TỔNG QUAN VỀ ZERO QUALITY CONTROL

Zero Quality Control (ZQC) là phương pháp kiểm soát chất lượng để đạt được mục tiêu không có lỗi.

Zero Quality Control

ZQC dựa trên nguyên tắc ngăn ngừa lỗi bằng cách kiểm soát hiệu suất của một quy trình để nó không thể tạo ra lỗi, ngay cả khi máy móc hoặc người vận hành mắc lỗi.

Điều này được thực hiện bằng cách kết hợp bốn yếu tố cơ bản:

  • Kiểm tra nguồn
  • Kiểm tra 100%
  • Phản hồi ngay lập tức
  • Sử dụng các thiết bị Poka-Yoke (chống lỗi).

ZQC đang trở nên phổ biến rộng rãi trong ngành. Nó được thiết lập tốt ở Nhật Bản và hoạt động của nó đang được chú ý ở Hoa Kỳ.

Tại khoa công nghệ kỹ thuật cơ khí và sản xuất tại Đại học Bắc Texas, chúng tôi thực sự cảm thấy rằng công cụ quan trọng này cần được giải quyết trong lớp Kiểm soát Chất lượng của chúng tôi. Một kế hoạch đã được thực hiện để đáp ứng mong muốn này và các chiến lược đã được thực hiện để kết hợp nó trong các lớp học khác.

Đạt được Zero Quality Control yêu cầu sử dụng hai công cụ Lean Six Sigma: Poka-Yoke và Source Inspection (Kiểm tra nguồn).

NỘI DUNG CỦA ZERO QUALITY CONTROL

Để đạt được Zero Quality Control yêu cầu sử dụng hai công cụ Lean Six Sigma: Poka-Yoke và Source Inspection.

Poka-Yoke

Poka-Yoke đề cập đến một cách tiếp cận chống sai lầm để quản lý các quy trình. Được sử dụng trong cả Lean và Six Sigma, Poka-Yoke xác định các bước trong một quy trình có nhiều khả năng xảy ra lỗi nhất, giúp người quản lý hoặc nhóm dự án có thời gian để thực hiện các thay đổi đối với quy trình trước khi xảy ra lỗi.

Kỹ sư người Nhật Shigeo Shingo đã phát minh ra Poka-Yoke vào những năm 1960, nơi nó trở thành (và vẫn là) chìa khóa cho Hệ thống Sản xuất Toyota nổi tiếng hiệu quả và hiệu quả.

Source Inspection: Kiểm tra nguồn

Kiểm tra nguồn là một chiến lược quan trọng để đạt được Kiểm soát chất lượng bằng không. Kiểm tra nguồn gốc đề cập đến khái niệm kiểm tra vật liệu, thiết bị và chế tạo từ các nhà cung cấp được sử dụng để tạo ra sản phẩm cuối cùng.

Bằng cách tìm kiếm các lỗi tại nguồn, nó ngăn ngừa các lỗi và sai sót trong việc tạo ra các sản phẩm cuối cùng. Điều này cũng có thể kết hợp ý tưởng về Jidoka, cho phép nhân viên dừng một quy trình khi họ thấy có vấn đề phát sinh với thiết bị hoặc vật liệu bị lỗi.

Phát triển Zero Quality Control

Shingo đã viết cuốn sách về Kiểm soát chất lượng bằng không theo đúng nghĩa đen – được gọi là “Kiểm soát chất lượng bằng không: Kiểm tra nguồn gốc và hệ thống Poka-Yoke”. Bằng cách đưa Poka-Yoke vào hoạt động, Shingo đã viết rằng các tổ chức có “khả năng rất thực tế để giảm thiểu và cuối cùng là loại bỏ các khiếm khuyết.”

Ông đã trích dẫn việc không có lỗi trong một nhà máy sản xuất máy giặt ở Nhật Bản vào năm 1977 như một ví dụ về mức độ hiệu quả của Kiểm soát Chất lượng Không có thể trở thành. Vào thời điểm đó, nhà máy lắp ráp máy giặt ở Shizuoka của Matsushita Electric đã sản xuất 30.000 chiếc mỗi tháng.

Shingo đã phát minh ra Zero Quality Control sau nhiều năm làm việc trong lĩnh vực sản xuất và chứng kiến việc kiểm tra được thực hiện chủ yếu ở phần phụ trợ của các hoạt động.

Các thanh tra viên chỉ cần loại bỏ các sản phẩm bị lỗi, nhưng thời gian, nhân công và chi phí vật liệu đã được tính vào việc tạo ra sản phẩm bị lỗi.

Shingo muốn có một phương pháp cho phép các doanh nghiệp phát hiện ra các vấn đề trước khi chúng tạo ra những sản phẩm lỗi, vô dụng. Một ưu điểm khác của Zero Quality Control là tiết kiệm chi phí kiểm tra thường xuyên ở phần phụ trợ của quy trình.

TẦM QUAN TRỌNG CỦA ZERO QUALITY CONTROL

Điểm mấu chốt đối với bất kỳ doanh nghiệp nào là chất lượng của thành phẩm hoặc dịch vụ là yếu tố quyết định thành công lớn nhất.

Một trong những lý do khiến Toyota thành công trước các công ty lớn hơn (ban đầu) ở Châu Âu và Hoa Kỳ là chất lượng ổn định của các sản phẩm của công ty. Các mẫu xe như Corolla và Camry đã trở thành tiêu chuẩn cho độ tin cậy của ô tô.

Các ý tưởng như Zero Quality Control, giống như các ý tưởng khác của Shingo và Hệ thống sản xuất Toyota, cũng giảm chi phí và làm cho các quy trình hiệu quả hơn đồng thời cải thiện chất lượng.

Shingo và Toyota đã chứng minh điều này là có thể, và bản thân Shingo nghĩ rằng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần phải từ bỏ ý tưởng rằng không thể đạt được mục tiêu không có lỗi.

DỊCH VỤ CỦA IPQ

Quá trình tư vấn của IPQ sẽ giúp các giúp các doanh nghiệp cải tiến, nâng cao hiệu quả các nguồn lực Công ty, giúp khách hàng đạt được các mục tục tiêu đề ra. Khi đồng hành cùng với dịch vụ tư vấn Năng suất và Chất lượng của IPQ, quý khách hàng sẽ nhận được nhiều giá trị sau:

  • Dịch vụ tư vấn của IPQ được thực hiện một cách hiệu quả đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
  • Khách hàng được theo dõi, giám sát và hỗ trợ quá trình tư vấn dễ dàng.
  • Tạo điều kiện cho thu thập, phân tích, sử dụng và chia sẻ dữ liệu/ thông tin với khách hàng.

Vì vậy, nếu quý khách hàng có nhu cầu, xin hãy liên hệ với IPQ thông qua các phương tiện sau:

☎️ Điện thoại: 0915.69.4141

📧 Email: info@ipq.com.vn

🌐 Web: www.ipq.com.vn

Facebook: IPQ – Năng suất chất lượng

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Stay updated on translation news



    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Chat với chúng tôi !