BOM là một thuật ngữ được nhắc thường xuyên ở lĩnh vực kinh doanh, sản xuất. Có thể nói công cụ này luôn gắn liền với các công việc kê khai, định mức các nguyên vật liệu cần thiết cho sản xuất. Tuy nhiên, nếu như không làm việc trong ngành này, bạn sẽ rất khó hiểu rõ BOM là gì?
Vậy hãy cùng IPQ tìm hiểu về BOM – Bill of Material trong bài viết này nhé.
TỔNG QUAN VỀ BILL OF MATERIAL
BOM hay Bill of Material được hiểu là định mức nguyên vật liệu.
Nó là tập hợp toàn bộ danh sách nguyên vật liệu, thiết bị lắp ráp, phụ tùng của các bộ phận với một số lượng nào đó để cung cấp cho dây chuyền sản xuất hoạt động hiệu quả.
Không chỉ có vậy, mỗi khi nhắc đến công cụ này thì người kinh doanh dùng nó để liên lạc với đối tác sản xuất hoặc có thể đưa ra con số cụ thể về khối lượng với một nhà máy. Một hóa đơn nguyên vật liệu như vậy sẽ được đi kèm với đơn hàng cụ thể.
BOM cũng được hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau, tùy thuộc vào từng hoàn cảnh, ví dụ như: bom đặt hàng thiết kế, đặt hàng xây dựng, đặt hàng duy trì,… Tùy theo nhu cầu, mục đích kinh doanh mà việc sử dụng từng loại BOM cũng sẽ khác nhau.
NỘI DUNG CỦA BOM
2.1. Các loại BOM phổ biến trong quản lý sản xuất
2.1.1. Manufacturing Bill of Materials (mBOM)
mBOM (hay còn được gọi là BOM sản xuất) được sử dụng khi một doanh nghiệp cần hiển thị tất cả các bộ phận và lắp ráp cần thiết để xây dựng một sản phẩm hoàn chỉnh.
Trong khi eBOM tập trung vào các thành phần và vật liệu có trong một thiết kế, mBOM sử dụng các thông tin trên nhằm xây dựng mối quan hệ chi tiết hơn về các thành phần và cách chúng liên quan với nhau. Các bộ phận yêu cầu xử lý trước khi lắp ráp cũng phải được đưa vào mBOM.
Nguồn dữ liệu được tổng hợp từ các hệ thống kinh doanh tích hợp trong doanh nghiệp bao gồm lập kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp (ERP), lập kế hoạch tài nguyên vật liệu (MRP) và hệ thống thực thi sản xuất (MES). Đây là loại BOM phổ biến nhất cho một công ty sản xuất.
mBOM sẽ phụ thuộc vào độ chính xác của số lượng các bộ phận được đặt hàng trong quá trình sản xuất. Điều này giúp đảm bảo bộ phận mua hàng có thể duy trì lịch trình tối ưu để đặt hàng các bộ phận cần thiết và thương lượng giá tốt nhất từ các nhà cung cấp.
2.1.2. Engineering Bill of Materials
eBOM (hay còn được gọi là BOM kỹ thuật) thường được phát triển trong giai đoạn thiết kế sản phẩm và dựa trên các công cụ như: Thiết kế hỗ trợ máy tính (CAD) hoặc Tự động hóa thiết kế điện tử (EDA).
Tài liệu thường liệt kê các vật phẩm, bộ phận, thành phần và lắp ráp trong sản phẩm theo thiết kế của một nhóm kỹ thuật, thường theo mối quan hệ của chúng với sản phẩm mẹ như đã được thể hiện trong bản vẽ lắp ráp của nó. Và không có điều gì lạ khi có nhiều hơn một eBOM được liên kết với một sản phẩm hoàn chỉnh.
2.1.3. Production BOM
Một BOM sản phẩm thường đóng vai trò là nền tảng cho một đơn đặt hàng sản xuất. Nó liệt kê các thành phần và thành phần lắp ráp (thành phần được lắp ráp riêng nhưng lại là một bộ phận lắp ráp cho mộ sản phẩm lớn hơn) cấu thành nên một sản phẩm hoàn chỉnh, cũng như giá cả, mô tả, số lượng và các đơn vị đo lường liên quan.
Với hệ thống BOM hoàn toàn được tự động, nhu cầu thành phần, chi phí và tính sẵn có của nguyên vật liệu có thể được tự động thêm vào đơn đặt hàng, do đó có thể đảm bảo rằng nguyên liệu thô được phân bổ hợp lý cho sản phẩm.
Trong quá trình sản xuất, các thành phần vật lí có thể được chuyển đổi thành các sản phẩm hoàn chỉnh thực tế. Với hệ thống BOM hoàn toàn tự động, nhu cầu thành phần, chi phí và tính sẵn có của nguyên liệu có thể được tự động thêm vào đơn đặt hàng làm việc, do đó đảm bảo rằng nguyên liệu thô được phân bổ hợp lí cho sản phẩm.
2.1.4. Single-Level BOM
Single-Level BOM là loại tài liệu này chứa các bộ phận được sử dụng trong quá trình sản xuất một sản phẩm và các bộ phận đó được liệt kê theo thứ tự. Cấu trúc của tài liệu này chỉ cho phép một cấp độ con trong các thành phần, lắp ráp và vật liệu.
Nhược điểm của loại này đó là không sử dụng được trong các sản phẩm quá phức tạp.
2.1.5. Multi-Level BOM
So với BOM đơn cấp, Multi-Level BOM có xu hướng được sử dụng cho những công trình phức tạp hơn và do đó bao gồm các thành phần lắp ráp, thường được chia thành các cấp độ khác nhau.
Trong tài liệu này, mỗi vật phẩm (nguyên liệu thô hoặc lao động) phải liên kết với vật phẩm gốc, ngoại trừ ở cấp cao nhất.
2.2. Các thành phần bên trong BOM
Nhằm đảm bảo nhiệm vụ quản lý sản xuất, bao gồm các yếu tố sau đây:
- Cấp BOM – Đây là khuôn khổ cho một BOM có nhiều cấp. Doanh nghiệp cần chỉ định cấp BOM phù hợp để có thể giám sát các bộ phận liên quan ở tất cả các cấp bao gồm chi phí, thời gian thực hiện và thời gian sản xuất.
- Số bộ phận – Mỗi bộ phận trong thành phẩm đều đóng vai trò quan trọng trong sản xuất. Do đó, doanh nghiệp cần liệt kê đầy đủ các bộ phận tham gia.
- Tên bộ phận – Việc xác định tên cũng giúp nhân viên tại phân xưởng nắm bắt tốt hơn công việc vận hành của họ.
- Mô tả – Đây là phần giúp xác định và phân biệt một bộ phận với các mục tương tự.
- Số lượng – Số lượng mặt hàng được sử dụng để sản xuất một đơn vị thành phẩm.
- Đơn vị đo lường – Có nhiều đơn vị đo lường tùy thuộc vào thành phẩm được sản xuất. Doanh nghiệp cần thống nhất một đơn vị chung trên toàn bộ phân xưởng và nên tham khảo tiêu chuẩn quốc tế.
- Ghi chú của BOM – Ghi chú của BOM cung cấp thông tin liên quan khác liên quan đến sản phẩm.
- Giai đoạn – Nhiều sản phẩm có vòng đời dài. Bằng cách phân loại các bộ phận theo vị trí của chúng trong vòng đời, việc quản lý sẽ được thực hiện dễ dàng hơn. Một số ví dụ bao gồm “Đang sản xuất”, “Đang thiết kế” hoặc “Chưa phát hành”. Điều này giúp theo dõi các thay đổi xảy ra trong vòng đời của sản phẩm.
LỢI ÍCH CỦA VIỆC SỬ DỤNG BOM ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP
Công cụ này mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích, cụ thể:
- Giúp cho các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch mua nguyên vật liệu thô. Đồng thời giúp các tính toán và dự trù nguyên liệu một cách sát sao nhất các nguyên liệu trong bản kê khai chi tiết.
- Thông qua việc ước tính được nguyên vật liệu, các doanh nghiệp sẽ dễ dàng ước tính và dự trù kinh phí.
- Dễ dàng kiểm soát kho hàng tồn, theo dõi và lập kế hoạch cho các nguyên vật liệu cần thiết.
- Việc kiểm soát được nguyên vật liệu giúp cho các doanh nghiệp đảm bảo nguồn cung cấp và tiết kiệm hơn. Sản xuất được trơn tru mà không bị gián đoạn.
DỊCH VỤ CỦA IPQ
Quá trình tư vấn của IPQ sẽ giúp các giúp các doanh nghiệp cải tiến, nâng cao hiệu quả các nguồn lực Công ty, giúp khách hàng đạt được các mục tục tiêu đề ra. Khi đồng hành cùng với dịch vụ tư vấn Năng suất và Chất lượng của IPQ, quý khách hàng sẽ nhận được nhiều giá trị sau:
- Dịch vụ tư vấn của IPQ được thực hiện một cách hiệu quả đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
- Khách hàng được theo dõi, giám sát và hỗ trợ quá trình tư vấn dễ dàng.
- Tạo điều kiện cho thu thập, phân tích, sử dụng và chia sẻ dữ liệu/ thông tin với khách hàng.
Vì vậy, nếu quý khách hàng có nhu cầu, xin hãy liên hệ với IPQ thông qua các phương tiện sau:
☎️ Điện thoại: 0915.69.4141
📧 Email: info@ipq.com.vn
🌐 Web: www.ipq.com.vn
Facebook: IPQ – Năng suất chất lượng
BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM
- Gemba Walk là gì? Lợi ích của các doanh nghiệp khi áp dụng Gemba Walk trong sản xuất
- Zero Quality Control là gì?
- Ma trận Eisenhower là gì? Cách áp dụng và lợi ích của Ma trận Eisenhower
Stay updated on translation news