Nội dung chính
Tiêu chuẩn là gì?
Tiêu chuẩn là quy định về đặc tính kỹ thuật và yêu cầu quản lý dùng làm chuẩn để phân loại, đánh giá sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ, quá trình, môi trường và các đối tượng khác trong hoạt động kinh tế – xã hội nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của các đối tượng này.
Tiêu chuẩn do một tổ chức công bố dưới dạng văn bản để tự nguyện áp dụng. (Luật TC&QC Kỹ thuật). |
![]() |
ISO là gì?
ISO (International Organization for Standardization) là Tổ chức tiêu chuẩn hóa Quốc tế độc lập, phi chính phủ.
Thành lập 23/2/1947 có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ bao gồm 164 cơ quan thành viên tiêu chuẩn quốc gia trên toàn thế giới.
Thông qua các thành viên của mình, ISO tập hợp các chuyên gia để chia sẻ kiến thức và phát triển các Tiêu chuẩn quốc tế có liên quan, dựa trên thị trường, tự nguyện, hỗ trợ đổi mới và cung cấp giải pháp cho các thách thức hội nhập toàn cầu.
Tiêu chuẩn ISO là gì?
Tổ chức tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO có chức năng nghiên cứu, xây dựng và công bố các tiêu chuẩn ISO quốc tế nhằm mục đích làm cho mọi thứ thực hiện hài hòa theo đúng chuẩn mực bao gồm cung cấp thông số kỹ thuật chuẩn Quốc tế để đảm bảo cho các sản phẩm, dịch vụ và hệ thống, đảm bảo chất lượng, an toàn và hiệu quả.
Tiêu chuẩn ISO là công cụ để tạo thuận lợi và giá trị gia tăng cho thương mại Quốc tế và giúp cho các tổ chức áp dụng đạt được niềm tin từ đối tác và người tiêu dùng hoặc điều kiện để gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu.
Cho đến thời điểm hiện nay, tổ chức tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO đã ban hành tới 22.919 Tiêu chuẩn quốc tế và các văn bản tài liệu liên quan, bao gồm hầu hết mọi ngành công nghiệp, từ công nghệ, an toàn thực phẩm, đến nông nghiệp và chăm sóc sức khỏe.
Tiêu chuẩn Quốc tế ISO tác động đến mọi người, mọi nơi.
Một số tiêu chuẩn hệ thống quản lý ISO phổ biến áp dụng tại tổ chức và doanh nghiệp
- Tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 – Hệ thống quản lý chất lượng
- Tiêu chuẩn ISO 14001: 2015 – Hệ thống quản lý môi trường
- Tiêu chuẩn ISO 45001: 2018 – Hệ thống quản lý An toàn và sức khỏe nghề nghiệp
- Tiêu chuẩn ISO 22000: 2018 – Hệ thống quản lý An toàn thực phẩm
- Tiêu chuẩn ISO/ IEC 17025: 2017 – Yêu cầu chung năng lực phòng thử nghiệm và hiệu chuẩn
- Tiêu chuẩn ISO 31000: 2018 – Tiêu chuẩn quản lý rủi ro các quá trình hoạt động của tổ chức
Lợi ích của tiêu chuẩn ISO và Tại sao cần phải áp dụng tiêu chuẩn ISO trong tổ chức của bạn ?
Tiêu chuẩn ISO được xây dựng với ý tưởng trả lời một câu hỏi cơ bản: đó là cách tốt nhất để làm điều này?
Tiêu chuẩn ISO trong hơn 50 năm qua đã phát triển thành một gia đình tiêu chuẩn bao gồm mọi thứ từ đôi giày chúng ta đang đứng, đến mạng Wi-Fi kết nối chúng ta vô hình với nhau.
Giải quyết tất cả những điều này và hơn thế nữa, Tiêu chuẩn quốc tế ISO có nghĩa là người tiêu dùng có thể tin tưởng rằng sản phẩm của họ an toàn, đáng tin cậy và có chất lượng tốt.
Các tiêu chuẩn của ISO về an toàn đường bộ, an toàn đồ chơi và bao bì y tế an toàn chỉ là một vài trong số đó giúp biến thế giới thành một nơi an toàn hơn.
Các cơ quan quản lý và chính phủ dựa trên các tiêu chuẩn ISO để giúp phát triển quy định tốt hơn, biết rằng họ có cơ sở vững chắc nhờ sự tham gia của đội ngũ các chuyên gia được thành lập trên toàn cầu.
Stay updated on translation news