SMART Goals là gì? Lợi ích của SMART Goals đối với doanh nghiệp

Để có thể phát triển và đạt được lợi nhuận lớn trong tương lai, doanh nghiệp cần xác định được mục tiêu, định hướng rõ ràng lộ trình của mình. Vì vậy SMART Goals là một công cụ tối ưu đối với các doanh nghiệp cần định hướng cho bản thân mình. 

Hãy cùng IPQ tìm hiểu về công cụ SMART Goals ở trong bài viết này nhé.

TỔNG QUAN VỀ SMART GOALS

SMART Goals hay Mục tiêu SMART hay Nguyên tắc SMART thực chất là những nguyên tắc được thiết lập để định hình và thực hiện mục tiêu trong tương lai. Chúng ta sẽ biết được khả năng của mình có thể làm được gì và xây dựng kế hoạch cụ thể cho chúng.

SMART-Goals

SMART Goals là cụm từ viết tắt của những mục tiêu, nguyên tắc được thiết lập một cách khôn ngoan nhằm định hình và thực hiện trong tương lai mà trong đó người đặt ra mục tiêu có thể là một cá nhân, một nhóm hoặc một tổ chức hoạt động kinh doanh.

Khi sử dụng mô hình “Mục tiêu thông minh” này, chúng ta hoàn toàn có thể biết được khả năng của mình có thể làm được gì và tiến hành xây dựng kế hoạch cụ thể cho chúng.

Thuật ngữ SMART Goals được sử dụng lần đầu tiên trong ấn bản “Management Review” (11/1981) của tác giả George T. Doran. Đến nay nó vẫn còn được sử dụng rộng rãi là bởi sự dễ hiểu và tính ứng dụng cao trong công việc.

NỘI DUNG CỦA CÔNG CỤ SMART GOALS

2.1. Nguyên tắc đặt mục tiêu SMART – SMART Goals

SMART được ghép bởi những chữ cái Tiếng Anh có nghĩa. Mỗi chữ cái đại diện cho ý nghĩa trong các vấn đề liên quan đến việc thiết lập mục tiêu thông minh.

S – Specific (simple, sensible, significant)

S trong cụm từ SMART có nghĩa là cụ thể, dễ hiểu.

Khi bạn đặt ra mục tiêu càng cụ thể, rõ ràng, dễ hiểu thì càng thể hiện rõ sự quyết tâm và nỗ lực thực hiện trong công việc.

Một trong những cách mà người ta thường dùng để xác định một mục tiêu cụ thể là tưởng tượng về chúng và tìm câu trả lời cho các câu hỏi: Muốn đạt được thành tích gì? Muốn có được cái gì? Thu nhập ra sao? Phát triển như thế nào?

Mục tiêu cụ thể trong SMART Goals là nền tảng cơ sở cho những bước tiến tiếp theo trong tương lai.

Ví dụ: Mục tiêu trong 5 năm tới của bạn là có một chiếc Ô tô cao cấp nhưng đây là tưởng tượng chưa cụ thể. Bạn hãy vạch rõ ra hãng xe mình nhắm tới, màu gì, bao nhiêu chỗ, nội thất thế nào, giá bao nhiêu. Từ đó vạch ra chi tiết số tiền cụ thể kiếm được trong 5 năm để dễ dàng đi đến hiện thực hóa được mục tiêu ban đầu.

M – Measurable (meaningful, motivating)

M trong cụm từ SMART có nghĩa là các con số đo lường.

SMART Goals chỉ ra rằng mục tiêu của bạn phải có sức nặng, cụ thể là có thể cân, đo, đong, đếm được bằng các con số cụ thể nhất.

Người ta biết được chính xác những gì mình cần đạt được bằng việc trả lời các câu hỏi: Con số cụ thể là bao nhiêu? Ví dụ: Muốn đạt được bao nhiêu điểm? Chỉ tiêu bao nhiêu phần trăm?…

Các con số cụ thể đóng vai trò như chiếc đòn bẩy thúc đẩy tinh thần làm việc của bạn cao hơn. Ngược lại, nếu không có con số chính xác bạn sẽ bị hoang mang, dễ chán nản, bỏ cuộc giữa chừng.

Ví dụ: Bạn muốn có một nguồn thu nhập ổn định, thì “ổn định” với đối với bản thân bạn là như thế nào? Có thể là mức thu nhập 10 triệu đồng/tháng hay hơn mức đó nữa? Khi đó, bạn phải xác định được số tiền thu nhập cụ thể để có động lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong công việc.

A – Attainable (agreed, achievable)

A trong cụm từ SMART có nghĩa là tính khả thi.

Khi đặt mục tiêu, tính khả thi là một yếu tố rất quan trọng. Nghĩa là bạn phải biết tính toán thực tế, suy nghĩ về khả năng bản thân trước khi đề ra một chỉ tiêu quá xa vời nếu không muốn bỏ cuộc giữa chừng.

Để đảm bảo tính khả thi hãy tự trả lời các câu hỏi sau: Điều này có tính thực tiễn, khả thi hay không? Mục tiêu này có quá cao hay không?

Đặt mục tiêu một cách khả thi không có nghĩa là bạn chỉ lập ra cho mình một mục tiêu dễ dàng, đơn giản, qua loa mà bỏ qua cơ hội được thử thách với những điều to lớn hơn.

Ví dụ: Về sở hữu chiếc ô tô 5 tỷ trong 5 năm, nhưng bạn chỉ làm một công việc văn phòng hay chân tay bình thường thu nhập 10-20 triệu/ tháng thì để dư ra 1 tỷ/ năm là hết sức phi thực tế.

Nhưng ở đây không có nghĩa là bạn hạ thấp mục tiêu của bản thân mà cần nhìn nhận lại mình cần phải làm gì đạt đến mục tiêu đó, thay đổi cách làm, cách tư duy để kiếm được nhiều tiền hơn. Hãy nhớ rằng chúng ta không thể đạt kết quả mới nếu làm theo cách cũ.

R – Realistic (reasonable, realistic and resourced, results)

R trong cụm từ SMART có nghĩa là tính thực tế.

Mục tiêu bạn thiết lập cho mình không nên đi quá xa so với thực tế. Bạn có thể tận dụng các nguồn lực của mình để đảm bảo chúng sẽ đi đến nơi cần phải đến.

Không phải chỉ đảm bảo tính thực tế, mục tiêu của bạn phải được thực hiện theo nhiều cách khác nhau để rèn luyện khả năng xoay sở với mọi tình huống bất ngờ.

Bạn hãy tự tìm câu trả lời cho các câu hỏi sau đây để mục tiêu của bạn trở nên thực tế hơn: Có phù hợp với tình hình thực tế hay không? Cạnh tranh có quá khốc liệt hay không?

Nếu đặt ra một mục tiêu phi thực tế, chắc chắn bạn sẽ không thể hoàn thành được mục tiêu đó nên bạn sẽ cảm thấy tự ti, dễ buông xuôi, mất tinh thần làm việc.

Ví dụ: Bạn đang muốn lập doanh nghiệp sản xuất quần áo nhưng thu nhập bình quân mỗi tháng của bạn chỉ có 5 triệu/ tháng trong khi cần mức vốn là 2 tỷ. Như vậy, mục tiêu này không thể thực hiện được. Tuy nhiên, bạn có thể tìm thêm các nguồn thu nhập khác như: đầu tư chứng khoán, cổ phiếu,… để biến mục tiêu của mình thành hiện thực.

T – Time bound (time-based, time limited, time/cost limited)

T trong cụm từ SMART có nghĩa là thời gian cụ thể.

Bất cứ một mục tiêu lớn nhỏ nào cũng cần được xác định một thời gian cụ thể để thực hiện.

Trong quá trình thực hiện, muốn biết được mình đang đi đến đâu trong cuộc hành trình và kịp thời điều chỉnh khi cần thiết bạn cần tự hỏi rằng: Thời gian hoàn thành là khi nào? Thời gian đó có hợp lý hay không?

Nguyên tắc này tạo cho bạn một cột mốc xác định thời điểm cụ thể để bạn bước lên đỉnh chiến thắng.

Ví dụ: Bạn phải tiết kiệm ít nhất 2 tỷ đồng mỗi năm để 5 năm sau xây căn biệt thự mơ ước cho bản thân. Vậy 5 năm là thời gian bạn sẽ hoàn thành mục tiêu lớn của đời mình.

2.2. Cách đặt mục tiêu SMART – SMART Goals

Khi đặt mục tiêu, chúng ta cần dựa vào 5 yếu tố của SMART Goals

  • Định hướng mục tiêu: Xác định bản thân muốn gì và định hướng mục tiêu một cách khoa học. Sau khi đã xác định mục tiêu, hãy cân nhắc đến tính khả thi và thực tế đồng thời lên kế hoạch thời gian thực hiện và hoàn thành. Tuân theo từng quy tắc của S, M, A, R, T
  • Viết ra giấy: Để tạp động lực hiệu quả nhất chính là viết những gì bạn muốn thực hiện ra giấy
  • Xây dựng kế hoạch thực hiện: Bằng cách xây dựng theo ngày/ tuần/ tháng. Chia nhỏ mục tiêu thành từng giai đoạn thực hiện và các phương pháp thực hiện chúng.

LỢI ÍCH CỦA VIỆC ÁP DỤNG CÔNG CỤ SMART GOALS

Xác định trọng tâm và hướng đi đúng đắn

  • SMART Goals giúp bạn có thể đưa ra định hướng kinh doanh, hướng dẫn bạn và nhân viên dễ dàng đưa ra các quyết định hàng ngày.
  • Khi đáp ứng được những tiêu chí của mô hình SMART Goals, các nhà kinh doanh sẽ loại bỏ được những mục tiêu không phù hợp với sự phát triển của công ty.

Giúp tạo ra một kế hoạch

Mục tiêu SMART giúp bạn tạo ra một kế hoạch để đáp ứng các mục tiêu ngắn và dài hạn của tổ chức.

Động lực để thúc đẩy tinh thần

Mục tiêu kinh doanh có thể được sử dụng như một công cụ để thúc đẩy nhân viên của bạn.

Mang lại hiệu quả nhanh hơn

Ngay từ khi thiết lập mục tiêu, SMART Goals đã nhấn mạnh đến yếu tố đo lường. Vì có mục tiêu rõ ràng, bạn sẽ phải làm gì và hoàn thành mục tiêu của mình nhanh hơn nhằm tránh lãng phí thời gian cho những mục tiêu không thích hợp.

Giảm bớt căng thẳng

Áp dụng mô hình SMART giúp bạn có thể tự xác lập mục tiêu cá nhân của mình sao cho vừa phù hợp với bản thân, vừa đóng góp vào con đường chung của cả doanh nghiệp, nhờ đó mà giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống.

DỊCH VỤ CỦA IPQ

Hiện nay, SMART Goals là một trong các công cụ của Lean được IPQ áp dụng vào Quy trình tư vấn năng suất của mình. 

Quá trình tư vấn của IPQ sẽ giúp các giúp các doanh nghiệp cải tiến, nâng cao hiệu quả các nguồn lực Công ty, giúp khách hàng đạt được các mục tục tiêu đề ra. Khi đồng hành cùng với dịch vụ tư vấn Năng suất và Chất lượng của IPQ, quý khách hàng sẽ nhận được nhiều giá trị sau:

  • Dịch vụ tư vấn của IPQ được thực hiện một cách hiệu quả đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
  • Khách hàng được theo dõi, giám sát và hỗ trợ quá trình tư vấn dễ dàng.
  • Tạo điều kiện cho thu thập, phân tích, sử dụng và chia sẻ dữ liệu/ thông tin với khách hàng.

Vì vậy, nếu quý khách hàng có nhu cầu, xin hãy liên hệ với IPQ thông qua các phương tiện sau:

☎️ Điện thoại: 0915.69.4141

📧 Email: info@ipq.com.vn

🌐 Web: www.ipq.com.vn

Facebook: IPQ – Năng suất chất lượng

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Stay updated on translation news



    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Chat với chúng tôi !