DMADV là một khuôn khổ Six Sigma hỗ trợ phát triển các sản phẩm, dịch vụ hoặc quy trình mới. Quá trình này bao gồm các giai đoạn sau: xác định, đo lường, phân tích, thiết kế và xác minh.
Hãy cùng IPQ tìm hiểu về công cụ DMADV trong bài viết này nhé.
TỔNG QUAN VỀ QUY TRÌNH DMADV
DMADV là một khuôn khổ Six Sigma tập trung vào việc phát triển một sản phẩm, dịch vụ hoặc quy trình mới.
Nó là từ viết tắt của năm giai đoạn của DMADV:
- Define (Xác định)
- Measure (Đo lường)
- Analyze (Phân tích)
- Design (Thiết kế)
- Verify (Xác minh)
Phương pháp DMADV rất hữu ích khi triển khai các chiến lược mới vì nó xác định sớm thành công, dựa trên dữ liệu và phân tích kỹ lưỡng.
Mục đích của khuôn khổ DMADV là đảm bảo sự cân bằng tối ưu giữa ba khía cạnh, cụ thể là nhu cầu của khách hàng, quy trình hoặc thủ tục để đáp ứng những nhu cầu này và mục tiêu hoặc mục tiêu của công ty. Đó là một cách tiếp cận cấp chiến lược chung cố gắng giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến việc phát triển một sản phẩm, dịch vụ hoặc quy trình mới cũng như việc thực hiện và kiểm soát nó.
Mô hình DMADV đã được sử dụng hơn ba thập kỷ trong các ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm sản xuất, công nghiệp dịch vụ, công nghiệp vận tải, v.v., với những thành công đáng kể.
Một trong những nhược điểm chính của phương pháp DMADV là việc triển khai nó được ưu tiên hơn tính sáng tạo và đổi mới. Quá trình phát triển DMADV là tuyến tính, nhưng trên thực tế, nó cần được lặp đi lặp lại do tính phức tạp của hầu hết các dự án. DMADV cần nhanh nhẹn và linh hoạt để tạo ra các dự án tốt hơn.
NỘI DUNG CỦA QUY TRÌNH DMADV
2.1. DMADV được sử dụng để làm gì?
DMADV là một phương pháp Thiết kế cho Six Sigma quan trọng được sử dụng để phát triển một sản phẩm, dịch vụ hoặc quy trình mới. Có một phiên bản sửa đổi được gọi là DFSS hoặc Thiết kế cho Six Sigma và quy trình thường được sử dụng nhất trong DFSS được gọi là DMADV.
Phương pháp DMADV được triển khai để phát minh và đổi mới một sản phẩm, dịch vụ hoặc quy trình hoàn toàn mới hoặc để phát minh và đổi mới các tính năng mới chính của sản phẩm, dịch vụ hoặc quy trình hiện có. DMADV tập trung vào giải quyết các vấn đề của ngày mai.
Phương pháp DMADV rất quan trọng để giải quyết vấn đề trong bất kỳ doanh nghiệp nào sử dụng Six Sigma trong quy trình phát triển sản phẩm và dịch vụ của họ.
2.2. Các bước tiến hành DMADV
DMADV là từ viết tắt của xác định, đo lường, phân tích, thiết kế và xác minh; vì vậy các bước tiến hành DMADV thường được thực hiện theo thứ tự như đã nêu trên.
Giai đoạn Xác định
Xác định giai đoạn đầu tiên của phương pháp DMADV, trong đó các mục tiêu của dự án và sản phẩm của khách hàng được xác định. Mục đích của bước này là xác định rõ ràng vấn đề kinh doanh, mục tiêu, phạm vi dự án, nguồn lực sẵn có và lịch trình dự án cấp cao.
Một định nghĩa rõ ràng về dự án phải được thiết lập trong bước này, và mọi chiến lược và mục tiêu cần phải phù hợp với kỳ vọng của công ty và khách hàng.
Giai đoạn Đo lường
Mục đích của giai đoạn Đo lường là hiểu rõ các yêu cầu của khách hàng và phát triển các tiêu chí quan trọng đối với chất lượng (CTQ) để giải quyết các yêu cầu đó. Điều này đạt được bằng cách chia thị trường thành các phân khúc khác nhau và sau đó phát triển CTQ cho từng phân khúc.
Đối với mỗi CTQ đã xác định, hệ thống đo lường và số liệu phải được tạo. Sau đó, các hệ thống này sẽ giúp nắm bắt hiệu suất của các thuộc tính Quan trọng đối với Chất lượng (CTQ).
Giai đoạn Phân tích
Phân tích là giai đoạn thứ ba của phương pháp DMADV. Trong giai đoạn này, các khái niệm thiết kế tốt nhất sẽ giải quyết tiếng nói của nhu cầu khách hàng (CTQ) được phát triển. Mục đích của giai đoạn Phân tích là tạo ra các khái niệm thiết kế thay thế cho từng CTQ, đánh giá các khái niệm thiết kế thay thế cho từng CTQ, kết hợp các phần tốt nhất của các khái niệm thiết kế để tạo ra thiết kế cuối cùng.
Giai đoạn Thiết kế
Thiết kế là giai đoạn thứ tư của phương pháp DMADV. Trong giai đoạn này, khái niệm thiết kế tốt nhất được phát triển trong Giai đoạn phân tích phải được chuyển đổi thành nguyên mẫu. Mục đích của giai đoạn Thiết kế là tạo ra một nguyên mẫu của mô hình thiết kế sẽ được nghiên cứu trong giai đoạn Xác minh.
Giai đoạn Xác minh
Xác minh là giai đoạn thứ năm và cũng là giai đoạn cuối cùng của phương pháp DMADV. Trong giai đoạn này, nguyên mẫu của thiết kế tốt nhất được xác nhận cho các chức năng dự định của nó bằng cách thử nghiệm thiết kế. Điều này được thực hiện để đảm bảo rằng thiết kế đáp ứng các yêu cầu của khách hàng, chẳng hạn như không gây hư hại cho bao bì trong quá trình phân phối và bảo vệ sản phẩm.
Mục đích của giai đoạn Xác minh là kiểm tra nguyên mẫu của thiết kế chi tiết, kiểm tra các mẫu sau khi thử nghiệm, quyết định có mở rộng quy mô thiết kế hay không và đóng dự án DMADV.
2.3. Các trường hợp nên sử dụng DMADV
DMADV được sử dụng để thiết kế một quy trình hoặc sản phẩm mới hoặc để thiết kế lại hoàn toàn một sản phẩm hoặc quy trình hiện có và nó nên được sử dụng bằng cách kết hợp các giai đoạn sau một cách tự nhiên.
Đầu tiên, bạn phải xác định quy trình và mục tiêu thiết kế của nó.
Thứ hai, bạn phải xác định và đo lường các đặc điểm CTQ của dịch vụ, sản phẩm hoặc quy trình.
Thứ ba, bạn phải phân tích dữ liệu để tìm ra thiết kế tốt nhất có thể.
Trong giai đoạn thứ tư, thiết kế, bạn phải tạo và thử nghiệm nguyên mẫu của sản phẩm, dịch vụ hoặc quy trình.
Và trong giai đoạn thứ năm cuối cùng, bạn phải xác minh rằng đầu ra của thiết kế đáp ứng các yêu cầu đầu vào của thiết kế và sản phẩm được thiết kế hoạt động tốt trong các điều kiện thực tế.
ƯU ĐIỂM CỦA VIỆC ÁP DỤNG QUY TRÌNH DMADV
Những ưu điểm chính của việc sử dụng quy trình DMADV có thể được đặc trưng bởi các tính năng sau:
- Quy trình DMADV hướng đến khách hàng.
- Quy trình DMADV giúp đạt được sự hài lòng tối đa của khách hàng đồng thời tăng lợi nhuận.
- Quá trình DMADV giúp giảm thiểu lỗi.
- Quá trình DMADV tập trung vào toàn bộ quá trình sản xuất và lập kế hoạch.
- Quá trình DMADV giúp thiết lập các khu vực cần cải thiện trước khi gặp lỗi.
DỊCH VỤ CỦA IPQ
Hiện nay, DMADV là một trong các công cụ được IPQ áp dụng vào Quy trình tư vấn năng suất của mình.
Quá trình tư vấn của IPQ sẽ giúp các giúp các doanh nghiệp cải tiến, nâng cao hiệu quả các nguồn lực Công ty, giúp khách hàng đạt được các mục tục tiêu đề ra. Khi đồng hành cùng với dịch vụ tư vấn Năng suất và Chất lượng của IPQ, quý khách hàng sẽ nhận được nhiều giá trị sau:
- Dịch vụ tư vấn của IPQ được thực hiện một cách hiệu quả đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
- Khách hàng được theo dõi, giám sát và hỗ trợ quá trình tư vấn dễ dàng.
- Tạo điều kiện cho thu thập, phân tích, sử dụng và chia sẻ dữ liệu/ thông tin với khách hàng.
Vì vậy, nếu quý khách hàng có nhu cầu, xin hãy liên hệ với IPQ thông qua các phương tiện sau:
☎️ Điện thoại: 0915.69.4141
📧 Email: info@ipq.com.vn
🌐 Web: www.ipq.com.vn
Facebook: IPQ – Năng suất chất lượng
BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM
- Gemba Walk là gì? Lợi ích của các doanh nghiệp khi áp dụng Gemba Walk trong sản xuất
- Zero Quality Control là gì?
Stay updated on translation news