Quản lý nhu cầu là gì? Lợi ích của việc Quản lý nhu cầu đối với các doanh nghiệp

Ngày nay, hoạt động của các doanh nghiệp, bao gồm cả các doanh nghiệp kinh doanh hay sản xuất, đều phụ thuộc rất lớn vào nhu cầu của thị trường. Vì vậy việc lên kế hoạch quản lý nhu cầu của thị trường là hết sức quan trọng đối với từng doanh nghiệp. Trong đó, thuật ngữ Quản lý Nhu cầu hay Demand Management rất được các nhà quản lý quan tâm.

Hãy cùng IPQ tìm hiểu về Quản lý nhu cầu trong bài viết này nhé.

TỔNG QUAN VỀ QUẢN LÝ NHU CẦU

Demand Management hay Quản lý nhu cầu chính là một phương pháp quản lý để lập kế hoạch trong sản xuất. Các công ty sử dụng chúng để dự báo, lập kế hoạch và quản lý các nhu cầu về sản phẩm cũng như dịch vụ. 

Quản lý nhu cầu

Việc quản lý theo nhu cầu giúp mối quan hệ giữa hoạt động sản xuất và tiếp thị. Mối quan hệ này chặc chẽ hơn giữa nhu cầu của khách hàng và năng lực của nhà sản xuất.

Quản lý nhu cầu giúp tổ chức xác định cũng như nắm bắt tất cả các nhu cầu tiềm năng và giải thích chúng cũng như truyền đạt đến các bộ phận có liên quan trong tổ chức. 

Việc xác định nhu cầu bên ngoài chính là đánh giá nhu cầu của khách hàng trong tương lai gần để dự đoán đơn đặt hàng sẽ có. Trong khi đó đánh giá nội bộ giúp tính toán được các nguyên vật liệu thô cần thiết để có thể sản xuất ra một sản phẩm mới cũng như hoạt động khuyến mại cần thiết nhằm hỗ trợ cho việc kinh doanh sản phẩm đó.

NỘI DUNG CỦA QUẢN LÝ NHU CẦU

2.1. Mục tiêu của Quản lý nhu cầu

Theo những khảo sát thì các nhóm Quản lý theo nhu cầu thành công hiện nay đều hướng vào khách hàng. Họ đều mong muốn cải thiện dịch vụ khách hàng, dự báo nhu cầu chính xác hơn và với chi phí thấp nhất.

Một số mục tiêu của việc quản lý nhu cầu bao gồm:

Cải thiện dịch vụ với khách hàng: nhờ việc hiểu rõ được nhu cầu và hành vi của khách hàng sẽ làm gia tăng sự hài lòng của khách hàng cũng như cải thiện được dịch vụ.

– Tăng cường độ chính xác trong dự báo nhu cầu: Nhờ sự nỗ lực trong việc phân tích dự đoán tối ưu sẽ giúp các lãnh đạo đưa ra được các quyết định đúng đắn hơn.

– Tối ưu chi phí kinh doanh: việc dự báo tốt sẽ giúp tối ưu hóa các chi phí và khoản đầu tư trong tương lai.

– Lập kế hoạch hiệu quả hơn trong tương lai: Việc dự định chính xác khiến nhà sản xuất có thể tiệm cận hơn với người tiêu dùng từ đó giảm thiểu thặng dư với dữ liệu đáng tin cậy.

Nói tóm lại việc quản lý nhu cầu có mục tiêu thúc đẩy sự tăng trưởng về doanh số và mang lại những tỷ suất lợi nhuận cao. Từ đó các nhà lãnh đạo có thể sử dụng quy trình như một công cụ nhằm hỗ trợ ra quyết định trung tâm góp phần đưa ra các sáng kiến chiến lược và thực thi chiến thuật

2.2. Các thành phần và quy trình Quản lý nhu cầu

Quản lý nhu cầu và quản lý chuỗi cung ứng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau giúp cân bằng mối quan hệ cung cầu trong lưu thông hàng hóa. Thành phần và quy trình quản lý nhu cầu đều có 3 bước bao gồm lập mô hình, dự báo và lập kế hoạch nhu cầu thông báo cho bước tiếp theo là lập kế hoạch cung úng.

Quy trình quản lý nhu cầu bao gồm nhiều thành phần khác nhau. Mỗi thành phần đó sẽ có các dữ liệu đầu ra tương ứng giúp các nhà quản lý đưa ra được kế hoạch tốt nhất nhằm cải thiện hiệu suất kinh doanh tổng thể cũng như tối ưu hóa chuỗi cung ứng từ đầu đến cuối.

Mô hình hóa quá trình

Trong quy trình này thì các yêu cầu nhóm lập kế hoạch nhu cầu của doanh nghiệp thu thập từ các nhóm khác dữ liệu có liên quan đến doanh số bán hàng và các yếu tố thúc đẩy nhu cầu. Một số nhu cầu hoặc phân tích thủ công:

– Xem xét mô hình: Kiểm tra để xác nhận mô hình nhu cầu hiện tại.

– Đánh giá thực tế, kiểm tra và đơn giản hóa: Kiểm tra để xác nhận tính hợp lệ của các chỉ số nhu cầu dựa trên logic và thống kê.

– Mô hình toán học: Bạn tiến hành sử dụng các phương trình dựa trên dữ liệu lịch sử để kiểm tra tác động của nhu cầu.

– Thu thập và chuẩn bị dữ liệu: Dữ liệu được sử dụng để đưa ra chiến lược hoạch định nhu cầu.

Dự báo nhu cầu

Việc dự báo nhu cầu là việc làm quan trọng trong việc sản xuất hàng hóa. Khi dự báo nhu cầu sẽ hỗ trợ được các quyết định cung cấp đáng tin cậy dựa trên doanh số và doanh thu uocs tính trong tương lai. Một số công việc của bước dự báo nhu cầu như sau:

– Thiết lập mục tiêu: Nhằm đảm bảo mục tiêu của bạn được đáp ứng cho các nhóm có liên quan như tiếp thị, tài chính, vv

– Thu thập và ghi chép dữ liệu: Từ việc thiết lập mục tiêu ở trên bạn cần thu thập tổng hợp dữ liệu từ các kênh bán hàng để có cái nhìn tổng thể về nhu cầu sản phẩm thực tế

– Đo lường và phân tích dữ liệu: Cho dù bạn có sử dụng việc tự động hóa cũng như phân tích dự đoán hay hoàn thành nhiệm vụ theo một cách thủ công. Bạn hãy chọn quy trình phân tích dữ liệu có thể lặp lại để giúp thiết lập được cho mình thành công với các dự báo tiếp theo.

Hoạch định nhu cầu

Bước này mục đích chính là làm hài lòng khách hàng. Việc hoạch định nhu cầu dự báo về sản phẩm hoặc dịch vụ chính là việc nắm bắt nhu cầu nhằm đạt được sự cân bằng – mức tồn kho đủ để đáp ứng các đơn đặt hàng mà không có thặng dư. Một số phương pháp tại bước này bạn nên áp dụng:

– Phân tích và sử dụng dữ liệu trong quá khứ: Đây là những thông tin giúp bạn làm nổi bật nên các mô hình nhu cầu trong quá khứ. Việc này để giúp đưa ra những dự báo nhu cầu theo quy luật chu kì được hiệu quả hơn.

– Thu hút khách hàng: Bằng việc kết nối với khách hàng và các nhà phân phối, khách hàng sẽ giúp bạn hình thành nên một bức tranh toàn cảnh về nhu cầu sắp tới.

– Kiểm tra lại dữ liệu: Gặp gỡ nhân viên chủ chốt để phân tích lại các con số của bạn. Bước này giúp đảm bảo rằng các nhóm có khả năng điều hòa nhu cầu với nguồn cung có thể tiếp cận được.

Lập kế hoạch cung ứng

Việc lập kế hoạch cung ứng trong sản xuất là việc quan trọng trong quá trình quản lý nhu cầu do quản lý cung cấp hoặc hàng tồn kho đảm nhiệm. Việc này có mục đích giúp xác định và giải quyết được các vấn đề quan trọng nhất, lập kế hoạch trên nhiều địa điểm hơn và mô phỏng các phản ứng tiềm năng để tối ưu hóa khoảng không quảng cáo và chi phí dịch vụ khách hàng.

LỢI ÍCH CỦA VIỆC ÁP DỤNG QUẢN LÝ NHU CẦU

Phương pháp quản lý nhu cầu sẽ giúp tạo ra một loạt các cải tiến kết nối với nhau một cách nhất quán. Các ưu điểm bao gồm dự báo được cải thiện, lực lượng bán hàng tự tin hơn và quản lý lao động tốt hơn. Một số lợi ích có thể mang đến cho doanh nghiệp của bạn.

– Giúp cải thiện được độ chính xác của dự báo: Việc sử dụng các dữ liệu cảm biến theo nhu cầu và điểm bán hàng (POS) và dữ liệu lớn để phân tích dữ liệu nâng cao độ chính xác hơn.

– Cải thiện được dự báo sản phẩm: Việc quản lý nhu cầu sẽ được thực hiện tốt việc hỗ trợ cho các nhà quản lý chuỗi cung ứng dự báo sản xuất chính xác hơn dựa trên dữ liệu đáng tin cậy.

– Lập kế hoạch và hoạt động chuỗi cung ứng chính xác hơn: Phân tích và dự báo chính xác hơn có nghĩa là các công ty có thể tối ưu hóa hoạt động sản xuất, vận chuyển và kho hàng.

– Niềm tin của lực lượng bán hàng: Quản lý nhu cầu vững chắc giúp các thành viên trong nhóm bán hàng tin tưởng vào khả năng cung cấp sản phẩm và dịch vụ của công ty.

– Sự nhanh nhẹn trong tổ chức: Khả năng phản ứng và thích ứng với sự thay đổi của môi trường và nội bộ công ty giúp bạn quản lý tốt hơn khi xoay trục trong những thời điểm đầy thử thách.

– Quản lý lao động tốt hơn: Việc dự đoán thành công các đỉnh của nhu cầu cho phép doanh nghiệp hoạch định các mức nhân sự chính xác hơn.

– Nâng cao lợi thế cạnh tranh: Bằng cách dự đoán và lập kế hoạch thành công nhu cầu và tích hợp các quy trình kinh doanh, các công ty đạt được lợi thế bằng cách loại bỏ lãng phí và gia tăng giá trị trong mọi lĩnh vực của chuỗi cung ứng.

Các lợi ích khác của quản lý nhu cầu bao gồm:

– Phân phối sản phẩm và dịch vụ dễ dàng hơn: Tạo niềm tin cho lực lượng bán hàng về khả năng cung cấp sản phẩm và dịch vụ của công ty; giới thiệu sản phẩm mượt mà hơn.

– Nền tảng vững chắc: Giúp tạo nền tảng cho các quy trình mua bán, lập ngân sách và hậu cần.

– Giám sát dễ dàng: Thật đơn giản để xem xét các giao dịch của nhà cung cấp và xem sự tăng trưởng hoặc suy giảm tương ứng; thêm vào đó, nó cung cấp khả năng giám sát tất cả các khoản chi tiêu liên quan.

– Mối quan hệ bền chặt hơn: Định giá hợp lý và chào hàng có mục tiêu đảm bảo rằng các kết nối khách hàng được xây dựng lâu dài.

– Hỗ trợ chuỗi cung ứng: Các quy trình quản lý nhu cầu thúc đẩy hoạt động với mô hình hóa, dự báo và lập kế hoạch cung ứng mạnh mẽ.

DỊCH VỤ CỦA IPQ

Hiện nay, Quản lý nhu cầu là một trong các công cụ được IPQ áp dụng vào Quy trình tư vấn năng suất của mình. 

Quá trình tư vấn của IPQ sẽ giúp các giúp các doanh nghiệp cải tiến, nâng cao hiệu quả các nguồn lực Công ty, giúp khách hàng đạt được các mục tục tiêu đề ra. Khi đồng hành cùng với dịch vụ tư vấn Năng suất và Chất lượng của IPQ, quý khách hàng sẽ nhận được nhiều giá trị sau:

  • Dịch vụ tư vấn của IPQ được thực hiện một cách hiệu quả đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
  • Khách hàng được theo dõi, giám sát và hỗ trợ quá trình tư vấn dễ dàng.
  • Tạo điều kiện cho thu thập, phân tích, sử dụng và chia sẻ dữ liệu/ thông tin với khách hàng.

Vì vậy, nếu quý khách hàng có nhu cầu, xin hãy liên hệ với IPQ thông qua các phương tiện sau:

☎️ Điện thoại: 0915.69.4141

📧 Email: info@ipq.com.vn

🌐 Web: www.ipq.com.vn

Facebook: IPQ – Năng suất chất lượng

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Stay updated on translation news



    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Chat với chúng tôi !