Quality Mindset hay Tư duy về chất lượng là chìa khóa để cải tiến chất lượng liên tục ở tất cả các cấp trong tổ chức của bạn.
Vậy Quality Mindset – Tư duy chất lượng nghĩa là gì và bạn phát triển nó như thế nào? Hãy cùng IPQ tìm hiểu về Quality Mindset trong bài viết này nhé.
TỔNG QUAN VỀ QUALITY MINDSET
Quality Mindset hay Tư duy chất lượng là điều cần thiết cho bất kỳ tổ chức nào để thành công và cũng như duy trì thành công đó.
Quality Mindset cung cấp cho bạn lợi thế cạnh tranh và giúp bạn tiếp tục tiến bộ. Nếu tất cả những người làm việc trong bất kỳ tổ chức/nhóm/nhóm nào đều có tư duy hướng tới Chất lượng của kết quả, thì thành công sẽ trở thành một sự đảm bảo.
Nhưng vẫn còn nhiều người tôi gặp chỉ nói về điều này và hiểu mơ hồ hoặc không hiểu gì về khái niệm này. Đó là điều cần thiết để thách thức hiện trạng, đưa tổ chức hoặc nhóm đi trên con đường cải tiến, làm hài lòng khách hàng và thể hiện khả năng linh hoạt và phù hợp với thị trường.
NỘI DUNG CỦA QUALITY MINDSET
Hãy dành thời gian để hiểu các từ Tư duy và Chất lượng trước khi tìm hiểu sâu về Quality Mindset là gì.
2.1. Mindset – Tư duy là gì
Tư duy là gì? Hãy đơn giản hóa nó trước khi chúng ta đi sâu vào – một cách suy nghĩ hoặc bố trí, hoặc một khung của tâm trí.
Tư duy của chúng ta là tập hợp những suy nghĩ và niềm tin hình thành thói quen suy nghĩ của chúng ta. Và thói quen suy nghĩ của chúng ta ảnh hưởng đến cách chúng ta suy nghĩ, cảm nhận và hành động.
Nó cũng tạo nên thái độ tinh thần quyết định cách diễn giải và phản ứng của chúng ta đối với các sự kiện, hoàn cảnh và tình huống.
Dưới đây là một số định nghĩa bổ sung để giúp chúng ta trả lời câu hỏi “Tư duy là gì?”
- Một thái độ hoặc khuynh hướng tinh thần cố định xác định trước phản ứng của một người đối với và diễn giải các tình huống. (The Free Dictionary)
- Một khuynh hướng tinh thần, xu hướng, hoặc thói quen. (Merriam-Webster.com – Medical Dictionary)
- Thái độ hay trạng thái tinh thần thông thường của một người là suy nghĩ của người đó. (Vocabulary.com)
- Cách suy nghĩ của một người và quan điểm của họ. (Cambridge Dictionary)
- Một thái độ, bố trí, hoặc tâm trạng. (Dictionary.com)
- Những ý tưởng và thái độ mà một người tiếp cận một tình huống khi những điều này được coi là khó thay đổi. (World English Dictionary)
- Tập hợp các thái độ được thiết lập bởi một người nào đó. (Oxford Dictionary)
- Một trạng thái tinh thần phức tạp liên quan đến niềm tin và cảm xúc, giá trị và khuynh hướng hành động theo những cách nhất định.
2.2. Quality – Chất lượng là gì?
Chất lượng là một khái niệm lâu đời. Khát khao những điều tốt đẹp nhất đã là động lực chủ đạo của con người trong các nền văn minh. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã tỉ mỉ xây dựng một bồn tắm vĩ đại của Nền văn minh Thung lũng Indus hay các kim tự tháp của Ai Cập.
Tất cả bảy kỳ quan vĩ đại của thế giới hay hàng trăm di sản trên khắp thế giới đều là những ví dụ sống động về khát vọng của con người đối với mức độ hoàn hảo cao nhất. Thật không may, chúng tôi không có bất kỳ hồ sơ bằng văn bản nào về mã hoặc tiêu chuẩn chất lượng, đặc biệt là của nhiều nền văn minh đô thị phát triển mạnh trong thời cổ đại.
Thật thú vị, ý tưởng về chất lượng đã được khơi dậy trong thế kỷ 13 ở châu Âu thời trung cổ, khi những người thợ thủ công bắt đầu tổ chức thành các hiệp hội gọi là phường hội và tập trung vào các tiêu chuẩn chất lượng cho các thành viên.
Tuy nhiên, chỉ sau Chiến tranh thế giới thứ hai, khái niệm về chất lượng toàn diện, phổ biến ngày nay,
Ý nghĩa kinh doanh của chất lượng đã phát triển theo thời gian. Các giải thích khác nhau được đưa ra dưới đây:
- Tiêu chuẩn 𝐈𝐒𝐎 𝟖𝟒𝟎𝟐-𝟏𝟗𝟖𝟔 định nghĩa chất lượng là “tổng thể các tính năng và đặc điểm của một sản phẩm hoặc dịch vụ có khả năng đáp ứng các nhu cầu đã nêu hoặc tiềm ẩn.”
- 𝐀𝐦𝐞𝐫𝐢𝐜𝐚𝐧 𝐒𝐨𝐜𝐢𝐞𝐭𝐲 𝐟𝐨𝐫 𝐐𝐮𝐚𝐥𝐢𝐭𝐲: “Sự kết hợp giữa quan điểm định lượng và định tính mà mỗi người có quan điểm riêng định nghĩa riêng; ví dụ bao gồm, “Đáp ứng các yêu cầu và mong đợi trong dịch vụ hoặc sản phẩm đã được cam kết” và “Theo đuổi các giải pháp tối ưu góp phần vào những thành công đã được khẳng định, hoàn thành trách nhiệm”. Trong cách sử dụng kỹ thuật, chất lượng có thể có hai nghĩa:
- Các đặc điểm của một sản phẩm hoặc dịch vụ có khả năng đáp ứng các nhu cầu đã nêu hoặc ngụ ý;
- Một sản phẩm hoặc dịch vụ không có khiếm khuyết.”
- 𝐏𝐡𝐢𝐥𝐢𝐩 𝐁. 𝐂𝐫𝐨𝐬𝐛𝐲: “Tuân thủ yêu cầu.” Các yêu cầu có thể không thể hiện đầy đủ mong đợi của khách hàng; Crosby coi đây là một vấn đề riêng biệt.
- 𝐄𝐝𝐰𝐚𝐫𝐝𝐬 𝐃𝐜 cải tiến quy trình.”
- 𝐏𝐞𝐭𝐞𝐫 𝐃𝐫𝐮𝐜𝐤𝐞𝐫: “Chất lượng của một sản phẩm hoặc dịch vụ không phải là những gì nhà cung cấp đặt vào. Mà là những gì khách hàng nhận được và sẵn sàng trả tiền.”
- 𝐈𝐒𝐎 𝟗𝟎𝟎𝟎: “Mức độ mà một tập hợp các đặc điểm vốn có đáp ứng các yêu cầu.” Tiêu chuẩn định nghĩa yêu cầu là nhu cầu hoặc mong đợi.
- 𝐉𝐨𝐬𝐞𝐩𝐡 𝐌. 𝐉𝐮𝐫𝐚𝐧: “Thể lực để sử dụng.” Thể dục được xác định bởi khách hàng.
- 𝐒𝐢𝐱 𝐒𝐢𝐠𝐦𝐚: “Số lỗi trên một triệu cơ hội.”
- 𝐆𝐞𝐧𝐢𝐜𝐡𝐢 𝐓𝐚𝐠𝐮𝐜𝐡𝐢, 𝐰𝐢𝐭𝐡 𝐭𝐰𝐨 𝐝𝐞𝐟𝐢𝐧𝐢𝐭𝐢 𝐨𝐧𝐬:
- “Tính đồng nhất xung quanh một giá trị mục tiêu.” Ý tưởng là hạ thấp độ lệch chuẩn trong kết quả và giữ phạm vi kết quả ở một số độ lệch chuẩn nhất định, với một số ngoại lệ hiếm hoi.
- “Sự mất mát mà một sản phẩm gây ra cho xã hội sau khi nó được vận chuyển.” Định nghĩa về chất lượng này dựa trên một cái nhìn toàn diện hơn về hệ thống sản xuất.
2.3. Các khía cạnh của Quality Mindset
Quality Mindset được xem xét dưới các khía cạnh cụ thể như sau:
𝐁𝐢𝐠 𝐏𝐢𝐜𝐭𝐮𝐫𝐞: QM thể hiện khả năng nhìn thấy bức tranh toàn cảnh. Bằng cách kết nối các điểm và có cách tiếp cận điều tra giúp giành chiến thắng trong thế giới VUCA (Không ổn định, Không chắc chắn, Phức tạp và Mơ hồ).
𝐏𝐫𝐨𝐜𝐞𝐬𝐬 𝐎𝐫𝐢𝐞𝐧𝐭𝐞𝐝: QM hướng dẫn tổ chức/cá nhân cách tiếp cận theo quy trình, bằng cách xem xét từ đầu đến cuối và tính liên kết của các quy trình. Bất kỳ và mọi tình huống đều trở nên rõ ràng nếu chúng ta bắt đầu suy nghĩ về SIPOC (Nhà cung cấp, Đầu vào, Quy trình, Đầu ra và Khách hàng).
𝐑𝐨𝐨𝐭 𝐂𝐚𝐮𝐬𝐞 𝐎𝐫𝐢𝐞𝐧𝐭𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧: Hệ thống quản lý chất lượng hoạt động theo nguyên tắc Căn nguyên, có thể phân biệt giữa Triệu chứng và Nguyên nhân. QM luôn hướng mọi người đến vấn đề thực tế ẩn dưới 5 lớp TẠI SAO để tìm ra sự thật.
Trong trường hợp này, các hành động được thực hiện không bao giờ là hời hợt hoặc không hiệu quả; chúng luôn được định hướng tốt và có tác động lâu dài.
𝐂𝐨𝐫𝐫𝐞𝐜𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐕𝐒 𝐏𝐫𝐞𝐯𝐞𝐧𝐭𝐢𝐨𝐧: QM giữ cho tổ chức/con người tỉnh táo để tìm kiếm cơ hội cải tiến. Nó không bao giờ là phản ứng, nó là chủ động. FMEA (Phân tích hiệu ứng chế độ lỗi) là cách để thực hiện.
Không có thời gian để chờ đợi một cái gì đó bị hỏng để bắt đầu sửa chữa nó, toàn bộ trọng tâm chuyển sang ngăn chặn nó bị hỏng.
𝐂𝐮𝐬𝐭𝐨𝐦𝐞𝐫 𝐎𝐫𝐢𝐞𝐧𝐭𝐞𝐝: QM dạy một tổ chức/cá nhân bắt đầu suy nghĩ từ góc độ Khách hàng. Khách hàng luôn là thượng đế. Tất cả các nỗ lực, năng lượng và nguồn lực phải được hướng tới để đáp ứng các yêu cầu cụ thể và ngụ ý của Khách hàng.
Nhìn từ góc độ Khách hàng sẽ tránh được nhiều lãng phí và cung cấp một khuôn khổ Tinh gọn được hướng dẫn bởi việc bổ sung/cải tiến giá trị trong các quy trình được tổ chức áp dụng.
𝐒𝐡𝐨𝐫𝐭 𝐭𝐞𝐫𝐦 𝐕𝐒 𝐥𝐨𝐧𝐠 𝐭𝐞𝐫𝐦: Chất lượng là yếu tố giúp một người phân biệt giữa một hành động ngắn hạn và tác động dài hạn của nó. Có thể có những tình huống yêu cầu khắc phục ngay lập tức để giải quyết vấn đề trên đe nhưng với QM, bạn có thể đánh giá tác động lâu dài của hành động và đưa ra lựa chọn phù hợp hơn.
𝐂𝐨𝐬𝐭-𝐜𝐨𝐧𝐬𝐜𝐢𝐨𝐮𝐬: QM luôn quan tâm đến chi phí, “Từng đồng đô la đều có giá trị và tính đến từng đồng đô la.” COPQ (Chi phí kém chất lượng) là một yếu tố gây tổn hại đến sự phát triển của bất kỳ tổ chức nào.
Việc không áp dụng phương pháp FTR (Quyền ngay lần đầu tiên) và để xảy ra rò rỉ trong quy trình sẽ dẫn đến những tổn thất không thể khắc phục được.
𝐒𝐞𝐧𝐬𝐞 𝐨𝐟 𝐔𝐫𝐠𝐞𝐧𝐜𝐲: QM khiến Tổ chức/con người phải luôn nỗ lực cải tiến, luôn Khẩn trương tìm kiếm cơ hội/vấn đề và hành động nhanh chóng. Mỗi ngày bị mất đi sau khi bạn đã xác định được một cơ hội hoặc vấn đề đều là tổn thất trực tiếp hoặc Chi phí cơ hội.
𝐀𝐜𝐜𝐨𝐮𝐧𝐭𝐚𝐛𝐢𝐥𝐢𝐭𝐲 & 𝐑𝐞𝐬𝐩𝐨𝐧𝐬𝐢𝐛𝐢𝐥𝐢𝐭𝐲: QM giúp mọi người có trách nhiệm cho trách nhiệm của họ. Nếu tất cả các quy trình và mọi người chịu trách nhiệm về kết quả của họ thì kết quả tích lũy sẽ nhiều hơn tổng số toán học.
Việc cân nhắc kỹ lưỡng mục tiêu của tổ chức thành R&R (Vai trò và Trách nhiệm) của từng cá nhân và sau đó khiến mọi người chịu trách nhiệm về các mục tiêu, đảm bảo sự liên kết của các nỗ lực và do đó là kết quả đầu ra.
𝐓𝐫𝐚𝐢𝐧 & 𝐂𝐨𝐚𝐜𝐡: QM khiến mọi người bắt đầu đóng vai trò là huấn luyện viên và người đào tạo vì điều này nhấn mạnh vào việc chia sẻ kiến thức cũng như sự liên kết cẩn thận trong quá trình suy nghĩ của tất cả mọi người trong nhóm/tổ chức.
Những người có QM có khả năng làm cho những người khác cũng phát triển khả năng bắt đầu suy nghĩ theo cùng một hướng. Ảnh hưởng tích cực được tạo ra bởi Tư duy tích cực hoạt động như một chất xúc tác để bắt đầu chuỗi phản ứng cải tiến.
DỊCH VỤ CỦA IPQ
Hiện nay, Quality Mindset là một trong các phương pháp của Lean được IPQ áp dụng vào Quy trình tư vấn năng suất của mình.
Quá trình tư vấn của IPQ sẽ giúp các giúp các doanh nghiệp cải tiến, nâng cao hiệu quả các nguồn lực Công ty, giúp khách hàng đạt được các mục tục tiêu đề ra. Khi đồng hành cùng với dịch vụ tư vấn Năng suất và Chất lượng của IPQ, quý khách hàng sẽ nhận được nhiều giá trị sau:
- Dịch vụ tư vấn của IPQ được thực hiện một cách hiệu quả đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
- Khách hàng được theo dõi, giám sát và hỗ trợ quá trình tư vấn dễ dàng.
- Tạo điều kiện cho thu thập, phân tích, sử dụng và chia sẻ dữ liệu/ thông tin với khách hàng.
Vì vậy, nếu quý khách hàng có nhu cầu, xin hãy liên hệ với IPQ thông qua các phương tiện sau:
☎️ Điện thoại: 0915.69.4141
📧 Email: info@ipq.com.vn
🌐 Web: www.ipq.com.vn
Facebook: IPQ – Năng suất chất lượng
BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM
- Gemba Walk là gì? Lợi ích của các doanh nghiệp khi áp dụng Gemba Walk trong sản xuất
- Zero Quality Control là gì?
- Ma trận Eisenhower là gì? Cách áp dụng và lợi ích của Ma trận Eisenhower
Stay updated on translation news