Muda, Mura, Muri là gì? Đặc điểm và lợi ích của chúng đối với doanh nghiệp

Mục tiêu hàng đầu của cải tiến liên tục chính là loại bỏ mọi lãng phí không cần thiết trong quá trình sản xuất của doanh nghiệp. Hiện nay các doanh nghiệp trên thế giới thường áp dụng nguyên tắc cắt giảm 3M – Muda, Mura, Muri để tối ưu hóa quy trình của mình.

Vậy nguyên tắc 3M hay Muda, Mura, Muri là gì? Hãy cùng IPQ tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

TỔNG QUAN VỀ MUDA, MURA VÀ MURI

1.1. Muda (Waste) – Lãng phí

Muda là một từ gốc Nhật có nghĩa là vô ích, vô dụng, lãng phí. Là mọi hoạt động hoặc quá trình không cần thiết, không làm tăng giá trị.

Ví dụ: Toyota đã không ngừng tấn công vào Muda (lãng phí) bằng cách trao quyền cho người lao động để thực hiện hoạt động cải tiến, sau đó được tiêu chuẩn hóa và chia sẻ cho nhau. Giảm thiểu lãng phí là cách hiệu quả để tăng lợi nhuận.

Muda có hai loại:

  • Một là những lãng phí cần thiết. Bao gồm những hoạt động như đào tạo thiết yếu, phục vụ, kiểm tra, hợp tác và quản trị.
  • Hai là những lãng phí không đem lại giá trị cho khách hàng và gây hao phí cho tổ chức. Do đó lãng phí do Muda loại 2 cần loại bỏ.

Có 7 loại lãng phí trong Muda loại 2 cần biết đến:

Transport – Vận chuyển

Vận chuyển là quá trình vận chuyển nguyên vật liệu từ nơi này qua nơi khác. Hàng hóa trong quá trình vận chuyển luôn ở trong tình trạng thất thoát hoặc chậm trễ. Chi cho nhân công, trang thiết bị ở mức đắt đỏ và khách hàng không chi trả chi phí cho việc này.

Inventory – Hàng tồn kho

Các dạng tồn kho như nguyên vật liệu, bán thành phẩm và các sản phẩm hoàn thiện. Các sản phẩm này chưa tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp, ngược lại nó tốn một khoản chi phí khá lớn như chi phí kho bãi, chi phí quản lý, chi phí do bảo quản, hư hỏng.

Motion – Thao tác

Thao tác dư thừa của con người hay máy móc cũng chính là một loại lãng phí.

Ví dụ: thời gian di chuyển quá nhiều giữa các phòng ban, di chuyển máy móc quá nhiều, mất thời gian tìm kiếm dụng cụ. Lãng phí trong thao tác làm mất thời gian (tiền) gây căng thẳng cho người lao động, máy móc, làm giảm năng suất.

Waiting – Chờ đợi

Chờ đợi chính là khoảng thời gian chết trong quy trình sản xuất, là thời gian mà nhân công và máy móc nhàn rỗi.

Chờ đợi đợi do hậu quả của việc vận chuyển hàng hóa bị chậm trễ. Chờ đợi mỗi lần rất ngắn nhưng với số lượng người lớn và tần suất lặp lại nhiều lần sẽ gây ảnh hưởng lớn tới doanh nghiệp.

Overproduction – Sản xuất thừa

Sản xuất thừa xảy ra khi làm ra quá nhiều hoặc quá sớm. Một thực tế khá phổ biến, các doanh nghiệp thường làm theo nguyên tắc “Đúng tình hình” (Just in Case): sản xuất 1 lần theo số lượng lớn, lưu trữ và tiêu thụ dần không phải “Đúng thời điểm” (Just in Time). Điều này khiến chi phí kho bãi lớn.

Over Processing – Xử lý thừa

Xử lý thừa xảy ra ở quy trình mà người lao động dùng các kỹ thuật không phù hợp, thiết bị quá khổ, thực hiện yêu cầu vượt mức yêu cầu của khách hàng. Ví dụ: gia công quá kỹ, gia công tại những vị trí không yêu cầu.

Defects – Hàng lỗi

Với mỗi một món hàng bị lỗi đều cần phải tái chế hoặc thay mới, nó gây lãng phí nguồn nhân lực, nguyên liệu, phát sinh thêm các công việc liên quan, và có thể dẫn đến mất khách hàng.

Lợi ích khi loại bỏ Muda: Phát hiện ra 7 loại lãng phí trong tổ chức và cải thiện chúng sẽ giúp cải thiện mức độ hiệu quả của công việc. Bổ sung giá trị vào các quá trình một cách hiệu quả hơn.

1.2. Muri (Qverburden) – Quá tải

Muri có nghĩa là quá tải, vượt quá khả năng của máy móc, thiết bị, hay một quy trình nào đó. Muri gắn liền với các hoạt động mà con người, máy móc bị dồn ép làm việc, hoạt động một cách quá tải.

Ví dụ: yêu cầu con con người làm khối lượng công việc vượt qua mức khả năng của họ trong một thời gian ngắn. Hoặc máy móc bị làm việc quá đi năng suất ban đầu của nó. Điều này ngược lại sẽ làm giảm năng suất, mức độ hiệu quả của công việc được đề ra, không tránh khỏi những sai sót trong quá trình làm việc vận hành máy móc.

Cách khắc phục Muri: Giảm thiểu mức độ công việc thông qua xây dựng một quy trình làm việc theo tiêu chuẩn, giảm thời gian máy móc, thiết bị vận hành.

1.3. Mura (Unevenness) – Thiếu cân bằng

Mura có nghĩa là không đồng bộ. Bao gồm các hoạt động tạo ra sự thay đổi, mất cân bằng trong một quy trình.

Mura trong các cải tiến các quá trình hoặc hệ thống kinh doanh được giải quyết thông qua hệ thống JIT.  Nó dựa trên nền tảng giữ lượng tồn kho ở mức thấp hoặc hoàn toàn không tồn kho, cung cấp cho quá trình sản xuất đúng loại, đúng lúc, đủ khối lượng và đúng theo nguyên tắc vào trước – ra trước.

Đặc điểm của Mura:

Thứ nhất, Mura chủ yếu được sử dụng để mô tả sự không đồng đều trong nhà máy hoặc môi trường sản xuất – nhu cầu của khách hàng đối với một sản phẩm không đồng đều, sản xuất hàng loạt lớn gây ra sự thay đổi hàng tồn kho, tốc độ sản xuất không đồng đều gây ra sự thiếu đồng bộ giữa các quy trình. Tuy nhiên, kiến ​​thức và công việc dịch vụ vẫn bị lãng phí này. Một vài ví dụ về Mura trong môi trường tri thức:

  • Nhu cầu khách hàng không đồng đều: Khách hàng luôn đúng, nhưng khách hàng muốn gì? Đối với các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu, việc xác định các yêu cầu của khách hàng và theo dõi chúng khi chúng thay đổi có thể là một cơn ác mộng. Lập kế hoạch quá xa có thể dẫn đến lãng phí nếu nhu cầu của khách hàng thay đổi vào thời điểm dự án được giao.
  • Khối lượng công việc không đồng đều: Đôi khi đội của bạn bị kéo căng đến điểm phá vỡ. Những lần khác, các thành viên trong nhóm không có đủ thời gian để chiếm dụng thời gian của họ. Điều này thường xảy ra theo nhu cầu khách hàng không đồng đều nhưng cũng đi đôi với kích thước giao hàng theo lô lớn. 
  • Nhịp điệu làm việc không đều: Nhịp điệu làm việc không đều đặn xảy ra khi các nhiệm vụ trải qua quá trình của bạn một cách thất thường. Công việc dở dang tích tụ và hình thành các nút thắt cổ chai trong một số giai đoạn của quy trình, gây ra sự gián đoạn cho dòng công việc. Nhịp điệu làm việc không đều đặn dẫn đến sự thay đổi cao về thông lượng và thời gian chu kỳ, dẫn đến một quá trình ít dự đoán hơn.

Thứ hai, Mura được giảm chủ yếu bằng phương pháp Kanban, phương pháp này đã bùng nổ phổ biến, chủ yếu là vì tính đơn giản của nó. Kanban tập trung vào việc tăng hiệu quả quy trình làm việc và giúp các nhóm đạt được những cải tiến liên tục. Nó sử dụng một số công cụ mạnh mẽ để xác định các khu vực của Mura trong quy trình của bạn và làm việc để loại bỏ chúng.

Thứ ba, Mura là động lực chính dẫn đến lãng phí trong các tổ chức và cả những người của tổ chức đó. 

Tác hại của Mura: Trong quá trình sản xuất liên tục có những thay đổi từ cấp trên, thông báo hết nguyên vật liệu gây xao nhãng công việc, không đồng bộ với mục tiêu ban đầu. Những hoạt động này khiến mọi người dừng công việc này và bắt đầu một công việc khác một cách gấp rút, gây nhiều khó khăn, sai sót.

MỐI QUAN HỆ GIỮA MUDA, MURI VÀ MURA 

Khi thực hiện các cải tiến cần hiểu rõ để nhận biết Muda (lãng phí), Mura (không đồng bộ) và Muri (quá sức) nếu không sẽ dẫn đến việc quá quan tâm đến kiểm soát quá trình mà không còn thời gian để thiết kế cải tiến quá trình. 

Liên kết ba khái niệm này lại một cách đơn giản như sau:

– Trước hết, Muri tập trung vào việc chuẩn bị và lập kế hoạch cho quá trình một cách chủ động.

– Tiếp theo, Mura tập trung vào việc thực hiện và loại bỏ những dao động, phát sinh so với kế hoạch.

– Cuối cùng, Muda được đưa vào sau khi quá trình đã được thiết lập và được nhận biết qua những dao động ở đầu ra.

Vai trò của nhà quản lí là phát hiện ra, kiểm tra Muda trong các quá trình và tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ bằng việc xem xét Muri và Mura. Những bất thường của Muda và Mura được phản hồi trở lại cho Muri (lập kế hoạch giai đoạn tiếp theo).

Muda, Mura, Muri là những nguyên nhân chính làm giảm hiệu quả sản xuất. Muda, Mura, Muri có thể được loại bỏ và giảm thiểu bằng cách áp dụng những nguyên tắc công cụ khác nhau. Để cắt giảm chi phí của doanh nghiệp thì giảm thiểu, loại bỏ Muda, Mura, Muri là điều thiết yếu.

DỊCH VỤ CỦA IPQ

Hiện nay, Muda, Mura, Muri là một trong các công cụ mà Quy trình Tư vấn năng suất của IPQ có thể sử dụng để giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp.

Quá trình tư vấn của IPQ sẽ giúp các giúp các doanh nghiệp cải tiến, nâng cao hiệu quả các nguồn lực Công ty, giải quyết triệt để vấn đề, đồng thời giúp khách hàng đạt được các mục tục tiêu đề ra.

Khi đồng hành cùng với dịch vụ tư vấn Năng suất và Chất lượng của IPQ, quý khách hàng sẽ nhận được nhiều giá trị sau:

  • Dịch vụ tư vấn của IPQ được thực hiện một cách hiệu quả đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
  • Khách hàng được theo dõi, giám sát và hỗ trợ quá trình tư vấn dễ dàng.
  • Tạo điều kiện cho thu thập, phân tích, sử dụng và chia sẻ dữ liệu/ thông tin với khách hàng.

Vì vậy, nếu quý khách hàng có nhu cầu, xin hãy liên hệ với IPQ thông qua các phương tiện sau:

☎️ Điện thoại: 0915.69.4141

📧 Email: info@ipq.com.vn

🌐 Web: www.ipq.com.vn

Facebook: IPQ – Năng suất chất lượng

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Stay updated on translation news



    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Chat với chúng tôi !