MBO – Management by Objectives là gì? Lợi ích của phương pháp quản trị này đối với doanh nghiệp

Quản trị mục tiêu MBO được nhắc đến là phương pháp đánh giá hiệu quả công việc phổ biến đề cao sự gắn kết chặt chẽ giữa mục tiêu của từng cá nhân, phòng ban với sự phát triển chung của toàn doanh nghiệp.

Vậy cụ thể MBO là gì và quy trình thực hiện ra sao? Hãy cùng IPQ tìm hiểu về MBO trong bài viết này nhé.

TỔNG QUAN VỀ MBO – MANAGEMENT BY OBJECTIVES

MBO – Management by Objectives hay Quản trị theo mục tiêu là một phương pháp tiếp cận chiến lược nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của một tổ chức.

Ngoài ra còn có nhiều tên gọi khác như “Quản trị theo kết quả” (Management by Results), “Quản trị mục tiêu” (Goals Management), “Kiểm soát và hoạch định công việc” (Work planning and review), “Mục tiêu và kiểm tra (Goals and controls).

MBO

Ở đó, ban lãnh đạo và nhân viên cùng thảo luận & giám sát kết quả thực hiện các mục tiêu trong một khoảng thời gian nhất định.

MOB quản lý toàn bộ công việc dựa trên việc đo lường mục tiêu và dựa trên kế hoạch thực hiện mục tiêu.

Trong thực tiễn quản trị ngày nay, quản trị theo mục tiêu MBO bao gồm bốn yếu tố cơ bản sau:

  • Sự cam kết của các nhà quản lý với hệ thống MBO;
  • Sự cộng tác, hợp tác của các thành viên trong tổ chức để xây dựng mục tiêu chung;
  • Sự tự giác và tự nguyện với tinh thần tự quản của họ để thi hành kế hoạch chung;
  • Kiểm soát việc thực hiện kế hoạch.

NỘI DUNG CỦA QUẢN TRỊ THEO MỤC TIÊU – MBO

2.1. Quy trình Quản trị theo mục tiêu – MBO

Quy trình MBO là một quy trình cơ bản được xây dựng theo 6 bước:

Bước 1: Xác định mục tiêu của tổ chức
Ngoài các mục tiêu dài hạn của tổ chức như tầm nhìn, sứ mệnh, chiến lược phát triển thì các mục tiêu do người giám sát đặt ra chỉ là tạm thời, dựa trên sự quan sát & đánh giá những gì công ty có thể và cần đạt được trong một thời gian nhất định.

Bước 2: Xác định mục tiêu của nhân viên
Sau khi nhân viên nhận thông báo tóm tắt về các kế hoạch, chiến lược & mục tiêu chung cần hướng tới, các nhà quản lý có thể bắt đầu làm việc với cấp dưới để xây dựng các mục tiêu cá nhân cho từng vị trí.

Đây được xem là một cuộc trò chuyện, chia sẻ về những gì họ có thể làm được trong một thời gian cụ thể với những nguồn lực có sẵn – đồng thời đưa ra góp ý về mục tiêu khả thi cho tổ chức hoặc bộ phận.

Khi xác định mục tiêu của nhân viên, lưu ý ứng dụng nguyên lý 80/20, tập trung vào 20% những mục tiêu quan trọng có ý nghĩa quyết định 80% còn lại.

Bước 3: Giám sát liên tục hiệu suất và tiến độ
Để thực hiện mục tiêu phát triển chung của tổ chức, trước hết từng cá nhân phải làm tốt công việc của mình. Đó là lý do việc theo dõi sát sao tiến độ, kết quả thực hiện nhiệm vụ & sự tiến bộ của nhân viên là vô cùng quan trọng.

Để giám sát chi tiết hiệu suất và tiến độ của từng mục tiêu công việc gắn với từng nhân sự, nhà quản lý có thể tham khảo các công cụ quản lý công việc: Hỗ trợ lên danh sách công việc, quản lý tiến độ và đánh giá chất lượng.

Ví dụ: Với mục tiêu A, nhà quản lý có thể đưa mục tiêu lên hệ thống phần mềm quản lý công việc FastWork Work+, gắn người thực hiện mục tiêu đó, tiến trình thực hiện, các tiêu chí và điểm đánh giá mục tiêu.

Bước 4: Đánh giá hiệu suất
Trong khuôn khổ phương pháp MBO, việc đánh giá hoạt động được thực hiện thường xuyên với sự tham gia của các cấp quản lý có liên quan.

Bước 5: Cung cấp phản hồi
Trong cách tiếp cận quản trị theo mục tiêu, bước quan trọng nhất là phản hồi liên tục về kết quả và mục tiêu, bởi nó giúp nhân viên nhìn thấy điểm mạnh – điểm yếu của mình để điều chỉnh kế hoạch công việc của họ.

Phản hồi liên tục có thể được bổ sung thông qua các cuộc họp đánh giá định kỳ, trong đó cấp trên và cấp dưới cùng thảo luận về tiến độ, khúc mắc trong quá trình thực hiện mục tiêu  – từ đó có nhiều gợi mở trong đường lối triển khai.

Bước 6: Ghi nhận kết quả, thành tích đạt được
Là bước đánh giá, ghi nhận thành công của nhân viên trong các tổ chức MBO.

Tại bước này, bên cạnh ghi nhận và đánh giá kết quả công việc, nhà quản lý nên có các chính sách, hoạt động khen thưởng nhân sự đạt mục tiêu, nhằm khuyến khích, động việc và thúc đẩy tinh thần thực hiện MBO.

2.2. Ưu và nhược điểm của MBO

Bất kể phương pháp nào cũng có những điểm mạnh và những hạn chế tồn tại, tuy nhiên Quản trị theo mục tiêu MBO được đánh giá khá cao khi thu hút số lượng lớn các chủ doanh nghiệp hài lòng bởi những ưu điểm mà nó mang lại, có thể kể đến như:

  • Quản lý theo mục tiêu đề cao vai trò và trách nhiệm của nhân viên trong công việc.
  • Các mục tiêu cốt lõi được xác định cụ thể cho từng nhân viên tùy thuộc vào kinh nghiệm, trình độ học vấn & chuyên môn của họ.
  • Cải thiện khả năng giao tiếp, tương tác & kết nối giữa các thành viên để làm việc theo nhóm đạt hiệu quả tốt hơn.
  • Cung cấp cho nhân viên sự hiểu biết rõ ràng về những kỳ vọng của công ty đối với họ & ảnh hưởng của họ trong việc hướng tới mục tiêu chung của doanh nghiệp.
  • Mỗi nhân viên đảm nhận những mục tiêu duy nhất – cho thấy sự quan trọng của họ trong tổ chức, thúc đẩy nỗ lực cống hiến & sự trung thành.
  • Mục tiêu của nhân viên có mối quan hệ chặt chẽ với mục tiêu của tổ chức.

Bên cạnh đó phương pháp này cũng tồn tại một số nhược điểm như:

  • Quản lý theo mục tiêu thường bỏ qua các đặc tính và điều kiện làm việc hiện có của tổ chức.
  • Nhà quản lý luôn đặt áp lực lên nhân viên trong việc hoàn thành các mục tiêu của họ mà quên mất việc sử dụng MBO để tham gia, sẵn sàng đóng góp và phát triển năng lực quản lý.
  • Đôi khi khiến nhân viên cảm thấy áp lực trước những kỳ vọng, đòi hỏi quá cao của tổ chức so với năng lực & nguồn lực hiện có.
  • Thời gian để bắt đầu triển khai MBO rất dài, đôi khi cần đến 3 – 5 năm để thực hiện một chương trình MBO đúng cách, đầy đủ.
  • Cuối cùng, nhiều nhà quản lý có xu hướng coi quản trị theo mục tiêu là một hệ thống tổng thể có thể xử lý tất cả các vấn đề quản lý trong doanh nghiệp sau khi được thiết lập. Sự phụ thuộc quá mức có thể dẫn đến những tác động tiêu cực ngoài mong muốn.

LỢI ÍCH CỦA QUẢN TRỊ THEO MỤC TIÊU – MBO

MBO sử dụng quản lý quy trình theo cách giúp các công ty đạt được nhiều lợi ích, bao gồm:

Thúc đẩy việc lập kế hoạch
Thực hiện công tác quản lý theo phương pháp MBO sẽ giúp doanh nghiệp của mình xác định chính xác mục tiêu và phát triển đúng hướng. Hơn nữa, các mục tiêu quản lý thúc đẩy các nhà quản lý quan tâm đến kết quả hơn cách làm việc như thế nào.

Lợi ích của MBO giúp nâng cao tính cộng tác
MBO giúp các công ty xác định điều hướng mục tiêu cá nhân sang các mục tiêu chung. Để tạo và xác thực các mục hiệu ứng, mỗi cá nhân phải có vai trò nhất định trong một tổ chức. Từ đó, các công ty có thể dễ dàng kết nối các phòng ban khác nhau để nâng cao sự hợp tác kinh doanh của doanh nghiệp.

Tạo ra động lực và cam kết
Tất cả cấp dưới được yêu cầu tham gia vào quá trình thiết lập công cụ đánh giá định hướng và hiệu suất. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp đi đúng hướng mà còn có sự cam kết và đồng thuận giữa các bộ phận. Nhờ vậy, công việc của doanh nghiệp sẽ trơn tru hơn.

Đánh giá cùng kiểm định công bằng
Quản trị theo MBO giúp doanh nghiệp dễ dàng đánh giá hiệu suất của từng nhân viên dựa trên định hướng công việc. MBO cũng cho phép các công ty đánh giá công bằng nhân viên dựa trên kết quả khách quan và thực tế.

Nâng cao nhân sự
Quản lý theo mục tiêu (MBO) thúc đẩy quản lý và phát triển nhân viên tự học hỏi. Khi sử dụng cách tiếp cận này, các nhà quản lý sẽ học được nhiều kinh nghiệm từ đó tư duy cũng sẽ thay đổi theo. Do đó, quyền kiểm soát, điều hành sẽ được nâng cao.

DỊCH VỤ CỦA IPQ

Hiện nay, các công cụ như MBO được IPQ áp dụng vào Quy trình tư vấn năng suất của mình một cách linh hoạt và hợp lý. 

Quá trình tư vấn của IPQ sẽ giúp các giúp các doanh nghiệp cải tiến, nâng cao hiệu quả các nguồn lực Công ty, giúp khách hàng đạt được các mục tục tiêu đề ra. Khi đồng hành cùng với dịch vụ tư vấn Năng suất và Chất lượng của IPQ, quý khách hàng sẽ nhận được nhiều giá trị sau:

  • Dịch vụ tư vấn của IPQ được thực hiện một cách hiệu quả đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
  • Khách hàng được theo dõi, giám sát và hỗ trợ quá trình tư vấn dễ dàng.
  • Tạo điều kiện cho thu thập, phân tích, sử dụng và chia sẻ dữ liệu/ thông tin với khách hàng.

Vì vậy, nếu quý khách hàng có nhu cầu, xin hãy liên hệ với IPQ thông qua các phương tiện sau:

☎️ Điện thoại: 0915.69.4141

📧 Email: info@ipq.com.vn

🌐 Web: www.ipq.com.vn

Facebook: IPQ – Năng suất chất lượng

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Stay updated on translation news



    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Chat với chúng tôi !