Nội dung chính
ISO 9001 là một tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng. Trong khi đó, ISO 22000 lại là một tiêu chuẩn dành cho hệ thống quản lý an toàn thực phẩm. Giữa hai tiêu chuẩn ISO 9001 và ISO 22000 này có gì giống và khác nhau?
Hãy cùng IPQ tìm lời giải đáp thông qua bài viết dưới đây nhé!
Khái quát về ISO 9001 & ISO 22000
Muốn so sánh điểm khác biệt, trước hết, chúng ta cần phải hiểu được tiêu chuẩn ISO 22000 và tiêu chuẩn ISO 9001 là gì?
- ISO 9001- Tiêu chuẩn về Hệ thống quản lý chất lượng
Tiêu chuẩn ISO 9001 là một tiêu chuẩn để đánh giá hệ thống quản lý chất lượng (QMS) dành cho tổ chức và doanh nghiệp không phân biệt về quy mô, lĩnh vực hoạt động.
Phiên bản mới nhất của tiêu chuẩn ISO 9001 chính là ISO 9001: 2015 được thay thế phiên bản trước đó vào năm 2008.
Các yêu cầu thuộc tiêu chuẩn ISO 9001 được coi là một khuôn mẫu chuẩn để doanh nghiệp vận hành và kiểm soát hệ thống quản lý chất lượng. Nhờ đó mà các doanh nghiệp, tổ chức sẽ nâng cao được hiệu suất và kiểm soát các rủi ro có thể xảy ra.
- ISO 22000- Tiêu chuẩn về Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm
ISO 22000 là một tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý an toàn thực phẩm (FSMS), được áp dụng cho mọi tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong chuỗi cung ứng thực phẩm.
Tiêu chuẩn này có phiên bản mới nhất và đang hiện hành hiện nay là ISO 22000:2018.
Mục đích của tiêu chuẩn này là giúp các doanh nghiệp, tổ chức thiết lập và kiểm soát một hệ thống quản lý có hiệu lực trong việc ngăn chặn các rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm từ khâu sản xuất ban đầu đến điểm tiêu thụ cuối cùng.
Điểm tương đồng giữa ISO 9001 và ISO 22000
Giữa 2 tiêu chuẩn ISO 9001 và ISO 22000 có một số điểm tương đồng nhất định. Cụ thể:
Nguồn gốc
Các tiêu chuẩn ISO 9001 và ISO 2200 đều do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) ban hành.
Do đó, giấy chứng nhận của hai tiêu chuẩn sẽ có giá trị trên toàn thế giới.
Phương pháp tiếp cận dựa trên rủi ro
Cả hai tiêu chuẩn đều áp dụng cách tiếp cận dựa trên rủi ro. Phương pháp này giúp doanh nghiệp chủ động trong việc lập kế hoạch, đồng thời dự đoán rủi ro và cơ hội.
Từ đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng thực hiện các biện pháp phòng ngừa để quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả.
Chu trình PDCA
Chu trình PDCA được áp dụng trong cả tiêu chuẩn ISO 9001:2015 lẫn ISO 22000:2018 giúp doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát hệ thống quản lý một cách khoa học, chặt chẽ và đảm bảo cải tiến liên tục.
Cấu trúc bậc cao – High Level Structure (HLS)
Tiêu chuẩn ISO 9001 và ISO 22000 đều được chỉnh sửa dựa trên cấu trúc cấp cao mới (HLS). HLS sẽ đảm bảo tính tương thích giữa các tiêu chuẩn ISO đối với nhau.
Nhờ đó các tổ chức và doanh nghiệp có thể áp dụng các tiêu chuẩn ISO một cách độc lập. Đồng thời kết hợp giữa các tiêu chuẩn ISO với nhau để nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức và doanh nghiệp.
Cụ thể, cả ISO 9001 và ISO 22000 đều bao gồm 10 điều khoản:
1. Phạm vi áp dụng | 6. Hoạch định |
2. Tài liệu viện dẫn | 7. Hỗ trợ |
3. Thuật ngữ và định nghĩa | 8. Thực hiện |
4. Bối cảnh của tổ chức | 9. Đánh giá kết quả hoạt động |
5. Lãnh đạo | 10. Cải tiến |
Điểm khác nhau giữa ISO 9001 & ISO 22000 là gì?
Điểm khác nhau cơ bản nhất giữa ISO 9001 và ISO 22000 là: ISO 9001 dành cho các hệ thống quản lý chất lượng và ISO 22000 dành cho các hệ thống quản lý an toàn thực phẩm.
Bảng dưới đây sẽ nêu rõ hơn sự khác biệt giữa tiêu chuẩn ISO 9001 và ISO 22000 theo từng nội dung.
ISO 22000 | ISO 9001 | |
Đối tượng áp dụng
|
Áp dụng cho mọi doanh nghiệp có hoạt động trong chuỗi thực phẩm (không phân biệt loại hình hay quy mô) | Áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp, tổ chức thuộc mọi loại hình, lĩnh vực hoạt động và quy mô |
Mục đích
|
Hướng đến việc các sản phẩm/ dịch vụ được đảm bảo về an toàn vệ sinh thực phẩm. | Nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý để đáp đứng nhu cầu của khách hàng. |
Hồ sơ, tài liệu
|
Phạm vi về tài liệu, hồ sơ được yêu cầu trong ISO 22000 rộng hơn, cụ thể hơn và phải phù hợp với các nguyên tắc của HACCP để quản lý FSMS có hiệu lực. | Tiêu chuẩn đưa ra những yêu cầu chung nhất, mang tính định hướng về danh mục các tài liệu, hồ sơ quan trọng cần có nhằm phục vụ cho việc vận hành và kiểm soát QMS hiệu quả. |
Nguyên tắc quản lý chất lượng
|
Áp dụng 7 nguyên tắc cơ bản trong ISO 9001 và kết hợp thêm 4 yếu tố bao gồm:
|
Áp dụng 7 nguyên tắc bao gồm:
|
Thực hiện
|
Cung cấp một trình tự cơ bản để giúp các doanh nghiệp đảm bảo rằng hoạt động của họ trong chuỗi thực phẩm phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. | ISO 9001 chỉ đưa ra một khung triển khai khái quát và chung nhất giúp doanh nghiệp đảm bảo được chất lượng của các quy trình. |
Tiêu chuẩn ISO 9001- Tiền đề triển khai ISO 220 Có thể thấy được, các nội dung, điều khoản trong tiêu chuẩn ISO 9001 có tính khái quát cao, bao hàm rất nhiều khía cạnh được đề cập tới trong tiêu chuẩn ISO 22000. Nói cách khác, chúng ta có thể coi tiêu chuẩn ISO 9001 như là một tiền đề để doanh nghiệp triển khai FSMS theo tiêu chuẩn ISO 22000.
Nếu một doanh nghiệp thực phẩm đã có áp dụng ISO 9001 trước đó thì việc triển khai và áp dụng ISO 22000 trong FSMS cũng dễ dàng, tiết kiệm thời gian, chi phí hơn rất nhiều.
An toàn thực phẩm phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng của các quá trình. Chính vì vậy nếu như doanh nghiệp sở hữu một Hệ thống quản lý chất lượng đạt yêu cầu thì hệ thống sẽ làm tăng giá trị cho sản phẩm.
Doanh nghiệp chỉ cần quan tâm đến các yêu cầu về an toàn thực phẩm (Điều 8) trong ISO 22000, phần còn lại do ISO 9001 đảm nhận.
Hy vọng với những thông tin về sự khác biệt giữa ISO 9001 và ISO 22000 trên đây, doanh nghiệp, tổ chức có thể hiểu hơn và phân biệt được rõ ràng 2 tiêu chuẩn này, từ đó đưa ra được lựa chọn phù hợp với định hướng và mục tiêu mong muốn của doanh nghiệp mình.
————
Nếu bạn đọc quan tâm và muốn tìm hiểu về các dịch vụ tư vấn và đào tạo doanh nghiệp, vui lòng liên hệ:
🏢: Công ty TNHH Tư vấn Năng suất & Chất lượng Quốc tế
P403, toà nhà Ocean Park, số 1 Đào Duy Anh, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội
📞: 0915.694.141
Website: www.ipq.com.vn
Real Sex Dating – Click Here