Hiện nay, việc nâng cao chất lượng của công nhân viên là hết sức quan trọng đối với các doanh nghiệp. Trong đó, TWI – Traning within Industry là một trong các công cụ được sử dụng phổ biến nhất để đáp ứng nhu cầu này.
Vậy TWI là gì? Hãy cùng IPQ tìm hiểu về TWI trong bài viết này nhé.
TỔNG QUAN VỀ TWI – TRAINING WITHIN INDUSTRY
TWI là một quá trình năng động và đã được chứng minh về học tập, thực hành, huấn luyện và chứng nhận. Nó phát triển các giám sát viên tuyến đầu, trưởng nhóm và công nhân làm nền tảng cho kết quả bền vững tại nơi làm việc. TWI bao gồm các chương trình cốt lõi nhằm xây dựng các kỹ năng, sự ổn định và an toàn.
TWI bắt đầu vào năm 1940 với Bộ Chiến tranh Hoa Kỳ và hoạt động trong Ủy ban Nhân lực Chiến tranh cho đến năm 1945. Nó được phát triển để đáp ứng nhu cầu cao về vật liệu thời chiến từ lực lượng lao động nhỏ hơn và ít kinh nghiệm hơn. Trong suốt Thế chiến II, các công ty áp dụng TWI đã tăng sản lượng, giảm lao động, phế liệu và thời gian đào tạo, đồng thời thấy sự bất bình giảm đáng kể.
Hoa Kỳ đã mang TWI đến Nhật Bản vào những năm 1950, nơi nó trở thành thành phần nền tảng của Hệ thống Sản xuất Toyota (TPS), đã được nghiên cứu và viết rộng rãi.
TWI có ba chương trình đào tạo chính, được gọi chung là chương trình “J”:
- Hướng dẫn Công việc dạy cho người giám sát và người lao động có kinh nghiệm cách dạy mọi người cách thực hiện công việc với ít lỗi hơn, ít phế liệu và làm lại hơn, ít tai nạn hơn và ít hư hỏng dụng cụ và thiết bị hơn.
- Phương pháp Công việc đã dạy người lao động thực hiện các cải tiến một cách có phương pháp bằng cách sử dụng tốt nhất con người, máy móc và vật liệu để sản xuất số lượng sản phẩm chất lượng cao hơn trong thời gian ngắn hơn.
- Quan hệ công việc đã dạy cho những người giám sát cách xử lý các vấn đề của mọi người một cách hiệu quả và công bằng bằng cách thu thập dữ kiện, cân nhắc chúng, đưa ra quyết định, hành động và kiểm tra kết quả.
Trong khi các khái niệm TWI đã bị lãng quên ở Hoa Kỳ trong bối cảnh thịnh vượng sau chiến tranh, các công ty Nhật Bản đang gặp khó khăn, bao gồm cả Toyota, đã áp dụng chúng.
Trên thực tế, chương trình Hướng dẫn Công việc của TWI vẫn là công cụ đào tạo chính được sử dụng bởi các trưởng nhóm của Toyota trên toàn thế giới. Trong những năm gần đây, một phong trào hồi sinh TWI đã xuất hiện ở Mỹ và các nước khác.
NỘI DUNG CỦA TWI
2.1. Hướng dẫn công việc TWI
Mục đích của Hướng dẫn công việc TWI (TWI JI) là sử dụng đào tạo tại chỗ tốt hơn để đẩy nhanh quá trình tiếp nhận nhân viên mới và cải thiện hiệu suất của nhân viên có kinh nghiệm. TWI JI đảm bảo rằng các học viên sẽ nhanh chóng nhớ chính xác cách thực hiện công việc của họ một cách hiệu quả, an toàn, tận tâm và trên hết là thực hiện chính xác mọi lúc.
Hướng Dẫn Công Việc là một phương pháp gồm bốn bước hướng dẫn một cá nhân cách thực hiện công việc một cách chính xác, an toàn và nhất quán đồng thời đáp ứng tất cả các yêu cầu. Bốn bước là:
- Chuẩn bị công nhân
- Trình bày công việc
- Thử việc
- Theo sát
Kinh nghiệm đào tạo bao gồm nhìn thấy công việc, nghe mô tả công việc, thử việc (thực hành) ngay lập tức, mô tả công việc và được hỗ trợ cho đến khi thành thạo đầy đủ . Người lao động được hưởng lợi bằng cách nhanh chóng đạt được năng lực. Các công ty nhận thấy sự gia tăng về chất lượng và năng suất.
Chuẩn bị cho người học
Trong Bước 1 của Hướng dẫn Công việc TWI, huấn luyện viên kỹ năng công việc chuẩn bị cho học viên tham gia khóa đào tạo. Người đào tạo nêu rõ công việc và tìm hiểu xem người đó có bao nhiêu kiến thức và kỹ năng liên quan. Sau đó, người đào tạo thúc đẩy học viên tìm hiểu công việc và đặt học viên vào vị trí mà họ có thể nhìn và nghe rõ hướng dẫn.
Trình bày công việc
Trong Bước 2 của TWI JI, huấn luyện viên trình bày từng bước công việc, sau khi phân tích được chuẩn bị kỹ lưỡng, nêu chi tiết các khía cạnh quan trọng về hiệu suất của công việc, cũng như những sở trường và thủ thuật được chia sẻ bởi những công nhân giàu kinh nghiệm nhất.
Mỗi điểm chính được hướng dẫn đều được củng cố bằng lời giải thích rõ ràng tại sao nó lại quan trọng đối với sự thành công của công việc về chất lượng, an toàn hoặc hiệu quả.
Thử việc
Trong Bước 3 của Hướng dẫn Công việc TWI, học viên thực hiện công việc lặp đi lặp lại dưới sự giám sát của giảng viên, người này sẽ cẩn thận phát hiện và sửa chữa mọi sai sót ngay lập tức.
Kỳ vọng là người học thực hiện phân tích chính xác như đã được giảng viên trình bày ở Bước 2 của TWI JI và giải thích những gì họ làm, những điểm chính, đó là kỹ thuật chính xác để thực hiện chính xác từng bước quan trọng, và tại sao kỹ thuật này quan trọng.
Theo dõi
Sau khi học viên đã hoàn thành phần thực hành có giám sát và ‘dạy lại’ phương pháp thực hiện công việc đúng ở Bước 3, họ dần dần bắt đầu làm việc độc lập.
Trong Bước 4 của TWI JI tập trung vào việc thực hành công việc và xây dựng ‘bộ nhớ cơ bắp’ để thực hiện công việc một cách chính xác và với tốc độ yêu cầu. Người đào tạo theo dõi học viên để xem họ đang làm như thế nào, xác nhận rằng cả phương pháp và kết quả đều đáp ứng mong đợi và trả lời các câu hỏi.
Cuối cùng, huấn luyện viên TWI JI chính thức hóa chứng chỉ của nhân viên để thực hiện công việc một cách độc lập và kết thúc giai đoạn theo dõi và huấn luyện.
2.2. Quan hệ công việc TWI là gì? (TWI JR)
Mục đích của Quan hệ công việc TWI là cải thiện sự tham gia của nhân viên, thúc đẩy thái độ, hành vi và các mối quan hệ cũng như đẩy nhanh sự thay đổi. TWI-JR phát triển năng lực của người quản lý và người giám sát của bạn để xây dựng lòng tin, sự hợp tác và gắn kết mạnh mẽ giữa các nhóm của họ.
Người giám sát nhận được kết quả thông qua người khác. Do đó, lãnh đạo mọi người là một trong những kỹ năng giám sát thiết yếu. Thông qua đào tạo TWI JR, các giám sát viên có được các kỹ năng thực tế trong việc xử lý các vấn đề liên quan đến con người
Quan hệ công việc TWI cho phép các tổ chức tăng tốc đáng kể các thay đổi trong quy trình và các sáng kiến về Hoạt động xuất sắc & Sản xuất tinh gọn / Dịch vụ tinh gọn. Với điều này, TWI JR không chỉ thúc đẩy tốc độ cải tiến quy trình và xây dựng lợi thế cạnh tranh của bạn nhanh hơn mà còn thực hiện điều này với một lực lượng lao động vui vẻ hơn, sáng tạo hơn nhiều so với khả năng khác.
LỢI ÍCH CỦA TWI
Lợi ích của TWI vượt qua thời gian, địa điểm và tình huống. Cụ thể, TWI có thể giúp cho doanh nghiệp và nhân viên của họ:
- Nhanh chóng xây dựng các kỹ năng, sự ổn định, an toàn và tự tin
- Phát triển những người ở tuyến đầu làm động lực cho kết quả bền vững tại nơi làm việc
- Nền tảng thiết yếu để giải quyết vấn đề, công việc tiêu chuẩn, cải tiến liên tục, hoạt động xuất sắc và sáng kiến Lean
- Tạo quan hệ nhân viên tích cực, giải quyết xung đột, tăng cường hợp tác và động lực
DỊCH VỤ CỦA IPQ
Hiện nay, các công cụ như TWI được IPQ áp dụng vào Quy trình tư vấn năng suất của mình một cách linh hoạt và hợp lý.
Quá trình tư vấn của IPQ sẽ giúp các giúp các doanh nghiệp cải tiến, nâng cao hiệu quả các nguồn lực Công ty, giúp khách hàng đạt được các mục tục tiêu đề ra. Khi đồng hành cùng với dịch vụ tư vấn Năng suất và Chất lượng của IPQ, quý khách hàng sẽ nhận được nhiều giá trị sau:
- Dịch vụ tư vấn của IPQ được thực hiện một cách hiệu quả đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
- Khách hàng được theo dõi, giám sát và hỗ trợ quá trình tư vấn dễ dàng.
- Tạo điều kiện cho thu thập, phân tích, sử dụng và chia sẻ dữ liệu/ thông tin với khách hàng.
Vì vậy, nếu quý khách hàng có nhu cầu, xin hãy liên hệ với IPQ thông qua các phương tiện sau:
☎️ Điện thoại: 0915.69.4141
📧 Email: info@ipq.com.vn
🌐 Web: www.ipq.com.vn
Facebook: IPQ – Năng suất chất lượng
BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM
- Gemba Walk là gì? Lợi ích của các doanh nghiệp khi áp dụng Gemba Walk trong sản xuất
- Zero Quality Control là gì?
Stay updated on translation news