Sản xuất đáp ứng nhanh – QRM là gì? Nội dung của phương pháp QRM

Sản xuất đáp ứng nhanh – QRM là một chiến lược mang tính thực tế, bao gồm các khái niệm về giảm thiểu thời gian, các nguyên tắc quản lí cụ thể, các phương pháp sản xuất, các công cụ và kĩ thuật phân tích và một phương pháp mang tính hệ thống nhằm đạt được sự cắt giảm thời gian kì vọng.

Vậy Sản xuất đáp ứng nhanh – QRM là gì? Hãy cùng IPQ tìm hiểu về QRM trong bài viết này nhé.

TỔNG QUAN VỀ SẢN XUẤT ĐÁP ỨNG NHANH – QRM

Sản xuất đáp ứng nhanh hay Quick Response Manufacturing, viết tắt là QRM, là mô hình được Rayan Suri phát triển năm 1998.  Sản xuất đáp ứng nhanh có nghĩa là đáp ứng các nhu cầu của khách hàng nhanh chóng bằng cách thiết kế và sản xuất sản phẩm theo các nhu cầu đó.

QRM

Sản xuất đáp ứng nhanh tập trung vào cắt giảm thời gian thực hiện tất cả các hoạt động trong một công ty mà kết quả là nâng cao chất lượng, giảm chi phí và đáp ứng nhanh.

Sản xuất đáp ứng nhanh bắt nguồn từ một chiến lược có tên là cạnh tranh về thời gian (Time Based Competition – TBC) được George Stalk và Thomas Hout đưa ra năm 1990.

Cạnh tranh về thời gian (TBC) về cơ bản sử dụng tốc độ để giành lợi thế cạnh tranh: một công ty sử dụng chiến lược TBC sẽ chuyển hàng hóa và dịch vụ tới khách hàng nhanh chóng hơn các đối thủ cạnh tranh. Chiến lược TBC có thể áp dụng với bất cứ hình thức kinh doanh nào, kể cả ngân hàng, bảo hiểm, bệnh viện.

Sản xuất đáp ứng nhanh chính là việc áp dụng TBC vào các công ty sản xuất. Với việc tập trung vào các công ty sản xuất, sản xuất đáp ứng nhanh làm sâu sắc hơn các nguyên tắc của TBC và bổ sung các khía cạnh mới.

NỘI DUNG CỦA QRM

2.1. Phương pháp sử dụng QRM

Sản xuất đáp ứng nhanh QRM là một chiến lược mang tính thực tế, bao gồm các khái niệm về giảm thiểu thời gian, các nguyên tắc quản lí cụ thể, các phương pháp sản xuất, các công cụ và kĩ thuật phân tích và một phương pháp mang tính hệ thống nhằm đạt được sự cắt giảm thời gian kì vọng.

QRM dựa trên quan điểm rằng cả công nhân lẫn người quản lí cần hiểu một vài động lực cơ bản của hệ thống sản xuất. Đặc biệt là họ cần hiểu việc lên kế hoạch về công suất, sử dụng nguồn lực và các chính sách “chia lô sản phẩm” tương tác với nhau ra sao và có ảnh hưởng thế nào đến thời gian sản xuất.

Các công ty cần áp dụng các chính sách sản xuất đáp ứng nhanh QRM tại tất cả các bộ phận.

Nó liên quan tới việc suy tính lại xem công ty sẽ hoạt động như thế nào trong từng bộ phận, chứ không chỉ ở những khâu mấu chốt như sản xuất hay quản lí cung ứng, mà cả những khâu như vận chuyển, mua thiết bị, tuyển nhân công, kế toán, đánh giá hiệu quả.

2.2. Nội dung chính của QRM

Chiến lược QRM bao gồm 4 khái niệm cốt lõi:

Sức mạnh của thời gian

Nhiều chi phí tiềm ẩn trong một doanh nghiệp được thúc đẩy bởi thời gian dẫn đầu dài. Các triệu chứng điển hình bao gồm hàng tồn kho dư thừa, khó khăn trong việc lập kế hoạch, chi phí đẩy nhanh, làm thêm giờ, vấn đề chất lượng, v.v. Kết quả là khách hàng thường không hài lòng và lực lượng lao động căng thẳng.

Bằng cách hình dung thời gian dẫn đầu một cách rõ ràng và sử dụng một biện pháp quan trọng để giảm nó xuống, tổ chức sẽ có sự rõ ràng về mục tiêu chiến lược của mình và tránh nhầm lẫn về các mục tiêu xung đột.

Các biện pháp quan trọng là MCT – Sản xuất Đường dẫn quan trọng Thời gian; “Khoảng thời gian điển hình trên lịch từ khi khách hàng tạo đơn đặt hàng, thông qua đường dẫn quan trọng, cho đến khi các phần đầu tiên của đơn đặt hàng đó được giao cho khách hàng.”

Cấu trúc tổ chức

Sự tập trung truyền thống vào Hiệu quả nguồn lực đã thúc đẩy mức độ chuyên môn hóa cao trong nhiều tổ chức. Do đó, thời gian dẫn đầu có thể bị kéo dài do tính không linh hoạt.

Ví dụ: thiết bị chuyên dụng có thời gian thay đổi lâu hoặc nhân viên chuyên môn chỉ có thể thực hiện một loạt nhiệm vụ – và thường phải xếp hàng dài trước mặt.

Trong môi trường sản xuất chuyển động nhanh, quá trình ‘thắt cổ chai’ thường di chuyển, vì vậy các hệ thống sản xuất hàng loạt không linh hoạt không phải là câu trả lời ở đây.

QRM Cell khắc phục điều này thông qua đào tạo chéo và tự chủ ở mức độ cao, thúc đẩy sự linh hoạt cho các nguồn lực để di chuyển đến nơi có khối lượng công việc hiện tại. QRM thúc đẩy hiệu quả Luồng được củng cố bởi năng lực bổ sung để duy trì công việc, thay vì giữ thêm hàng tồn kho và áp dụng hệ thống Kéo.

Động lực hệ thống

Thời gian thực hiện liên quan đến việc sử dụng công suất, sự thay đổi nhu cầu và định cỡ lô hàng.

Hiệu quả sử dụng cao là rất tốt cho Hiệu quả sử dụng tài nguyên, nhưng lại làm tổn hại đến Dòng chảy – hãy nghĩ về điều này bằng cách so sánh việc lái xe dọc theo đường cao tốc vào giờ cao điểm (mức độ sử dụng cao) với việc lái xe dọc theo con đường đó vào lúc nửa đêm.

Đường cong Kingsman là một mô hình nổi tiếng minh họa hiện tượng này.

Ứng dụng rộng rãi cho doanh nghiệp

QRM không chỉ là một cách tiếp cận tập trung vào tầng cửa hàng. Các chức năng như xử lý đơn hàng, giới thiệu sản phẩm mới, mua hàng và quản lý chuỗi cung ứng đều có thể có tác động đáng kể đến thời gian thực hiện tổng thể của khách hàng.

Các tế bào QRM dựa trên văn phòng có thể áp dụng cùng một triết lý giảm thời gian thực hiện cho các quy trình của họ để góp phần giảm thời gian thực hiện tổng thể. Như với bất kỳ quy trình quản lý thay đổi nào, sự rõ ràng của mục tiêu và lợi ích của nó là điều cần thiết để giao tiếp.

Hãy nhớ rằng QRM được thúc đẩy bởi mục tiêu giảm thời gian thực hiện mà tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp đều có thể đóng góp.

DỊCH VỤ CỦA IPQ

Hiện nay, phương pháp QRM là một trong các công cụ được IPQ áp dụng vào Quy trình tư vấn năng suất của mình. 

Quá trình tư vấn của IPQ sẽ giúp các giúp các doanh nghiệp cải tiến, nâng cao hiệu quả các nguồn lực Công ty, giúp khách hàng đạt được các mục tục tiêu đề ra. Khi đồng hành cùng với dịch vụ tư vấn Năng suất và Chất lượng của IPQ, quý khách hàng sẽ nhận được nhiều giá trị sau:

  • Dịch vụ tư vấn của IPQ được thực hiện một cách hiệu quả đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
  • Khách hàng được theo dõi, giám sát và hỗ trợ quá trình tư vấn dễ dàng.
  • Tạo điều kiện cho thu thập, phân tích, sử dụng và chia sẻ dữ liệu/ thông tin với khách hàng.

Vì vậy, nếu quý khách hàng có nhu cầu, xin hãy liên hệ với IPQ thông qua các phương tiện sau:

☎️ Điện thoại: 0915.69.4141

📧 Email: info@ipq.com.vn

🌐 Web: www.ipq.com.vn

Facebook: IPQ – Năng suất chất lượng

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Stay updated on translation news



    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Chat với chúng tôi !