Kiểm soát chất lượng toàn diện hay Total Quality Control – TQC là một hệ thống có hiệu quả để nhất thể hóa các nỗ lực phát triển và cải tiến chất lượng của các nhóm khác nhau vào trong một tổ chức.
Hãy cùng IPQ tìm hiểu về Kiểm soát chất lượng toàn diện – TQC trong bài viết này nhé.
TỔNG QUAN VỀ KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG TOÀN DIỆN
Kiểm soát chất lượng toàn diện hay Total Quality Control – TQC, là một trong những phương pháp để quản lí chất lượng.
Kiểm soát chất lượng toàn diện – TQC được định nghĩa như sau: Kiểm soát chất lượng toàn diện là một hệ thống có hiệu quả để nhất thể hóa các nỗ lực phát triển và cải tiến chất lượng của các nhóm khác nhau vào trong một tổ chức sao cho các hoạt động Marketing, kĩ thuật và dịch vụ có thể tiến hành một cách kinh tế nhất, cho phép thỏa mãn hoàn toàn khách hàng.
Theo định nghĩa của JIS về thuật ngữ trong lĩnh vực quản lý chất lượng, để thực hiện việc quản lý chất lượng một cách có hiệu quả cần có sự kết hợp toàn diện của tất cả các bộ phận trong đó bao gồm bộ phận điều tra thị trường, bộ phận nghiên cứu phát triển sản phẩm, bộ phận lên kế hoạch sản phẩm, bộ phận thiết kế, chuẩn bị sản xuất, bộ phận đặt hàng, chế tạo, kiểm tra, dịch vụ chăm sóc sau bán hàng, bộ phận tài vụ, bộ phận nhân sự, đào tạo nhân viên…; về thành phần tham gia cần có sự kết hợp của cán bộ kinh doanh, cán bộ quản lý, cán bộ giám sát, công nhân viên.
Theo đó, TQC được định nghĩa là sự quản lý mang tính toàn diện trên tổng thể công ty.
NỘI DUNG CỦA KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG TOÀN DIỆN
2.1. Các bước thực hiện Kiểm soát chất lượng toàn diện
Kiểm soát chất lượng toàn diện bao gồm 4 bước:
- Thiết lập các tiêu chuẩn chất lượng;
- Đánh giá sự phù hợp với các tiêu chuẩn này;
- Khi các tiêu chí này bị vi phạm, hành động phải được thực hiện;
- Lập kế hoạch cải tiến các tiêu chuẩn này.
Kiểm soát chất lượng nổi lên như một chức năng dựa trên phân tích thu thập và diễn giải dữ liệu về tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp.
Các thiết kế kỹ thuật thiết yếu , kỹ thuật sản xuất tốt và hoạt động kiểm tra có chủ ý luôn cần thiết để sản xuất các sản phẩm chất lượng cao và kiểm soát chất lượng toàn diện là một công cụ để đảm bảo rằng các yêu cầu này được đáp ứng.
2.2. Các đặc điểm của Kiểm soát chất lượng toàn diện
Công cụ Kiểm soát chất lượng toàn diện bao gồm 8 đặc điểm chính, cụ thể:
Tập trung vào khách hàng
Khách hàng là Tất cả chất lượng đến từ sự hài lòng của khách hàng. Tầm quan trọng của các mục tiêu, cũng như phương pháp mà chúng sẽ được hoàn thành, được xác định bởi khách hàng. Mặt khác, khách hàng là người quyết định những nỗ lực đó có thành công hay không.
Ví dụ, các tổ chức yêu cầu khách hàng phản hồi về sản phẩm và dịch vụ của họ. Sử dụng những gì bạn đã học được từ các nhận xét để làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trở nên tốt hơn.
Sự tham gia của nhân viên
Sự tham gia của nhân viên là rất quan trọng trong các tổ chức sử dụng quản lý Kiểm soát chất lượng toàn diện. Những người làm việc ở tuyến đầu thường có giải pháp cho các vấn đề và gợi ý về cách làm cho mọi thứ tốt hơn.
Thực hiện theo quy trình
Có một chiến lược cho tất cả mọi thứ. Có những bước dẫn đường trong mỗi hoạt động, cho dù đó là thuê người hay nướng bánh quy. Các tổ chức TQC kiểm tra các giai đoạn của quy trình, tinh chỉnh chúng và tìm cách loại bỏ các thủ tục thừa giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Ví dụ, sử dụng các công nghệ chất lượng cao để tạo ra một bản trình bày trực quan về các quy trình nội bộ.
Các hệ thống phụ thuộc lẫn nhau
Hầu hết các doanh nghiệp có một số phòng ban hoặc lĩnh vực chuyên môn, nhưng tất cả họ đều có sẵn các quy trình để hỗ trợ việc phân phối sản phẩm cuối cùng. Kiểm soát chất lượng toàn diện – các tổ chức được quản lý kết hợp các quy trình nội bộ này để tạo ra một quy trình hợp lý hóa.
Điều này được thực hiện thông qua việc phát triển một nền văn hóa công nhận và đánh giá cao các quy trình mà qua đó sự xuất sắc được tạo ra và đạt được. Tạo chương trình đào tạo cho tất cả người lao động dạy các nguyên tắc chất lượng và nhấn mạnh lý do tại sao họ ở đó ngay từ đầu – tầm nhìn và mục tiêu của tổ chức.
Phương pháp hoạch định chiến lược
Các doanh nghiệp sử dụng mô hình Kiểm soát Chất lượng Toàn diện sử dụng chiến lược để giúp họ đạt được tầm nhìn và mục tiêu của mình. Họ tạo ra một kế hoạch chiến lược làm nền tảng cho tất cả các sáng kiến chất lượng và quá trình ra quyết định của họ. Dành thời gian để viết một tuyên bố về mục đích và tầm nhìn sẽ giúp bạn thiết lập một kế hoạch chiến lược.
Cải tiến liên tục
Cải tiến liên tục đề cập đến những nỗ lực của một tổ chức nhằm nâng cao các quy trình tạo ra sản phẩm và dịch vụ để trở nên tốt hơn với những gì họ đang làm. Những nỗ lực liên tục này góp phần tạo nên khả năng cạnh tranh và khả năng đáp ứng mong đợi của các bên liên quan quan trọng của tổ chức.
Quyết định dựa trên Data-Driven
Các quy trình nội bộ được cải thiện bằng cách thu thập, phân tích và sử dụng dữ liệu. Tất cả các lựa chọn đều dựa trên việc thu thập dữ liệu kinh doanh trên cơ sở liên tục.
Việc xác định các biện pháp thành công quan trọng quyết định bản chất của dữ liệu kinh doanh. Các quyết định dựa trên các số liệu này. Dành thời gian xác định các tiêu chí thành công quan trọng của tổ chức bạn và phát triển một hệ thống để thu thập và báo cáo số liệu thống kê về chúng.
Giao tiếp rõ ràng và ngắn gọn
Trong các doanh nghiệp hướng đến mục tiêu phát triển, việc duy trì một giao tiếp rõ ràng và ngắn gọn là mục tiêu ưu tiên hàng đầu. Nhân viên và người tiêu dùng có cơ hội giao tiếp và kết nối với công ty một cách thường xuyên.
Nhân viên được thông báo về những thay đổi nội bộ ngay khi họ có thể truy cập được, nhờ các kỹ thuật giao tiếp .
LỢI ÍCH CỦA VIỆC ÁP DỤNG KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG TOÀN DIỆN
Sau đây là một số ưu điểm hoặc lợi ích của kiểm soát chất lượng toàn diện:
- Cải tiến về chất lượng và mẫu mã sản phẩm;
- Giảm chi phí vận hành và tổn thất;
- Giảm tắc nghẽn dây chuyền sản xuất;
- Cải thiện tinh thần của nhân viên;
- Cải thiện phương pháp kiểm tra;
- Thiết lập tiêu chuẩn thời gian cho lao động;
- Lịch trình xác định cho bảo trì phòng ngừa;
- Tính sẵn có của dữ liệu có mục đích để sử dụng trong đồng quảng cáo;
- Cung cấp cơ sở thực tế cho kế toán chi phí tiêu chuẩn và phế liệu, làm lại và kiểm tra.
DỊCH VỤ CỦA IPQ
Hiện nay, Quy trình PDCA là một trong các công cụ của Lean được IPQ áp dụng vào Quy trình tư vấn năng suất của mình.
Quá trình tư vấn của IPQ sẽ giúp các giúp các doanh nghiệp cải tiến, nâng cao hiệu quả các nguồn lực Công ty, giúp khách hàng đạt được các mục tục tiêu đề ra. Khi đồng hành cùng với dịch vụ tư vấn Năng suất và Chất lượng của IPQ, quý khách hàng sẽ nhận được nhiều giá trị sau:
- Dịch vụ tư vấn của IPQ được thực hiện một cách hiệu quả đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
- Khách hàng được theo dõi, giám sát và hỗ trợ quá trình tư vấn dễ dàng.
- Tạo điều kiện cho thu thập, phân tích, sử dụng và chia sẻ dữ liệu/ thông tin với khách hàng.
Vì vậy, nếu quý khách hàng có nhu cầu, xin hãy liên hệ với IPQ thông qua các phương tiện sau:
☎️ Điện thoại: 0915.69.4141
📧 Email: info@ipq.com.vn
🌐 Web: www.ipq.com.vn
Stay updated on translation news