Các công cụ và Kỹ thuật của Lean Six Sigma

Sau khi tìm hiểu về Lean Six Sigma, chúng ta cần hiểu được làm thế nào để áp dụng LSS vào công việc sản xuất và kinh doanh của mình.

Vì vậy hãy cùng IPQ tìm hiểu về Công cụ và Kỹ thuật của Lean Six Sigma trong bài viết này nhé.

CÁC CÔNG CỤ LEAN SIX SIGMA PHỔ BIẾN

Phương pháp Lean Six Sigma sử dụng chu trình cải tiến quy trình DMAIC (xác định, đo lường, phân tích, cải tiến, kiểm soát). Đối với mỗi giai đoạn của quy trình, bạn có thể sử dụng nhiều công cụ và kỹ thuật LSS khác nhau.

1.1. Giai đoạn Xác định

Các kỹ thuật sau đây được áp dụng rộng rãi trong giai đoạn Xác định của chu trình DMAIC. Sử dụng chúng có thể giúp bạn xác định tất cả các khía cạnh của một vấn đề – phạm vi, kỳ vọng của khách hàng và quan điểm của các bên liên quan.

Phản hồi của Khách hàng (VOC)

Trọng tâm của kỹ thuật Six Sigma là nắm bắt các yêu cầu và quan điểm của khách hàng. Dữ liệu được thu thập thông qua các nhóm tập trung, phỏng vấn trực tiếp, khảo sát, v.v. Sau khi được trình bày theo cách có thể đo lường được, dữ liệu có thể cung cấp những hiểu biết chính về các bước tiếp theo của bạn để cải thiện hoặc giải quyết vấn đề đã xác định.

Lập bản đồ chuỗi giá trị

Thực hành Tinh gọn này cho phép bạn phân tích và tối ưu hóa quy trình phân phối của mình. VSM giúp bạn hình dung tất cả các bước quy trình mà một sản phẩm hoặc dịch vụ trải qua – từ khi bắt đầu chu kỳ sản xuất cho đến khi đến tay khách hàng (nội bộ hoặc bên ngoài). Bằng cách này, bạn có thể xác định các hoạt động lãng phí trong quy trình của mình và phát hiện các giai đoạn có vấn đề khác mà bạn có thể tối ưu hóa.

1.2. Giai đoạn đo lường

Có nhiều công cụ thống kê, biểu đồ và đồ thị có thể giúp bạn thể hiện trực quan về hiệu suất của mình trong dữ liệu có thể đo lường được. Với sự trợ giúp của họ, bạn có thể đặt “đường cơ sở” cho hiệu suất dự kiến ​​của mình , điều này rất cần thiết cho giai đoạn Đo lường của quy trình DMAIC.

Biểu đồ Pareto

Công cụ phân tích cho thấy tần suất xuất hiện của các nguyên nhân cụ thể của một vấn đề. Thông qua trực quan hóa dữ liệu đã thu thập và nhóm các nguyên nhân đó thành các danh mục, biểu đồ cung cấp thông tin chuyên sâu về các lĩnh vực cần cải thiện. Kỹ thuật này là lý tưởng để chia nhỏ các vấn đề phức tạp hơn thành các thành phần của chúng và thu hút sự chú ý đến những vấn đề quan trọng nhất.

Khả năng xử lý

Kỹ thuật này giúp kiểm tra các khả năng hiện tại của quy trình hiện tại của bạn và để xác định xem nó có đáp ứng các yêu cầu của khách hàng hay không. Một cách để xác định khả năng xử lý của bạn là thông qua chỉ số thông lượng. Một công cụ hữu ích để hiển thị nó một cách trực quan là biểu đồ thông lượng .

Nó cho phép bạn thu thập một lượng lớn dữ liệu và đưa ra kết luận về các biến thể trong tốc độ phân phối của bạn. Nhờ đó, bạn có thể hiểu liệu sự thay đổi đó là do nguyên nhân chung hay đặc biệt gây ra để bạn có thể thực hiện các biện pháp phù hợp nhằm ổn định quy trình của mình và đảm bảo quy trình hoạt động theo cách đáp ứng mong đợi của khách hàng.

1.3. Giai đoạn phân tích

Các kỹ thuật Tinh gọn dưới đây có thể giúp bạn xác định và phân tích nguyên nhân cốt lõi của vấn đề bằng cách xác định phạm vi và nguồn gốc của nó.

5 Whys

Phân tích nguyên nhân gốc rễ của 5 Whys chỉ tập trung vào việc tìm ra nguyên nhân gây ra vấn đề. Bằng cách hỏi dần dần câu hỏi “tại sao” (phổ biến nhất là 5 lần), bạn có thể phân tích điều gì đã gây ra sự cố ngay từ đầu và suy nghĩ về cách bạn có thể ngăn chặn sự xuất hiện trở lại của nó trong tương lai.

FMEA

Kỹ thuật phân tích nhằm mục đích làm nổi bật những điểm yếu của một quy trình, thiết kế hoặc dịch vụ đang diễn ra. Mô hình hoạt động tốt nhất với dữ liệu lịch sử thực tế để xác định tất cả các chế độ lỗi có thể xảy ra trong quy trình. Bằng cách này, bạn có thể tập trung các nỗ lực cải tiến của mình vào các lĩnh vực khẩn cấp nhất và giảm thiểu hoặc loại bỏ các lỗi đã xác định với mức độ ưu tiên cao nhất.

Phân tích hồi quy

Nó đại diện cho một phương pháp thống kê để xác định mối quan hệ giữa một số biến. Sau đó, bằng cách hình dung các biến được chọn liên quan với nhau như thế nào, bạn có thể xác định sự thiếu hiệu quả hoặc phát hiện các mẫu trong quy trình của mình để bạn có thể thực hiện các hành động cải tiến cần thiết.

1.4. Giai đoạn cải thiện

Khi bạn đã xác định và phân tích nguyên nhân cốt lõi của vấn đề, bạn cần triển khai và xác minh giải pháp được đề xuất. Vì mục đích này, bạn có thể sử dụng các phương pháp dưới đây để hỗ trợ các nỗ lực cải tiến liên tục của mình .

Kanban

Kanban là một phương pháp quản lý quy trình công việc dựa trên việc trực quan hóa công việc, cộng tác và giới hạn công việc đang thực hiện. Nó kêu gọi một sự thay đổi tiến hóa mà không làm xáo trộn tình trạng công việc hiện tại, khiến nó dễ dàng áp dụng cho các tổ chức. Bằng cách trực quan hóa các nhiệm vụ của bạn và giới hạn công việc đang thực hiện, phương pháp này giúp bạn tìm ra các nút thắt cổ chai, giảm chuyển đổi ngữ cảnh và hiểu cách thức công việc diễn ra trong hệ thống của bạn. Điều này giúp bạn dần dần trở nên hiệu quả hơn.

Lập kế hoạch – Thực hiện – Kiểm tra – Hành động (PDCA)

Phương pháp này hướng dẫn bạn đạt được giải pháp mong muốn bằng cách thử nghiệm nó ở quy mô nhỏ trong môi trường được kiểm soát. Mô hình đại diện cho một chu trình dựa trên việc chạy thử nghiệm, thu thập phản hồi và thực hiện các hành động khắc phục nếu cần. Kết quả là, bạn trở nên hiệu quả hơn trong việc giải quyết vấn đề với mỗi chu kỳ. Khi được áp dụng thành công, phương pháp PDCA có thể tác động tích cực đến năng suất của bạn và thúc đẩy cải tiến liên tục.

Ngoài ra, có sẵn một loạt các công cụ bổ sung để giúp bạn cải thiện: Kaizen, Brainstorming, Error-Proofing, Single-Minute Exchange of Die (SMED) và các công cụ khác.

1.5. Giai đoạn kiểm soát

Các công cụ LSS được liệt kê bên dưới sẽ giúp bạn thiết lập quyền kiểm soát đối với các cải tiến và đảm bảo giám sát quy trình của bạn. Ngoài ra, bạn có thể mở rộng cải tiến hơn nữa thông qua việc áp dụng và chia sẻ kiến ​​thức mới.

5S

5S là một phương pháp để tối ưu hóa không gian làm việc/quy trình công việc bao gồm năm bước sau:

  • Sắp xếp các công cụ, bước cần thiết khỏi quy trình làm việc/không gian làm việc của bạn.
  • Đặt để  giảm thiểu mọi lãng phí.
  • Tỏa sáng để tận dụng hết tiềm năng của các công cụ, thiết bị hoặc quy trình của bạn.
  • Chuẩn hóa quy trình làm việc của bạn.
  • Duy trì các thay đổi đã thực hiện để thúc đẩy cải tiến liên tục.

Sau khi đạt được những cải tiến, bạn cần tập trung vào việc duy trì kiểm soát và duy trì xu hướng cải tiến. Chẳng hạn, thông qua tài liệu chuyên sâu về các bước hoạt động, quy trình, danh sách kiểm tra, bạn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng các thay đổi/cải tiến tiếp theo. Với công việc được tiêu chuẩn hóa, mục tiêu của bạn là truyền đạt rõ ràng cách thức thực hiện công việc và giảm bớt sự kém hiệu quả trong quy trình làm việc.

Poka-Yoke

Kỹ thuật Lean này nhằm mục đích loại bỏ các lỗi bằng cách sửa chữa và ngăn ngừa các lỗi của con người và máy móc càng sớm càng tốt trong quy trình. Thông qua tiêu chuẩn hóa công việc, phương pháp này giúp ngăn ngừa sai sót xảy ra.

Kiểm soát quy trình thống kê (SPC)

Kỹ thuật này cho phép bạn hình dung và hiểu quy trình trong thời gian thực với dữ liệu hiệu suất thực. Sử dụng biểu đồ kiểm soát để theo dõi tất cả các khả năng được cải thiện cho phép bạn có được cái nhìn tổng quan rõ ràng về hiệu suất theo thời gian và thực hiện các hành động khắc phục nếu quy trình của bạn không thành công.

Danh mục công cụ Lean và Six Sigma cung cấp nhiều khả năng. Bạn có thể khám phá thêm hai phương pháp và kỹ thuật cụ thể của chúng để phân tích quy trình, phân tích trực quan hoặc phân tích thống kê và chọn những phương pháp phù hợp nhất với nhu cầu kinh doanh của bạn.

DỊCH VỤ CỦA IPQ

Hiện nay, các công cụ và kỹ thuật của Lean Six Sigma đều được IPQ tham khảo và áp dụng vào Quy trình tư vấn năng suất của mình một cách linh hoạt và hợp lý. 

Quá trình tư vấn của IPQ sẽ giúp các giúp các doanh nghiệp cải tiến, nâng cao hiệu quả các nguồn lực Công ty, giúp khách hàng đạt được các mục tục tiêu đề ra. Khi đồng hành cùng với dịch vụ tư vấn Năng suất và Chất lượng của IPQ, quý khách hàng sẽ nhận được nhiều giá trị sau:

  • Dịch vụ tư vấn của IPQ được thực hiện một cách hiệu quả đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
  • Khách hàng được theo dõi, giám sát và hỗ trợ quá trình tư vấn dễ dàng.
  • Tạo điều kiện cho thu thập, phân tích, sử dụng và chia sẻ dữ liệu/ thông tin với khách hàng.

Vì vậy, nếu quý khách hàng có nhu cầu, xin hãy liên hệ với IPQ thông qua các phương tiện sau:

☎️ Điện thoại: 0915.69.4141

📧 Email: info@ipq.com.vn

Stay updated on translation news



    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Chat với chúng tôi !