Hiện nay, việc duy trì và nâng cao năng suất làm việc là một trong những mục tiêu hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới. Trong đó, công cụ được các doanh nghiệp thường xuyên sử dụng đó là Total Productive Maintenaince – TPM.
Vậy hãy cùng IPQ tìm hiểu về TPM trong bài viết này nhé.
TỔNG QUAN VỀ TOTAL PRODUCTIVE MAINTENAINCE
Total Productive Maintenaince – TPM tạm gọi là Bảo trì Năng suất toàn diện.
Việc thực hiện TPM là nhằm tối đa hóa hiệu suất thiết bị, nâng cao năng suất với một hệ thống bảo trì được thực hiện trong suốt vòng đời của thiết bị, đồng thời nâng cao ý thức và sự hài lòng với công việc của người lao động.
Với TPM, mọi người cùng hợp lực và tương tác với nhau để nâng cao hiệu suất hoạt động của thiết bị một cách hiệu quả nhất. Suy nghĩ trách nhiệm của tôi (công nhân vận hành thiết bị) là vận hành thiết bị, trách nhiệm của anh (công nhân bảo trì) là sửa chữa thiết bị, được thay bằng tôi và anh cùng chịu trách nhiệm về thiết bị của chúng ta, nhà máy của chúng ta, tương lai của chúng ta.
Mục tiêu là tạo ra một môi trường sản xuất không có sự cố cơ học và xáo trộn kỹ thuật bằng cách liên quan đến mọi người trong nhiệm vụ bảo trì mà không phụ thuộc nhiều vào cơ khí hoặc kỹ sư. TPM là một chương trình, hoạt động với tầm nhìn chiến lược dài hạn và liên tục, đòi hỏi sự nỗ lực trong vài năm của doanh nghiệp để thực hiện thành công và duy trì bền vững.
TPM chỉ ra rằng công việc bảo dưỡng là rất quan trọng, liên quan và góp phần rất lớn vào kết quả kinh doanh của nhà máy, kết quả mang lại là lợi nhuận đột phá cho nhà đầu tư. Dừng thiết bị để bảo trì có kế hoạch là một phần công việc trong một ngày sản xuất, như một mắt xích trong qui trình sản xuất. Mục tiêu là không dừng thiết bị khẩn cầp (thiết bị chỉ dừng khi chúng ta chủ động dừng nó.
NỘI DUNG CỦA CÔNG CỤ TOTAL PRODUCTIVE MAINTENAINCE
2.1. Mục tiêu của TPM
Mục tiêu của TPM là nhằm tăng tối đa hiệu suất sử dụng máy móc, thiết bị với một hệ thống bảo trì được thực hiện trong suốt quá trình tồn tại của máy móc thiết bị.
Mục tiêu của TPM gói gọn trong 4 không (4 Zero):
- Không có sự cố dừng máy (Zero Breakdow).
- Không có phế phẩm (Zero Defect).
- Không có hao hụt (Zero Waste).
- Không tai nạn (Zero accident).
2.2. Các trụ cột của TPM
TPM được ví như một ngôi nhà, trong đó các nguyên tắc của TPM chính là hệ thống cột trụ của ngôi nhà đó. Các trụ cột (Pillar) của hoạt động TPM gồm:
Bảo trì tự quản (Autonomous Maintenance): người vận hành máy biết sửa chữa, bảo trì máy và nhận diện các hư hỏng ở một mức độ nhất định. Tự bảo dưỡng giúp người vận hành biết về kết cấu và chức năng của máy, hiểu về quan hệ giữa máy móc và chất lượng, quen với việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định từ đó phát hiện và chẩn đoán chính xác mọi bất thường của máy cũng như cách khắc phục nhanh chóng và phù hợp nhất.
Bảo trì có kế hoạch (Planned Maintenance): nhằm thực hiện phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh” để tránh dừng máy, tránh các lỗi lặp lại, tăng tuổi thọ máy, giảm thời gian sửa chữa và chi phí bảo trì.
Quản lý chất lượng (Quality Management): xây dựng một hệ thống quản lý chất lượng tốt, kiểm soát chất lượng từ khâu đầu tiên đến khâu phân phối và hậu mãi, có hệ thống khắc phục và phòng ngừa. Đồng thời phân tích quá trình sản xuất để tìm ra các điểm dễ xảy ra lỗi và tiến hành khắc phục.
Cải tiến có trọng điểm (Focus Improvement): ưu tiên tập trung cải tiến những vấn đề có tính quan trọng then chốt trước. Bên cạnh đó khuyến khích những sáng kiến cải tiến nhỏ của từng cá nhân hoặc từng bộ phận.
Huấn luyện và đào tạo (Training & Education): nếu không có quá trình đào tạo đúng và chuẩn hóa, TPM và hệ thống bảo trì nói chung, sẽ không thành hiện thực. Việc đào tạo phải đảm bảo chất lượng, hiệu quả.
An toàn, sức khỏe và môi trường (Safety, Health and Environment): tiến tới không có tai nạn lao động, không có bệnh nghề nghiệp, không tác động xấu đến môi trường. Đặc biệt nhấn mạnh đến an toàn của người vận hành thiết bị.
Hệ thống hỗ trợ (Support Systems): các hoạt động phục vụ cho TPM của các bộ phận sản xuất gián tiếp rất quan trọng… nhiệm vụ của họ là thu thập, xử lý, cung cấp thông tin, phục vụ các nhu cầu khác của sản xuất.
Quản lý từ đầu (Initial Phase Management): xem xét mọi giai đoạn của sản xuất từ đầu đến cuối và tìm cách cải thiện các điểm yếu ngay từ đầu.
Bên cạnh các trụ cột trên, để thực hiện tốt TPM không thể thiếu hoạt động 5S. Nếu ví TPM như là một tòa nhà, 8 nội dung trên chính là 08 trụ cột của ngôi nhà đó, còn nguyên tắc 5S là nền móng ngôi nhà. 5S giúp việc phát hiện các vấn đề để tiến hành những hoạt động cải tiến trong TPM.
2.3. Các bước thay đổi thái độ người quản lý trong triển khai TPM
Viện Bảo tồn Thực vật Nhật Bản (JIPM) đã phát triển một phương pháp gồm bảy bước nhằm đạt được sự thay đổi trong thái độ của người thực hiện TPM – điều cần thiết cho sự thành công của chương trình. Các bước đó là:
Giai đoạn 1: Vệ sinh ban đầu
Trong giai đoạn này, nhân viên cần dọn sạch máy khỏi bụi bẩn. Thiết bị cũng cần được bôi trơn bảo đảm quá trình sử dụng trơn tru, các bộ phận của máy được trang bị và tất cả các lỗi trong thiết bị đã được khắc phục ngay từ đầu.
Giai đoạn 2: Các biện pháp tìm ra nguyên nhân của vệ sinh không sạch sẽ và các lỗi phát sinh
Sau khi vệ sinh máy, thiết bị đã tương đối sạch sẽ tuy nhiên tình trạng xuất hiện bụi bẩn vẫn xuất hiện. Các nhà vận hành cần phải tránh để xảy ra tình trạng trên cũng như các lỗi không thường xuyên (ví dụ: rò rỉ dầu), phải tiếp cận đến những nơi khó lau chùi, bảo vệ để bôi trơn và làm sạch.
Giai đoạn 3: Chuẩn bị các thủ tục để làm sạch và bôi trơn
Trong giai đoạn 3 này, hai chức năng bảo trì cơ bản hoặc được gọi là các chức năng cấp 1 được chỉ định cho các nhân viên sản xuất. Họ cần chuẩn bị quy trình để thực hiện việc dọn vệ sinh, bôi trơn, điều chỉnh các bộ phận nhỏ trong thời gian ngắn.
Giai đoạn 4: Giám sát chung
Ngoài việc hướng dẫn nhân viên thực hiện các hoạt động bảo dưỡng, các nhà quản lý cần đào tạo họ có thể phát hiện và kiểm tra các lỗi nhỏ trong thiết bị hoặc các hỏng hóc trong quá trình sử dụng, và tất nhiên cả cách sửa chữa chúng.
Giai đoạn 5: Kiểm tra tự chủ
Trong giai đoạn thứ năm này, phạm vi của bảo trì tự động hoặc bảo trì vận hành đã được chuẩn bị. Các nhà vận hành cần chuẩn bị các danh sách các công việc kiểm tra máy móc và đưa chúng vào thực tế. Các hoạt động này phải được diễn ra định kỳ tại các khu vực sản xuất trong doanh nghiệp.
Giai đoạn 6: Thứ tự và sự hài hòa trong phân phối
Tiêu chuẩn hóa các hoạt động và thủ tục là một trong những bản chất của Quản lý chất lượng toàn diện (TQM), là triết lý chi phối cả phương pháp TPM và JIT (Just in time). Khi đã có sẵn các quy trình và tiêu chuẩn cụ thể, nhân viên vận hành và bảo dưỡng có thể nắm bắt và dễ dàng đối chiếu chất lượng công việc của mình xem đã đạt chuẩn hay chưa.
Giai đoạn 7: Tối ưu hóa và tự chủ trong hoạt động
Giai đoạn cuối cùng nhằm phát triển văn hóa cải tiến liên tục trên toàn công ty. Giai đoạn này cần người quản trị xem xét một cách có hệ thống thời gian giữa các lần thất bại, phân tích chúng và đề xuất các giải pháp. Tất cả các hoạt động này đều được khởi xướng và thực hiện bởi đội ngũ sản xuất trong doanh nghiệp.
LỢI ÍCH CỦA TPM ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP ÁP DỤNG
3.1. Lợi ích trực tiếp của Bảo trì năng suất toàn diện (TPM)
- Tăng năng suất và hiệu suất tổng thể của nhà máy lên 1,5 hoặc 2 lần.
- Các khiếu nại của khách hàng được khắc phục nhanh chóng.
- Chi phí sản xuất giảm đáng kể tới 30%.
- Tỷ lệ hài lòng của khách hàng đạt 100% khi các sản phẩm hoặc dịch vụ được đưa tới khách hàng đúng thời điểm.
- Tai nạn lao động được giảm đáng kể.
- Giảm mức độ ô nhiễm tại khu vực sản xuất bằng cách làm theo các biện pháp kiểm soát ô nhiễm.
3.2. Lợi ích gián tiếp của bảo trì năng suất toàn diện (TPM)
- TPM đảm bảo mức độ tự tin cao của nhân viên trong sản xuất.
- Nơi làm việc sạch sẽ, gọn gàng nâng cao chất lượng bảo trì toàn diện.
- Thái độ của các nhà khai thác thiết bị được thay đổi tích cực.
- TPM giúp nâng cao khả năng làm việc theo nhóm và tăng cơ hội đặt được mục tiêu sản xuất.
- Toàn bộ các phòng ban và khu vực sản xuất có thể sử dụng được phương pháp mới.
- TPM khuyến khích sự chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm giữa các nhân viên trong doanh nghiệp.
- Các nhân viên trong khu vực sản xuất có được cảm giác làm chủ được thiết bị.
DỊCH VỤ CỦA IPQ
Hiện nay, TPM là một trong các công cụ của Lean được IPQ áp dụng vào Quy trình tư vấn năng suất của mình.
Quá trình tư vấn của IPQ sẽ giúp các giúp các doanh nghiệp cải tiến, nâng cao hiệu quả các nguồn lực Công ty, giúp khách hàng đạt được các mục tục tiêu đề ra. Khi đồng hành cùng với dịch vụ tư vấn Năng suất và Chất lượng của IPQ, quý khách hàng sẽ nhận được nhiều giá trị sau:
Dịch vụ tư vấn của IPQ được thực hiện một cách hiệu quả đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
Khách hàng được theo dõi, giám sát và hỗ trợ quá trình tư vấn dễ dàng.
Tạo điều kiện cho thu thập, phân tích, sử dụng và chia sẻ dữ liệu/ thông tin với khách hàng.
Vì vậy, nếu quý khách hàng có nhu cầu, xin hãy liên hệ với IPQ thông qua các phương tiện sau:
☎️ Điện thoại: 0915.69.4141
📧 Email: info@ipq.com.vn
🌐 Web: www.ipq.com.vn
Stay updated on translation news