Loại bỏ các hoạt động lãng phí là một trong những điều kiện tiên quyết quan trọng nhất để xây dựng một công ty thành công. Khái niệm này là một phần không thể thiếu trong tư duy của Lean và nó giúp doanh nghiệp có thể tăng lợi nhuận.
Vậy hãy cùng IPQ tìm hiểu về 7 lãng phí của Lean (The Seven Elements of Waste) trong bài viết này nhé.
TỔNG QUAN VỀ 7 LÃNG PHÍ CỦA LEAN
Lãng phí trong Lean hay còn gọi là The Seven Elements of Waste, là bất kỳ hoạt động nào tiêu tốn tài nguyên nhưng không mang lại giá trị gì cho khách hàng cuối cùng.
Trên thực tế, các hoạt động thực sự tạo ra giá trị cho khách hàng chỉ là một phần nhỏ trong toàn bộ quá trình làm việc. Đây là lý do tại sao các doanh nghiệp nên tập trung vào việc giảm các hoạt động lãng phí càng nhiều càng tốt. Bằng cách đó, các công ty có thể xác định các cơ hội quan trọng để cải thiện hiệu suất tổng thể của họ.
Tuy nhiên, không phải tất cả các hoạt động lãng phí đều có thể được loại bỏ khỏi quy trình làm việc của bạn. Một số trong số chúng là một điều cần thiết.
Ví dụ: kiểm tra phần mềm không phải là hoạt động mà khách hàng của bạn sẵn sàng trả tiền. Tuy nhiên, nếu không có nó, bạn có thể cung cấp một sản phẩm chất lượng thấp sẽ gây hại cho hiệu quả kinh tế của bạn. Do đó, có hai loại lãng phí chính:
- Lãng phí cần thiết: không gia tăng giá trị, nhưng cần thiết để hoàn thành công việc một cách có chất lượng. Các hoạt động như vậy có thể là thử nghiệm, lập kế hoạch, báo cáo, v.v.
- Lãng phí thuần túy – không gia tăng giá trị và không cần thiết. Bất cứ thứ gì không mang lại giá trị và có thể bị loại khỏi quy trình ngay lập tức. Bất kỳ hình thức chờ đợi nào (được gọi là “lãng phí chờ đợi”) có thể được coi là lãng phí thuần túy.
NỘI DUNG CỦA 7 LÃNG PHÍ TRONG LEAN
Tối ưu hóa các quy trình để loại bỏ lãng phí là rất quan trọng cho sự thành công của doanh nghiệp. Có những hoạt động lãng phí có thể làm giảm lợi nhuận, tăng chi phí khách hàng, giảm chất lượng và thậm chí là sự hài lòng của nhân viên. Vì lý do này, bạn cần xác định các hoạt động không gia tăng giá trị và cố gắng cải thiện quy trình nơi chúng xuất hiện hoặc cuối cùng là loại bỏ chúng.
Lý thuyết của Lean mô tả 7 lĩnh vực chính mà bạn có thể xác định các hoạt động lãng phí, phổ biến hơn là bảy sự lãng phí của Lean.
2.1. 7 loại lãng phí trong Lean
- Vận chuyển
Loại lãng phí này là khi bạn di chuyển tài nguyên (nguyên vật liệu) và sự di chuyển đó không làm tăng thêm giá trị cho sản phẩm. Di chuyển vật liệu quá mức có thể gây tốn kém cho doanh nghiệp của bạn và gây ra thiệt hại cho chất lượng. Thông thường, vận chuyển có thể buộc bạn phải trả thêm tiền cho thời gian, không gian và máy móc.
- Hàng tồn kho
Hàng tồn kho quá mức thường là kết quả của việc một công ty giữ hàng tồn kho “đề phòng”. Trong những trường hợp như vậy, các công ty tự dự trữ quá mức để đáp ứng nhu cầu bất ngờ, bảo vệ khỏi sự chậm trễ trong sản xuất, chất lượng thấp hoặc các vấn đề khác. Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho quá mức này thường không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và không gia tăng giá trị. Chúng chỉ làm tăng chi phí lưu trữ và khấu hao.
- Chuyển động
Loại lãng phí này bao gồm các hoạt động di chuyển của nhân viên (hoặc máy móc) phức tạp và không cần thiết. Chúng có thể gây thương tích, kéo dài thời gian sản xuất, v.v. Nói cách khác, hãy làm bất cứ điều gì cần thiết để sắp xếp một quy trình mà người lao động cần làm ít nhất có thể để hoàn thành công việc của họ.
- Chờ đợi
Đây có lẽ là sự lãng phí dễ dàng nhất mà bạn có thể nhận ra. Bất cứ khi nào hàng hóa hoặc nhiệm vụ không di chuyển, “lãng phí chờ đợi” xảy ra. Nó có thể dễ dàng xác định vì thời gian bị mất là điều rõ ràng nhất mà bạn có thể phát hiện. Ví dụ: hàng hóa đang chờ được giao, thiết bị đang chờ sửa chữa hoặc một tài liệu đang chờ phê duyệt của giám đốc điều hành.
- Sản xuất thừa
Hãy nhớ rằng lãng phí là bất cứ thứ gì mà khách hàng không sẵn sàng trả tiền để có được, thật dễ dàng để nhận ra lý do tại sao Muda lại sản xuất thừa. Sản xuất nhiều hơn có nghĩa là bạn vượt quá nhu cầu của khách hàng, dẫn đến tăng thêm chi phí. Trên thực tế, sản xuất thừa làm xuất hiện 6 lãng phí khác. Lý do là các sản phẩm hoặc nhiệm vụ dư thừa yêu cầu vận chuyển bổ sung, chuyển động quá mức, thời gian chờ đợi lâu hơn, v.v. Hơn nữa, nếu thỉnh thoảng một lỗi xuất hiện trong quá trình sản xuất thừa, điều đó có nghĩa là nhóm của bạn sẽ cần phải làm lại nhiều đơn vị hơn.
- Xử lý quá mức
Loại lãng phí này thường phản ánh việc thực hiện công việc không mang lại giá trị bổ sung hoặc nó mang lại nhiều giá trị hơn mức cần thiết. Những thứ như vậy có thể là thêm các tính năng bổ sung vào một sản phẩm nhất định mà sẽ không ai sử dụng, nhưng chúng lại làm tăng chi phí kinh doanh của bạn. Ví dụ: nếu một nhà sản xuất ô tô quyết định đặt màn hình TV ở cốp sau của xe, có lẽ sẽ không ai sử dụng hoặc tìm thấy giá trị trong đó. Hơn nữa, nó sẽ tốn tài nguyên và nó sẽ làm tăng giá cuối cùng của sản phẩm đối với những thứ mà khách hàng không sẵn sàng trả tiền.
- Khiếm khuyết
Các lỗi có thể phải làm lại, hoặc thậm chí tệ hơn, chúng có thể dẫn đến phế liệu. Thông thường, công việc bị lỗi nên quay trở lại sản xuất, điều này làm tốn thời gian quý báu. Hơn nữa, trong một số trường hợp, cần phải có thêm một khu vực làm lại, đi kèm với việc khai thác thêm lao động và công cụ.
Như bạn có thể thấy, 7 loại lãng phí có hại cho doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, bạn có thể xem chúng nhiều hơn như một cơ hội để cải thiện quy trình làm việc và quan trọng nhất là tối ưu hóa các nguồn lực. Đối với các doanh nghiệp khác nhau, 7 hình thức lãng phí có thể có những khía cạnh khác nhau.
Vì vậy, hãy khám phá một số ví dụ thực tế về 7 loại lãng phí.
2.2. 7 Loại Lãng Phí Trong Các Môi Trường Khác Nhau
Các hoạt động lãng phí có thể khác nhau giữa các doanh nghiệp. Trong các ví dụ sau, bạn sẽ thấy các loại chất thải cụ thể có thể khác nhau như thế nào trong các lĩnh vực chức năng khác nhau.
7 lãng phí trong phát triển phần mềm
- Vận chuyển – chuyển đổi giữa các nhiệm vụ quá thường xuyên, vô số sự gián đoạn từ đồng nghiệp.
- Khoảng không quảng cáo – mã chưa được gửi hoặc các tính năng chưa được gửi
- Chuyển động – các cuộc họp không cần thiết hoặc nỗ lực thêm để tìm kiếm thông tin
- Chờ đợi – chờ thử nghiệm hoàn tất, chờ xem xét mã, v.v.
- Sản xuất thừa – sản xuất các tính năng mà không ai sẽ sử dụng
- Xử lý quá mức – các thuật toán phức tạp không cần thiết giải quyết các vấn đề đơn giản
- Khiếm khuyết – lỗi
7 lãng phí trong tiếp thị
- Vận chuyển – chuyển đổi nhiệm vụ, gián đoạn, kênh tiếp thị dài không cần thiết
- Hàng tồn kho – các chiến dịch tiếp thị được chuẩn bị đầy đủ vẫn chưa được triển khai. Các công cụ được cấp phép mà không ai sử dụng
- Chuyển động – các cuộc họp không cần thiết, nỗ lực nhiều hơn để tìm kiếm thông tin, tham dự các sự kiện mà không có chương trình nghị sự rõ ràng
- Chờ đợi – chờ phê duyệt từ cấp trên
- Sản xuất thừa – thực hiện nhiều hoạt động tiếp thị khác nhau mà không có tầm nhìn và chiến lược rõ ràng
- Xử lý quá mức – tạo vô số báo cáo tiếp thị theo cách thủ công, trong khi chúng có thể được tự động hóa
- Khiếm khuyết – truyền thông nhãn hiệu sai, vật liệu nhãn hiệu nhầm
Đây là một danh sách không bao giờ kết thúc và 7 sự lãng phí của Lean sẽ khác nhau giữa các doanh nghiệp. Theo một số lý thuyết, bạn thậm chí có thể tìm thấy nhiều loại Muda được thêm vào bảy loại ban đầu. Khía cạnh quan trọng là bắt đầu khám phá tất cả các quy trình của công ty bạn và cố gắng tìm ra càng nhiều hoạt động lãng phí càng tốt. Sau đó, hãy làm bất cứ điều gì cần thiết để loại bỏ mọi thứ có thể làm chậm thời gian chu kỳ của bạn, làm hỏng chất lượng, tốn thêm tài nguyên hoặc giảm lợi nhuận.
DỊCH VỤ CỦA IPQ
Hiện nay, các công cụ như phân tích 7 loại lãng phí của Lean đều được IPQ tham khảo và áp dụng vào Quy trình tư vấn năng suất của mình một cách linh hoạt và hợp lý.
Quá trình tư vấn của IPQ sẽ giúp các giúp các doanh nghiệp cải tiến, nâng cao hiệu quả các nguồn lực Công ty, giúp khách hàng đạt được các mục tục tiêu đề ra. Khi đồng hành cùng với dịch vụ tư vấn Năng suất và Chất lượng của IPQ, quý khách hàng sẽ nhận được nhiều giá trị sau:
- Dịch vụ tư vấn của IPQ được thực hiện một cách hiệu quả đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
- Khách hàng được theo dõi, giám sát và hỗ trợ quá trình tư vấn dễ dàng.
- Tạo điều kiện cho thu thập, phân tích, sử dụng và chia sẻ dữ liệu/ thông tin với khách hàng.
Vì vậy, nếu quý khách hàng có nhu cầu, xin hãy liên hệ với IPQ thông qua các phương tiện sau:
☎️ Điện thoại: 0915.69.4141
📧 Email: info@ipq.com.vn
Stay updated on translation news