Đối với một số doanh nghiệp, họ sử dụng Toyota Production System và Lean như những thuật ngữ có thể hoán đổi cho nhau, với bản chất có nghĩa giống nhau… nhưng thực tế không phải vậy. Càng đi sâu vào những chi tiết phức tạp trong TPS: “Sản xuất vượt trên quy mô lớn”, bạn càng nhận ra rằng bề ngoài cả hai có vẻ giống nhau nhưng những gì ẩn chứa bên trong lại hoàn toàn khác biệt.
Vậy hãy cùng IPQ tìm hiểu về những điểm giống và khác nhau giữa TPS và Lean trong bài viết này nhé.
SỰ KHÁC NHAU GIỮA TPS VÀ LEAN
Gần 30 năm trước, Lean được giới thiệu là phiên bản chung của TPS. Trên thực tế, Lean là một cách diễn giải của TPS – một cách diễn giải khá nghèo nàn. Sau đó, theo thời gian, Lean ngày càng rời xa TPS, do đó khiến nó không còn là một phiên bản chung của TPS mà trở nên độc đáo hơn.
Rõ ràng là TPS và Lean không giống nhau. Sự khác biệt giữa hai là rất nhiều và đáng kể – đặc biệt là khi đi sâu vào tìm hiểu các chi tiết.
1.1. Nền tảng triết học
Một điểm mà TPS bắt đầu khác với Lean là TPS là một sự thay đổi về triết học và văn hóa trong đó Lean là một cách tiếp cận dựa trên công cụ. Ngay cả điều nhỏ nhất như biểu đồ lãng phí cũng có thể cho bạn biết khá nhiều về điều này, TPS có 7 lãng phí và Lean có 8 lãng phí. TẠI SAO? Hãy đi sâu vào điều đó một chút.
TPS được thành lập dựa trên 4 đối tượng cơ bản:
- Khách hàng là trên hết (Không chấp nhận, tạo hoặc bỏ qua lỗi);
- Con người là nguồn lực quan trọng nhất (họ là nguồn lực duy nhất có thể giải quyết vấn đề);
- Kaizen (Liên tục cải tiến thành True North);
- Genchi Genbutsu
Mặt khác, Lean không có nền tảng triết học nào cả và nếu bạn hỏi 10 người khác nhau Lean là gì thì bạn sẽ nhận được 15 câu trả lời khác nhau về Lean là gì hoặc “trở thành một tổ chức Lean” có nghĩa là gì.
Đây là lý do tại sao sự lãng phí thứ 8, sự lãng phí tài năng của con người, phải được đưa vào sự lãng phí Lean. Không có triết lý nào nói rằng chúng ta nên tôn trọng mọi người và sử dụng thời gian và tài năng của họ một cách tốt nhất.
Máy móc rất giỏi trong các nhiệm vụ lặp đi lặp lại nhưng con người là những người giải quyết vấn đề xuất sắc. Nhiệm vụ lặp đi lặp lại ở mọi người gây ra sự nhàm chán nhưng khi chúng ta được giao một vấn đề, khả năng sáng tạo của chúng ta đạt đến cấp độ mới và chúng ta được tiếp thêm sinh lực. Không chỉ vậy mà việc lấy True North làm nguyên tắc chỉ đạo TPS đang đảm bảo rằng chúng ta có chiến lược hướng dẫn các quyết định của mình khi Lean có xu hướng mang lại lợi ích ngắn hạn nhưng thực sự thiếu lợi ích lâu dài khi dữ liệu được phân tích cú pháp.
1.2. Mục đích
Một điểm khác mà TPS và Lean khác nhau là xác định mục đích của chúng.
Khi bạn hỏi mọi người Lean là gì, hầu hết mọi người sẽ nói với bạn rằng Lean là loại bỏ lãng phí. TPS thì không. Vậy thì TPS là gì?
TPS là làm nổi bật các vấn đề để chúng ta có thể giải quyết chúng, để chúng ta có thể làm được nhiều hơn với chi phí ít hơn.
Đó không phải là điều tương tự? Hoàn toàn không, chủ yếu là do cách một người diễn giải và định nghĩa lãng phí. Thừa nhân lực có phải là một sự lãng phí? Tôi nói là không, tôi nói là có thêm năng lực để cung cấp các dòng sản phẩm mới cho khách hàng, khai thác thị trường mới hoặc hoàn thành các dự án cải tiến mới mà chúng tôi chưa có thời gian để hoàn thành trong quá khứ.
1.3. Cách tiếp cận
Có nhiều sự khác biệt khác nhưng điều cuối cùng, và điều mà tôi nghĩ là điều quan trọng nhất là sự khác biệt trong cách tiếp cận.
Lean nói chung là một cách tiếp cận hộp công cụ. Hầu hết các “Người thực hành Lean” sẽ đưa ra các thuật ngữ như: “bạn phải xây dựng Takt để đáp ứng nhu cầu của khách hàng”, “5S để thành công”, “Lập sơ đồ dòng giá trị thực sự quan trọng”, “Các sự kiện Kaizen là cách duy nhất để thực hiện Lean thành công” , “WIP/hàng tồn kho tệ quá, phải dẹp đi”.
Tuy nhiên việc đi theo cách này có thể không những không hiệu quả mà còn có tác động hoàn toàn bất lợi và ngược lại đối với lực lượng lao động.
Như đã đề cập trước đây, TPS là một cách tiếp cận có hệ thống để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nó không phải là một thứ và bạn không thể làm mọi thứ không theo trình tự, con đường đã được xác định rõ ràng, tất cả những gì người ta phải làm là đi theo nó.
Bạn không thể đi vào một khu vực và ngay lập tức cải tiến nó thành một cỗ máy sản xuất “Tinh gọn” để tăng năng suất và có kết quả xuất sắc, đặc biệt là không lâu dài. Vì vậy, cách tiếp cận “hội thảo”, như nhiều người đã trải nghiệm, mang lại một loạt lợi nhuận ngắn hạn và sau đó nhanh chóng biến mất sau vài tháng như thể nó chưa từng xảy ra.
DỊCH VỤ CỦA IPQ
Hiện nay, các công cụ của TPS và Lean đều được IPQ áp dụng vào Quy trình tư vấn năng suất của mình một cách linh hoạt và hợp lý.
Quá trình tư vấn của IPQ sẽ giúp các giúp các doanh nghiệp cải tiến, nâng cao hiệu quả các nguồn lực Công ty, giúp khách hàng đạt được các mục tục tiêu đề ra. Khi đồng hành cùng với dịch vụ tư vấn Năng suất và Chất lượng của IPQ, quý khách hàng sẽ nhận được nhiều giá trị sau:
- Dịch vụ tư vấn của IPQ được thực hiện một cách hiệu quả đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
- Khách hàng được theo dõi, giám sát và hỗ trợ quá trình tư vấn dễ dàng.
- Tạo điều kiện cho thu thập, phân tích, sử dụng và chia sẻ dữ liệu/ thông tin với khách hàng.
Vì vậy, nếu quý khách hàng có nhu cầu, xin hãy liên hệ với IPQ thông qua các phương tiện sau:
☎️ Điện thoại: 0915.69.4141
📧 Email: info@ipq.com.vn
Stay updated on translation news