7 Nguyên tắc Lean Six Sigma là gì?

Trong bài viết trước, chúng ta đã cùng tìm hiểu về công cụ Lean Six Sigma và cách triển khai nó. Tuy nhiên để có thể áp dụng công cụ này vào thực tiễn một cách phù hợp, chúng ta cũng cần phải hiểu rõ về 7 Nguyên tắc của Lean Six Sigma. 

Hãy cùng IPQ tìm hiểu về 7 Nguyên tắc Lean Six Sigma trong bài viết này nhé.

TỔNG QUAN VỀ NGUYÊN TẮC LEAN SIX SIGMA

Lean Six Sigma dựa trên một bộ nguyên tắc là sự kết hợp giữa phương pháp Lean và phương pháp Six Sigma. Trong khi Lean tập trung chủ yếu vào việc loại bỏ các hoạt động lãng phí, Six Sigma nhằm cải thiện chất lượng bằng cách loại bỏ các nguyên nhân gây ra lỗi. 

Thật vậy, cả hai cách tiếp cận đều có chung phương pháp, giá trị và công cụ, đó là một trong những lý do chính khiến Lean Six Sigma ra đời. 

Lean Six Sigma có được những điều tốt nhất của hai thế giới và cung cấp một cách thức mới để thay đổi văn hóa tổ chức.

NỘI DUNG CỦA 7 NGUYÊN TẮC LEAN SIX SIGMA

  1. Tập trung vào khách hàng. 

Mục đích chính của mọi công ty là cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ mà khách hàng sẵn sàng trả tiền để có được. Đây là lý do tại sao Lean Six Sigma khuyên bạn nên đặt khách hàng và nhu cầu của họ lên hàng đầu. Trước khi bạn làm bất cứ điều gì khác, hãy thử đặt mình vào vị trí của khách hàng và nhận ra liệu sản phẩm của bạn có đáp ứng mong đợi của họ hay không. Hãy nhớ rằng, các công ty thành công cung cấp giá trị gia tăng được xác định bởi nhu cầu của khách hàng. 

Vào cuối ngày, việc bạn có đưa ra một ý tưởng tuyệt vời hay không cũng không quan trọng nếu khách hàng không nhận được bất kỳ giá trị nào từ ý tưởng đó.

  1. Lập bản đồ các luồng giá trị để hiểu quy trình làm việc. 

Bản đồ luồng giá trị hiển thị tất cả các bước cần thiết trong quy trình làm việc của bạn để mang lại giá trị cho khách hàng. Nó thể hiện luồng công việc và tài nguyên từ tổ chức của bạn đến khách hàng cuối cùng.

Việc xác định và lập bản đồ các luồng giá trị của bạn là rất quan trọng để tạo ra một công ty thành công vì lý do sau: nó giúp bạn cải thiện quy trình làm việc của mình và trở nên hiệu quả hơn. 

  1. Quản lý và cải tiến quy trình. 

Lập bản đồ các luồng giá trị của bạn là chưa đủ. Nó chỉ là sự khởi đầu. Từ đây, bạn có thể xác định các sự cố trong quy trình làm việc của mình, khám phá các tắc nghẽn trong quy trình và điều tra nguyên nhân gốc rễ của tất cả các vấn đề về quy trình.

Để khám phá các nút thắt cổ chai và giải quyết các trở ngại của dòng chảy, bạn có thể sử dụng các công cụ và kỹ thuật khác nhau. Ví dụ: với bảng Kanban, bạn có thể trực quan hóa quy trình làm việc của mình, phát hiện các tắc nghẽn và phân tích nơi công việc gặp khó khăn. Sau khi biết vấn đề nằm ở đâu, bạn có thể sử dụng các kỹ thuật khác nhau, chẳng hạn như phân tích 5 lý do để tìm nguyên nhân tiềm ẩn và giải quyết chúng. 

  1. Loại bỏ các công đoạn không tạo ra giá trị gia tăng và gây lãng phí. 

Ý tưởng loại bỏ lãng phí bắt nguồn từ Hệ thống sản xuất Toyota. Taiichi Ohno, người được coi là một trong những cha đẻ của TPS, đã cống hiến sự nghiệp của mình để xây dựng một quy trình làm việc vững chắc và hiệu quả.

Trong thế giới của Lean, lãng phí có nghĩa là “hoạt động không tạo ra giá trị gia tăng”. Bản thân ông Ohno mô tả những gì Toyota làm bằng câu sau: “Tất cả những gì chúng tôi đang làm là xem xét dòng thời gian, từ thời điểm khách hàng đưa cho chúng tôi đơn đặt hàng cho đến khi chúng tôi thu tiền. Và chúng tôi đang giảm thời gian đó bằng cách loại bỏ những lãng phí không có giá trị gia tăng.” 

Loại bỏ các hoạt động lãng phí có thể giúp các công ty cải thiện đáng kể hiệu quả hoạt động, tối ưu hóa nguồn lực và tăng khả năng sinh lời.

Lãng phí cần thiết – Đây là hoạt động không tạo thêm giá trị, tuy nhiên, hoạt động này rất cần thiết để hoàn thành công việc một cách có chất lượng—ví dụ: thử nghiệm, lập kế hoạch, v.v. 

Lãng phí thuần túy – Đây là hoạt động không gia tăng giá trị và không cần thiết. Nó đại diện cho bất kỳ thứ gì không tạo ra giá trị cho khách hàng và có thể bị loại bỏ khỏi quy trình ngay lập tức.

  1. Quản lý theo thực tế và giảm biến động.

Nếu có hai điều mà mọi tổ chức cố gắng đạt được, thì đó là hiệu quả chi phí và sự hài lòng cao của khách hàng. Đây là lý do tại sao Lean Six Sigma thuyết giảng về việc giảm thiểu sự thay đổi và tiêu chuẩn hóa. 

Giảm biến thể và tăng tiêu chuẩn hóa giúp các công ty có thể tiết kiệm chi phí hơn và có được sự hài lòng của khách hàng cao hơn. 

Để đặt điều này trong quan điểm, chúng ta hãy xem ví dụ sau: 

Nếu bạn muốn chắc chắn rằng tổ chức của mình tận dụng tối đa tiêu chuẩn hóa, đây là một số mẹo: 

  • Ghi lại các quy trình của bạn.
  • Đảm bảo rằng mọi người đều biết và làm theo các bước tương tự.
  • Thiết lập và chia sẻ các phương pháp hay nhất.
  • Cung cấp đào tạo đầy đủ cho tất cả nhân viên. 
  1. Thu hút và trang bị cho mọi người trong quá trình

Cải tiến quy trình là một phần không thể thiếu của văn hóa Lean Six Sigma. Tuy nhiên, để đưa ra quyết định đúng đắn về những gì cần được cải thiện, bạn phải lắng nghe những người tham gia vào quá trình này hàng ngày. Hãy nhớ rằng các nhân viên tuyến đầu rất có khả năng nhận được phản hồi sâu sắc về cách cải thiện quy trình. 

Ngoài ra, Lean Six Sigma thực sự khuyên bạn nên có một nhóm cải tiến quy trình chuyên trách chịu trách nhiệm về các quy trình Six Sigma. Điều này là do cải tiến không thỉnh thoảng xảy ra mà là kết quả của nỗ lực tập thể và tầm nhìn chung. Để hỗ trợ nhóm, tổ chức của bạn phải cung cấp đào tạo cải tiến quy trình và đảm bảo nhân viên quen thuộc với các công cụ và phương pháp đo lường Lean Six Sigma khác nhau . 

  1. Thực hiện hoạt động cải tiến một cách có hệ thống.

Lean Six Sigma đòi hỏi rất nhiều thay đổi. Bạn cần tạo ra một nền văn hóa nơi nhân viên sẵn sàng đón nhận sự thay đổi. Tuy nhiên, không ai thích những thay đổi ngẫu nhiên. Đây là lý do tại sao chúng nên được sao lưu bằng dữ liệu. 

DỊCH VỤ CỦA IPQ

Hiện nay, các Nguyên tắc Lean Six Sigma được IPQ tham khảo và áp dụng vào Quy trình tư vấn năng suất của mình một cách linh hoạt và hợp lý. 

Quá trình tư vấn của IPQ sẽ giúp các giúp các doanh nghiệp cải tiến, nâng cao hiệu quả các nguồn lực Công ty, giúp khách hàng đạt được các mục tục tiêu đề ra. Khi đồng hành cùng với dịch vụ tư vấn Năng suất và Chất lượng của IPQ, quý khách hàng sẽ nhận được nhiều giá trị sau:

  • Dịch vụ tư vấn của IPQ được thực hiện một cách hiệu quả đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
  • Khách hàng được theo dõi, giám sát và hỗ trợ quá trình tư vấn dễ dàng.
  • Tạo điều kiện cho thu thập, phân tích, sử dụng và chia sẻ dữ liệu/ thông tin với khách hàng.

Vì vậy, nếu quý khách hàng có nhu cầu, xin hãy liên hệ với IPQ thông qua các phương tiện sau:

☎️ Điện thoại: 0915.69.4141

📧 Email: info@ipq.com.vn

Stay updated on translation news



    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Chat với chúng tôi !